Đại sứ Nga tại Việt Nam: “Quan hệ Nga - Việt chưa bao giờ phụ thuộc vào bối cảnh chính trị”

© Ảnh : Embassy of the Russian Federation in VietnamĐại sứ Gennady Bezdetko
Đại sứ Gennady Bezdetko - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Bất chấp những nỗ lực chung của phương Tây nhằm khiến Nga phải quỳ gối, quan hệ Nga – Việt sẽ tiếp tục vươn tới những chân trời mới đầy triển vọng trong trong bối cảnh mới của thế giới khi xuất hiện trật tự đa cực.
Trước thềm năm mới Quý Mão 2023, Hãng Thông tấn Sputnik trân trọng giới thiệu bài phỏng vấn Ngài Gennady Bezdetko - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam để có cái nhìn tổng quan về mối quan hệ Nga - Việt trong một năm đầy biến động vừa qua cùng tiềm năng phát triển song phương trong bối cảnh phát triển thế giới đa cực.
Sputnik: Thưa Đại sứ, vừa qua là năm khó khăn đối với Nga do nhiều hoàn cảnh (Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina và sự gia tăng mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt chống Nga hay những nỗ lực của phương Tây nhằm đẩy Nga vào thế cô lập, cũng như cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu). Vậy theo Ngài những yếu tố này tác động này thế nào đến quan hệ Việt - Nga trong năm 2022?
Ngài Gennady Bezdetko, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam:
Lịch sử quan hệ Nga-Việt đã kéo dài hơn bảy thập kỷ. Mối quan hệ song phương này dựa trên mối quan hệ hữu nghị bền chặt và hợp tác cùng có lợi và kinh nghiệm hợp tác phong phú, độc đáo về nhiều mặt đã được tích lũy. Đối với Nga, Việt Nam luôn là một trong những đối tác ưu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
© Sputnik / Sergei Guneev / Chuyển đến kho ảnhHợp tác giữa Nga và Việt Nam
Hợp tác giữa Nga và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Hợp tác giữa Nga và Việt Nam
Vào năm ngoái, bất chấp đại dịch Covid-19 và diễn biến khó lường của chủng mới cùng tình hình địa chính trị khó khăn trên thế giới, hợp tác song phương trong các lĩnh vực then chốt nhìn chung vẫn có xu hướng tích cực. Việt Nam vẫn đứng đầu trong danh sách các đối tác thương mại lớn nhất của Liên bang Nga trong các nước thành viên ASEAN. Trong năm 2022, nhiều cuộc tiếp xúc chính trị cấp cao quan trọng đã diễn ra, đáng chú ý là chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov. Việc mở rộng quan hệ Nga – Việt trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, khoa học - công nghệ vẫn đang tiếp diễn; và các nỗ lực chung đã được thực hiện để điều chỉnh cơ chế hợp tác hiện có với các điều kiện kinh tế đang thay đổi. Chúng tôi mong muốn được hợp tác sâu rộng hơn nữa với Việt Nam trên tinh thần Đối tác chiến lược toàn diện.
Quốc kỳ Việt Nam và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2023
Điều gì khiến quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga thăng hoa?
Sputnik: Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin có nhấn mạnh rằng, sự hình thành hệ thống trật tự thế giới đa cực đang bước vào giai đoạn tích cực. Vậy Đại sứ đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển tới đây của quan hệ Nga-Việt trong bối cảnh mới của thế giới khi xuất hiện trật tự đa cực?
Ngài Gennady Bezdetko, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam:
Thế giới hiện đang trải qua những thay đổi tích cực và thường rất kịch tính. Trật tự thế giới cũ hình thành sau Chiến tranh thế giới thứ hai đang dần bị xóa bỏ. Nó đang được thay thế bằng một hình thức mới, điều mà các quốc gia "Phương Tây tập thể" đang cố gắng duy trì quyền bá chủ của mình dựa trên các nguyên tắc của chủ nghĩa thực dân kiểu mới. Thế giới đang thay đổi theo cách không thể đảo ngược, nó sở hữu những đặc điểm mới và quả thực đang trở nên đa cực.
Theo đó, tôi muốn nhấn mạnh rằng, quan hệ Nga - Việt chưa bao giờ phụ thuộc vào bối cảnh chính trị. Chúng tôi dự định hợp tác với những đối tác Việt Nam nhằm xây dựng các thuật toán tương tác trong thực tế địa chính trị mới, nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác, điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện thay đổi; đồng thời phát triển các kế hoạch hợp tác tối ưu vì lợi ích của việc triển khai dự án hiện có và những dự án đầy hứa hẹn phù hợp với các thỏa thuận ở mức cấp cao và cấp độ cao nhất.
bể trầm tích Cửu Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Zarubezhneft muốn cung cấp dầu thô dài hạn cho Việt Nam và hỗ trợ xây kho dự trữ xăng dầu
Chúng tôi mong muốn tăng cường quan tâm thúc đẩy hợp tác truyền thống trong lĩnh vực dầu khí, nghĩa là vươn tới những chân trời mới đầy triển vọng trong lĩnh vực lọc dầu và hóa dầu, sử dụng LNG và nhiên liệu động cơ khí. Chúng tôi sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, sản xuất công nghiệp và nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình hợp tác đã thống nhất trước đó và tìm kiếm các cơ hội mới để tăng cường quan hệ trong các lĩnh vực cùng quan tâm. Tôi tin chắc rằng, trong năm mới hai nước Liên bang Nga và Việt Nam có thể đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết các nhiệm vụ đã đề ra.
Sputnik: Ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước, xin Ngài chia sẻ những lĩnh vực mới mà Nga dự định thúc đẩy phát triển hợp tác với Việt Nam như một phần của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước?
Ngài Gennady Bezdetko, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam:
Như các bạn đã biết, quan hệ Đối tác chiến lược giữa Liên bang Nga và Việt Nam là toàn diện. Trong đó, cấu thành quan trọng đó là trao đổi nhân văn. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực văn hóa và du lịch, củng cố liên lạc giữa các tổ chức thanh niên. Đồng thời, tôi hy vọng sẽ sớm khôi phục các đường bay thẳng và tăng cường hợp tác liên vùng.
Hoạt động bốc dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Bình Dương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2023
Hướng đi mới trong hợp tác song phương Nga – Việt
Tiềm năng của mối quan hệ Nga-Việt là rất lớn, và nhiệm vụ chính là làm sao duy trì và phát huy tiềm năng này một cách hiệu quả vì lợi ích nhân dân hai nước.
Sputnik: Đại sứ có kỳ vọng gì trong năm 2023, xin Ngài chia sẻ?
Ngài Gennady Bezdetko, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam:
Tôi tin chắc rằng, 2023 sẽ là một năm thắng lợi và đầy thành tựu đối với đất nước chúng ta! Bất chấp những nỗ lực chung của phương Tây nhằm khiến Nga phải quỳ gối, buộc Nga phải từ bỏ con đường phát triển độc lập và có chủ quyền, chúng tôi sẽ vượt qua mọi khó khăn, những hạn chế và lệnh trừng phạt.
Và chắc chắn, quan hệ Nga-Việt sẽ tiếp tục được củng cố trên tinh thần hữu nghị truyền thống và phù hợp với lợi ích vốn có của hai quốc gia chúng ta.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала