Việt Nam xử nghiêm cả cán bộ cấp cao, tướng lĩnh Quân đội, Công an

© Ảnh : Nguyễn Phương Hoa - TTXVNKhai mạc Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII
Khai mạc Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Đăng ký
Ông Phan Đình Trạc viết về chặng đường 10 năm của Ban Nội Chính. Sau một thập kỷ kể từ khi tái lập, ngành nội chính đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo Trung ương đưa 436 vụ án, 583 vụ việc tham nhũng, kinh tế vào diện theo dõi, chỉ đạo ở 3 cấp độ.
Có những vụ án xảy ra trong lĩnh vực chuyên môn sâu, khép kín, bí mật, được cho là “vùng cấm, nhạy cảm”. Trong số những người bị xử lý, có cả cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu, cán bộ cấp cao, cán bộ cấp tướng trong lực lượng vũ trang.
“Nhìn lại chặng đường 10 năm tái lập, chúng ta vui mừng, phấn khởi trước những kết quả, thành tích đã đạt được, tô thắm thêm truyền thống 57 năm ngày ngành Nội chính Đảng”, - ông Phan Đình Trạc bày tỏ.

Kiên quyết xử lý, không có vùng cấm

Mới đây, đồng chí Phan Đình Trạc – Trưởng Ban Nội chính Trung ương – đã có bài viết nhân dịp 10 năm tái lập ngành nội chính (2013 - 2023).
Trong bài viết, đồng chí Phan Đình Trạc cho biết, từ khi tái lập đến nay, ngành đã đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp.
Trong đó, ngành nội chính đã tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn, mạnh mẽ, quyết liệt về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng, hình thành phương châm "bốn không", bao gồm: “không thể, không dám, không muốn, không cần” tham nhũng, tiêu cực.
Сòng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Nóng: Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 60-04D ở Đồng Nai bị bắt vì ‘ăn đút lót’
Ngành nội chính đã chủ động tham mưu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, khẳng định quyết tâm chống tham nhũng "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai".
Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, Ban Nội chính Trung ương đã tham mưu Ban Chỉ đạo đưa 436 vụ án, 583 vụ việc về tham nhũng, kinh tế vào diện theo dõi, chỉ đạo ở 3 cấp độ.
Trong số đó, Ban Chỉ đạo Trung ương trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 193 vụ án, 140 vụ việc.
“Những vụ án được đưa vào diện theo dõi đã được khẩn trương, quyết liệt, điều tra, truy tố, xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, vừa nghiêm khắc vừa nhân văn”, - Trưởng Ban Nội chính nhấn mạnh.
Trong những vụ án này, có những vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, thậm chí tồn đọng từ nhiều năm trước. Có những vụ án xảy ra trong ngành, lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động khép kín, bí mật, được cho là “vùng cấm, nhạy cảm”.
Bên cạnh đó, cả khu vực công và khu vực tư đã được tham mưu chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm minh.
Bị can Trần Kỳ Hình (bìa phải) cùng các bị can khác nghe đọc lệnh bắt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Ông Trần Kỳ Hình bị bắt
“Đặc biệt, trong số những cá nhân bị xử lý, có cả cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu, cán bộ cấp cao, cán bộ cấp tướng trong lực lượng vũ trang...”, - ông Trạc nêu rõ.

Những bài học lớn

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nhấn mạnh, từ những thành quả đã đạt được trong 10 năm qua, ngành đã rút ra một số bài học kinh nghiệm.
Cụ thể, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực... là rất quan trọng nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp, nhạy cảm. Do vậy, phải tranh thủ được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư, các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban thường vụ, thường trực tỉnh, thành ủy...
Người làm công tác nội chính phải nắm vững chức năng lực, nhiệm vụ, quyền hạn, có phương pháp, cách làm khoa học, bài bản và “đúng vai, thuộc bài” như Tổng bí thư thường chỉ đạo.
Trong đó, “đúng vai” là phải thực hiện đúng chức năng của cơ quan tham mưu của Đảng về chủ trương, chính sách lớn trong vấn đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. “Thuộc bài” là phải nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn, không làm thay việc của cơ quan khác.
Bên cạnh đó, phải đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ, kịp thời trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Đảng, Nhà nước. Phải quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư, tức là “phải thực sự đoàn kết, trách nhiệm, phối hợp rất chặt chẽ, rất nhịp nhàng và thống nhất với nhau;” tuyệt đối không được “quyền anh, quyền tôi,” “cua cậy càng, cá cậy vây”.
Đồng thời, phải coi trọng công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, kết hợp nghiên cứu của Ban, của ngành với việc thu hút, tổng hợp, chắt lọc nghiên cứu của các cơ quan liên quan.
Ngành nội chính còn phải thường xuyên xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy, chăm lo đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng đội ngũ chuyên gia và cộng tác viên chuyên sâu trên các lĩnh vực, coi đây là nhiệm vụ then chốt.
Còng tay và búa của thẩm phán - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Chủ tịch bị bắt vì thao túng chứng khoán, Trí Việt triệu tập Đại hội bất thường
Theo đồng chí Phan Đình Trạc, nhìn lại chặng đường hơn 57 năm xây dựng và trưởng thành, nhất là 10 năm tái lập trở lại đây, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách, nhiều vấn đề mới nảy sinh, phức tạp, nhạy cảm, nhưng ngành Nội chính Đảng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không ngừng trưởng thành và phát triển, đã góp phần rất quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
Trong thời gian tới, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Nội chính Đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, nhân viên Ban Nội chính Trung ương nói riêng và ngành Nội chính Đảng nói chung quyết tâm nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, trung thành, liêm chính, bản lĩnh, tận tụy, sáng tạo, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng và kỳ vọng của Nhân dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала