Ấn Độ giành chiến thắng trước Trung Quốc… về nhân khẩu học

© AFP 2023 / ARUN SANKARCác cô gái với hình ảnh quốc kỳ của Ấn Độ và Trung Quốc.
Các cô gái với hình ảnh quốc kỳ của Ấn Độ và Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2023
Đăng ký
Lý do dẫn đến điều đó là sai lầm trong chính sách nhân khẩu học của chính phủ CHND Trung Hoa, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.
Năm ngoái, dân số Trung Quốc lần đầu tiên giảm kể từ năm 1961.
Dữ liệu chính thức được công bố cho thấy dân số Trung Quốc vào năm 2022 là 1 tỷ 411 triệu người, tức là đã giảm 850 nghìn người so với năm trước. Và điều này được ghi lại lần đầu tiên kể từ năm 1961, nhưng phải thừa nhận rằng đó là kết quả của chính sách nhân khẩu học của chính quyền Trung Quốc. Trong những năm 1960 và 1970, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã quyết định rằng sự gia tăng dân số vượt quá mức tăng trưởng trong sản xuất lương thực đang biến đói nghèo thành một nhân tố thường xuyên cản trở sự phát triển của CHND Trung Hoa. Và các chiến dịch tư tưởng đầu tiên đã được phát động để hạn chế tỷ lệ sinh, và sau đó vào năm 1980, chính sách một con được công bố, đi kèm với việc phá thai và triệt sản hàng loạt. Kết quả là tỷ lệ sinh đã giảm mạnh. Các nhà khoa học dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai. Có ý kiến ​​cho rằng vào năm 2050 dân số của CHND Trung Hoa sẽ là 1 tỷ 313 triệu người, đến năm 2100 sẽ giảm xuống còn 800 triệu người.
Giảm tỷ lệ sinh và tăng tuổi thọ đồng nghĩa với việc giảm số lượng lao động trẻ đối với Trung Quốc. Hiện nay ở Trung Quốc, 62 phần trăm dân số trong độ tuổi lao động từ 16 đến 59 tuổi, nhưng tỷ lệ của họ đang giảm đi một cách khó hiểu. Điều đó có nghĩa là từ ngân sách nhà nước, sẽ cần phải phân bổ nhiều tiền lương hơn cho người hưu trí.

Tại sao người Ấn Độ vui mừng trước sự suy giảm dân số của Trung Quốc?

Theo đánh giá của World Population Review , dân số của Ấn Độ vào năm 2022 là 1 tỷ 417 triệu người. Tức là xét về dân số, Ấn Độ đứng đầu thế giới, vượt cả Trung Quốc. Các chuyên gia nhận định nếu điều này chưa xảy ra (do chưa có xác nhận chính thức từ phía nhà nước Ấn Độ), thì năm 2023 điều này chắc chắn sẽ xảy ra. Tất nhiên, sự vượt trội này chỉ là một số triệu người, nhưng đây là một cột mốc quan trọng về mặt đạo đức và tâm lý.
Thứ nhất, người Ấn Độ ở tất cả các nơi giờ đây có thể nói rằng họ là quốc gia lớn nhất hành tinh và vì điều này, đất nước của họ cần được đối xử với sự tôn trọng đặc biệt. Ví dụ, bao gồm cả việc trao cho họ vị trí thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Thứ hai, họ có thể đe dọa nước láng giềng rằng họ sẽ tăng cường quân đội ngang bằng với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, nghĩa là họ sẽ đối đầu thành công với Trung Quốc cả ở Ấn Độ Dương và ở biên giới ngăn cách hai nước.
Có những người mơ mộng ở Ấn Độ tin rằng đất nước của họ có thể làm giàu bằng cách xuất khẩu lực lượng lao động và là lực lượng cạnh tranh trên trường thế giới, vì tất cả người Ấn Độ đều nói tiếng Anh, họ là những nhà toán học và lập trình viên giỏi. Rốt cuộc, không có gì bí mật khi những người gốc Ấn Độ đứng đầu các công ty như Google, Microsoft, IBM, Scandisk, v.v.
Giải pháp cho các vấn đề nhân sự ở một số quốc gia bên ngoài Ấn Độ, nhưng với sự giúp đỡ của người Ấn Độ, cũng làm hài lòng những người theo chủ nghĩa lý tưởng này xét theo xu hướng nhân khẩu học. Việc phó tổng thống ở Mỹ và thủ tướng ở Anh có nguồn gốc từ bán đảo Hindustan khiến một số người Ấn Độ có ảo tưởng rằng Ấn Độ có thể cung cấp các quan chức chính phủ cấp cao nhất cho bất kỳ quốc gia nào.
Cờ Ấn Độ và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2023
Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc về dân số vào năm 2023
Nhưng cũng có những quan điểm tỉnh táo ở Ấn Độ về các vấn đề của người dân Ấn. Họ tin rằng Ấn Độ có thể nhận được "cổ tức nhân khẩu học", và sau đó không phải đến những năm 2040, nếu đến lúc đó Ấn Độ giải quyết được một số vấn đề. Cần tạo ra sản xuất có năng suất cao ngoài khu vực nông nghiệp, đồng thời tăng năng suất lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Phải loại bỏ sự thiếu hụt công nhân lành nghề trong ngành công nghiệp. Sức khỏe của người lao động phải được quan tâm vì sự lây lan của nhiều loại bệnh ảnh hưởng đến chất lượng lực lượng lao động ở Ấn Độ.
Còn đối với quân đội, trong thế kỷ 21, nó sẽ giành chiến thắng không phải do số lượng nhân viên, mà nhờ được trang bị các loại vũ khí hiện đại. So với Trung Quốc, quá trình hiện đại hóa quân đội Ấn Độ chậm hơn nhiều. Trong khi người Ấn Độ đang lắp ráp hàng không mẫu hạm thứ hai của họ thì Trung Quốc đã hạ thủy 4 hàng không mẫu hạm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала