Khách Trung Quốc có giúp “hồi sinh” du lịch Việt Nam?

© Ảnh : TTXVN - Bùi Văn LanhDu khách quốc tế từ Đài Bắc (Trung Quốc) đến Đà Nẵng trên đường bay của Hãng hàng không Tigerair Taiwan.
Du khách quốc tế từ Đài Bắc (Trung Quốc) đến Đà Nẵng trên đường bay của Hãng hàng không Tigerair Taiwan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Dù là thị trường rất tiềm năng, song khách Trung Quốc đang định vị Việt Nam là điểm đến giá rẻ, điểm đến chất lượng chưa cao. Việt Nam cần loại bỏ tâm lý điểm đến giá rẻ của khách Trung Quốc.

Sẵn sàng đón “sóng” du lịch từ khách Trung Quốc

Thế giới vừa trải qua đại dịch COVID-19, năm vừa qua với sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, ngành du lịch đất nước gần 100 triệu dân này đã nhanh chóng phục hồi. Năm 2022 vừa qua, du lịch nội địa Việt Nam đã đạt kết quả kỷ lục với trên 101 triệu lượt, tăng 19% so với lượng khách nội địa năm 2019. Tuy nhiên, khách quốc tế mới đón được 3,5 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch.
Theo thống kể của Tổng cục du lịch Việt Nam, trước đại dịch Covid-19 có gần 155 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch với mức chi tiêu 255 tỷ USD. Hiện Trung Quốc là một trong những thị trường khách quốc tế lớn nhất thế giới. Riêng với Việt Nam năm 2019 ngành du lịch đã đón tới 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên với chính sách “Zero Covid”, trong 3 năm qua (2020 - 2022) Trung Quốc đã đóng cửa và vì vậy thế giới đã không tiếp cận được thị trường khách du lịch nước này.
Từ ngày 8/1, khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Có thể nói, đây là một tin vui với du lịch toàn cầu trong dịp đầu năm 2023. Hầu hết các quốc gia dự kiến đón khách Trung Quốc đều đã đưa ra các chính sách và bàn những giải pháp thu hút nhanh lượng khách quan trọng này. Ngành du lịch Việt Nam cũng đang trong tâm thế sẵn sàng khai thác hiệu quả khách du lịch Trung Quốc trong thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2022
Thủ tướng hỏi vì sao du lịch Việt Nam lại "đi trước, về sau"
Hiện đã ghi nhận khách Trung Quốc bắt đầu sang Việt Nam. Để chuẩn bị cho việc đón lượng khách Trung Quốc đến, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã chuẩn bị kỹ càng, từ việc đào tạo lại hệ thống nhân sự, văn phòng đến khối phục vụ nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ. Sau 3 năm dài gián đoạn, các đơn vị lữ hành cho thấy tâm thế phấn khởi của đội ngũ chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc đến Việt Nam.
Anh Trần Tâm Linh, trưởng phòng Inbound Trung Quốc, Công ty CP lữ hành quốc tế Kim Liên cho Sputnik biết, trong năm 2019 công ty anh đã đón khoảng 80.000-90.000 khách Trung Quốc lớn vào Việt Nam. Ngay sau khi có thông tin Trung Quốc mở cửa trở lại, đơn vị lữ hành này cũng đã kết nối lại với toàn bộ nhân viên, hướng dẫn viên tiếng Trung để tạo đà cho việc thu hút khách ngay sau khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại.

“Ngay khi thị trường mở cửa, chúng tôi đã đón một lượng khách nhỏ, tuy chưa nhiều nhưng chúng tôi đã trong tâm thế sẵn sàng đón khách Trung Quốc trở lại. Chúng tôi đã thông báo cho toàn bộ nhân viên của đội ngũ Trung Quốc quay trở lại làm việc. Khi có khách có thể lên đường được ngay. Tuy nhiên, nhân sự không thể kỳ vọng như 2019 nhưng đặt kỳ vọng 50% của 2019”.

Hiện Việt Nam đã ghi nhận có khách Trung Quốc đến, nhưng chủ yếu là khách lẻ, khách công vụ và phần đông là người lao động Việt Nam về nước từ các cửa khẩu. Dự báo, lượng khách Trung Quốc sẽ tăng dần từ tháng 2 trở đi, sau đó kỳ vọng bùng nổ vào dịp cao điểm hè.

Kiên quyết xóa bỏ tour giá rẻ, 0 đồng

Dù là thị trường rất tiềm năng, song khách Trung Quốc đang định vị Việt Nam là điểm đến giá rẻ, điểm đến chất lượng chưa cao. Trước đây, khách Trung Quốc sang Việt Nam chủ yếu người về hưu, ở quê, đi qua cửa khẩu. Họ chỉ cần mua tour giá vài trăm tệ (có đại lý Trung Quốc bán 200 tệ/người, tương đương khoảng 700.000 đồng). Chưa kể các tour 0 đồng còn gây ra tình trạng lộn xộn, bát nháo, có dấu hiệu trốn thuế, thất thu ngân sách và gây thiệt hại cho du khách.
© Ảnh : TTXVN - Trần Lê LâmKhách du lịch hào hứng với “Xuân yêu thương” tại Đà Nẵng
Khách du lịch hào hứng với “Xuân yêu thương” tại Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2023
Khách du lịch hào hứng với “Xuân yêu thương” tại Đà Nẵng
Trao đổi với Sputnik, ông Phùng Quang Thắng – Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, du lịch Việt Nam cần xóa tour giá rẻ, tour 0 đồng bởi khách Trung Quốc chi tiêu ngày càng cao, đòi hỏi dịch vụ đáp ứng như khách từ thị trường Âu, Mỹ.
“Việt Nam cần xóa bỏ định kiến điểm đến giá rẻ, định vị lại thương hiệu du lịch Việt với thị trường khách quan trọng này. Không phải sản phẩm nào, giá nào cũng bán. Xây dựng chiến lược xúc tiến cụ thể cho trị trường Trung Quốc, loại bỏ tâm lý du lịch giá rẻ như trước đây”, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Việt Nam nói.
Cũng theo ông Thắng, đây là thời điểm “vàng” để siết chặt quản lý việc đón khách Trung Quốc, nhất là khách đường bộ, bởi tất cả đều khởi động từ đầu. Mục tiêu chính là bảo vệ quyền lợi của du khách, cũng chính là bảo vệ hình ảnh du lịch Việt Nam.
Và để xóa bỏ tour giá rẻ rất cần vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp Việt Nam bắt tay làm việc bất hợp pháp, trốn thuế. Cùng với đó, ngành du lịch cần xúc tiến quảng bá lại thị trường này từ slogan chào đón khách đến khẳng định du lịch Việt Nam đẳng cấp, chất lượng.

Không chủ quan trong công tác phòng dịch

Khi các cửa khẩu đường bộ, đường biển được mở, đường bay thương mại giữa hai nước được nối lại, kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế của toàn ngành du lịch. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho lượng khách Trung Quốc tăng dần từ tháng 2 trở đi đòi hỏi các địa phương có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.
“Cơ quan quản lý cần đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh ở tất cả cửa khẩu đường bộ, hàng không, sớm có thông báo chính sách nhập cảnh với khách du lịch Trung Quốc. Riêng ngành y tế cần có những hướng dẫn về cách phòng chống biến thể phụ XBB của Omicron qua đó ngăn chặn lây lan cho du khách cũng như người dân Việt Nam” - Giám đốc Công ty du lịch Fivestar Travel Lương Duy Doanh chia sẻ.
Hoạt động sản xuất công nghiệp trong một công ty tại Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
FDI từ Trung Quốc đổ về Việt Nam
Hiện các đơn vị phía Việt Nam đang chủ động làm việc với các đối tác, đơn vị lữ hành phía Trung Quốc để xây dựng tour tuyến phù hợp ngay từ sau dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Song nhìn tổng thể, du lịch Việt Nam không chỉ cạnh tranh quyết liệt với Thái Lan hay các nước Đông Nam Á, mà để đón được khách Trung Quốc, chúng ta còn phải cạnh tranh với châu Âu và chính thị trường nội địa Trung Quốc.
Nếu được đồng bộ với những chính sách quảng bá, thủ tục cấp visa, chính sách xuất nhập cảnh thuận lợi thì Việt Nam sẽ tận dụng rất tốt cơ hội đi trước trong “cuộc đua” đón khách Trung Quốc, góp phần phục hồi du lịch quốc tế trong năm 2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала