Tại Paris kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris

© Fotolia / peshkovBắt tay
Bắt tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 18/1, tại thủ đô Paris, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973-27/1/2023).
Tham dự sự kiện có Thượng nghị sĩ Pierre Laurent et Jérémy Bacchi, nghị sĩ Anne le Hénanff, các học giả, nhà nghiên cứu, cùng đông đảo bà con kiều bào và bạn bè Pháp. Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã nhấn mạnh ý nghĩa của Hiệp định hòa bình Paris với tầm ảnh hưởng và phạm vi đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam và mở rộng ra toàn thể cộng đồng quốc tế. Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh 50 năm đã trôi qua kể từ ngày hiệp định được ký kết, nhưng các giá trị biểu trưng của hòa bình vẫn luôn mang ý nghĩa thời đại, cần phải được gìn giữ và bồi đắp.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã ôn lại quá trình đàm phán diễn ra cam go, kéo dài nhất trong lịch sử ngoại giao, đã mở đường cho việc chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài nhất trong thế kỷ XX.
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam tham gia đàm phán và ký kết Hiệp định Paris dự buổi lễ kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định Paris 1973. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Hiệp định Paris - Cuộc đàm phán dài nhất, phức tạp nhất trong lịch sử ngoại giao Việt Nam
Theo Đại sứ, Hiệp định Paris năm 1973 đã đi vào lịch sử nhân loại và vẫn giữ nguyên giá trị thời sự sau nửa thế kỷ, thể hiện khát vọng về hoà bình, độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của mọi dân tộc.
Đại sứ bày tỏ sự xúc động khi được gặp lại những người bạn Pháp cũng như đông đảo bà con Việt kiều từng tham gia hỗ trợ đoàn đàm phán Việt Nam cách đây 50 năm.
Nhắc đến sự giúp đỡ của bạn bè Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định:
"Chúng tôi luôn ghi nhớ việc nước Pháp đã chia sẻ với Việt Nam, không chỉ những thời khắc lịch sử chung, những giá trị chung về hòa bình và đoàn kết, mà còn sẵn sàng dành cho chúng tôi sự chào đón tốt nhất, mọi lúc, mọi nơi trên đất nước của mình. Chúng tôi hiểu rằng tình đoàn kết quốc tế, đặc biệt là sự ủng hộ to lớn mà nhân dân Pháp dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc giành lại độc lập và hòa bình, là cơ sở vững chắc để xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Pháp và Việt Nam".
Về phần mình, Thượng nghị sĩ Pierre Laurent, Phó Chủ tịch Thượng viện Pháp, bày tỏ niềm vinh dự và tự hào được thay mặt Thượng viện và Đảng cộng sản Pháp (PCF) tham dự buổi lễ kỷ niệm trọng thể do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức.
Hội thảo khoa học 50 năm Hiệp định Paris - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Hiệp định Paris: Bài học về quán triệt tư tưởng “dĩ bất biến, ứng vạn biến”
Ông cho biết, cách đây 50 năm, đã có rất nhiều người Pháp bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Vì vậy, khi phái đoàn Việt Nam đến Paris để đàm phán, Đảng Cộng sản Pháp và những người Pháp ủng hộ Việt Nam đã hình thành một mạng lưới đoàn kết rộng lớn để tương trợ. Phó Chủ tịch Thượng viện Pháp đánh giá thành công của đàm phán Paris có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam cũng như với nước Pháp.
“Chúng tôi tự hào khi các cuộc đàm phán kéo dài đã mang lại kết quả và điều này lại diễn ra trên đất nước của chúng tôi. Hiệp định Paris có ý nghĩa rất lớn, chấm dứt cuộc chiến tranh tàn khốc nhất thế kỷ XX. Chiến thắng của Việt Nam mang tầm vóc thế giới đối với tất cả các dân tộc phản đối chiến tranh và đấu tranh chống lại sự thống trị”, ông Pierre Laurent bày tỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала