Nguyên cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận tiền hối lộ "như lương tháng"

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Thành ChungCơ quan điều tra tống đạt Quyết định khởi tố cho Trần Kỳ Hình (sinh năm 1961), nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Cơ quan điều tra tống đạt Quyết định khởi tố cho Trần Kỳ Hình (sinh năm 1961), nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 17/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Kỳ Hình - cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Ông Trần Kỳ Hình bị điều tra tội "nhận hối lộ" theo điều 354 Bộ luật hình sự.
Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM xác định trong giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 8/2021, Trần Kỳ Hình (sinh năm 1961; tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) với vai trò là Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trực tiếp hoặc thông qua bị can Trần Anh Quân (quyền Trưởng Phòng Kiểm định phương tiện cơ giới) nhận tiền hối lộ của một số giám đốc trung tâm đăng kiểm để ký duyệt cấp mã số đăng kiểm và giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm, mặc dù, các trung tâm đăng kiểm này chưa đủ các điều kiện theo quy định.
Đáng chú ý, ông Hình còn bị cơ quan điều tra cáo buộc trực tiếp nhận tiền hối lộ định kỳ hằng tháng, hằng quý của các giám đốc trung tâm đăng kiểm.
Bị can Trần Kỳ Hình (bìa phải) cùng các bị can khác nghe đọc lệnh bắt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Ông Trần Kỳ Hình bị bắt
Việc nhận hối lộ định kỳ này để cựu cục trưởng bỏ qua sai phạm của các trung tâm đăng kiểm. Cựu lãnh đạo cục để mặc cho lãnh đạo các trung tâm này nhận tiền hối lộ của chủ xe, đối tượng môi giới để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đối với các xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Sử dụng công nghệ để "lách" luật

Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, từ kết quả khám xét tại Trung tâm đăng kiểm 71-02D (tỉnh Bến Tre) phát hiện việc các bị can là phó giám đốc và đăng kiểm viên của trung tâm đăng kiểm này có sử dụng phần mềm tính năng đọc (lấy) và sửa chữa các thông số kỹ thuật đối với xe cơ giới (gồm: tốc độ, nồng độ khí thải, tốc độ cầm chừng, tốc độ cực đại, hệ số K…) để can thiệp, chỉnh sửa kết quả kiểm định khí thải của xe cơ giới.
Các bị can bị khởi tố gồm Hoàng Hữu Thịnh - nhân viên Trung tâm đăng kiểm 73-02D; Trương Duy Đức - nhân viên Trung tâm đăng kiểm 15-05D; Hồ Ngọc Nam và Trần Thế Khánh Hổ cùng là nhân viên kỹ thuật của của Công ty TNHH Việt Net.
Cục Đăng kiểm Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Nóng: Công an tiếp tục khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam, bắt ông Trần Anh Quân
Những người này bị điều tra về tội "sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật".
Kết quả khám xét tại Trung tâm đăng kiểm 71-02D (Bến Tre) phát hiện việc các bị can là phó giám đốc và đăng kiểm viên của trung tâm này sử dụng phần mềm tính năng đọc và sửa chữa các thông số kỹ thuật đối với xe cơ giới.
Những người này còn sử dụng phần mềm để can thiệp, chỉnh sửa kết quả kiểm định khí thải của xe cơ giới.
Quá trình điều tra, xác minh, xác định bốn người là Thịnh, Đức, Nam và Hổ đã bàn bạc thống nhất viết phần mềm để can thiệp trái phép vào cơ sở dữ liệu và chỉnh sửa thông số kiểm định xe cơ giới rồi mang đem bán cho một số trung tâm đăng kiểm.
Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 71-02D đã mua phần mềm trên để sử dụng vào mục đích trái pháp luật trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới.
Tính đến ngày 17/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố 89 bị can để tiếp tục điều tra, làm rõ toàn bộ bản chất của vụ án; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала