Bất chấp sự chống đối của Mỹ, Trung Quốc sẽ quyết định sự phát triển kinh tế thế giới

© AP Photo / Shannon Stapleton, PoolCậu bé cầm cờ Trung Quốc và Mỹ tại Bắc Kinh
Cậu bé cầm cờ Trung Quốc và Mỹ tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Đăng ký
Dưới thời Tổng thống Joe Biden, quan hệ Trung-Mỹ xuống mức thấp nhất. Hoa Kỳ thể hiện một thái độ cứng rắn rõ rệt đối với Trung Quốc và có ý định phá hủy mô hình phát triển của nước này. Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể đạt được một số thỏa thuận nhất định nếu Washington thay đổi chính sách về vấn đề Đài Loan.
Ngày 20 tháng 1 tròn hai năm kể từ khi Joe Biden nhậm chức. Có lẽ phía Trung Quốc đã hy vọng rằng, khi chính quyền Dân chủ lên nắm quyền, quan hệ Trung - Mỹ sẽ bắt đầu cải thiện sau những hành động khá cứng rắn của Donald Trump chủ yếu trong lĩnh vực thương mại. Tuy nhiên, Joe Biden đã làm cho mối quan hệ với Trung Quốc trở nên phức tạp hơn và các mối đe dọa đối với Trung Quốc trở nên đa dạng hơn, - Giáo sư Alexei Maslov, Giám đốc Viện Á Phi (IAAS) thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva, một chuyên gia tại Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai, nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Dưới thời Tổng thống Biden, mối quan hệ Trung - Mỹ đã xấu đi do lỗi của Washington và xuống đến mức thấp nhất. Các hành động của chính quyền Mỹ đã đẩy thế giới đến bờ vực một thảm họa châu Á. Và không chỉ vì chuyến thăm Đài Loan của Pelosi, mà điều quan trọng nhất - vì Mỹ thay đổi cách tiếp cận với vấn đề Đài Loan. Về mặt chính thức, họ không thay đổi chính sách "một Trung Quốc", nhưng Hoa Kỳ đã tăng mạnh hỗ trợ về tinh thần, tài chính và quân sự cho Đài Bắc, trên thực tế các hành động này đã biến eo biển Đài Loan thành một điểm nóng. Joe Biden tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc về vấn đề Covid. Nếu Trump chủ yếu đổ lỗi cho virus Vũ Hán gây đại họa Covid cho thế giới, thì Biden hành động xảo quyệt hơn. Ông ấy bắt đầu nói rằng, chính sách Zero Covid với các biện pháp phong tỏa ở Trung Quốc và sự bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc là nguyên nhân chính khiến tình hình kinh tế toàn cầu trở nên tồi tệ hơn", - Giáo sư Alexei Maslov nói.

Theo chuyên gia Maslov, trong chính sách của Trump đối với Trung Quốc đã có tính thực dụng về mặt kinh tế, còn mục tiêu chính của Biden là phá hủy mô hình phát triển hiện đại của Trung Quốc.
"Trump về cơ bản đã thúc đẩy các hiệp định thương mại khác nhau. Ví dụ, vào năm 2020, một thỏa thuận đã được ký kết, và thỏa thuận này đã ép buộc Trung Quốc phải nhập khẩu hàng Mỹ để cân bằng cán cân thương mại. Là một doanh nhân, Donald Trump nhìn quan hệ với Trung Quốc từ góc độ thương mại. Ông ấy luôn chủ trương đạt được các thỏa thuận cụ thể để mang lại kết quả tích cực cho Hoa Kỳ. Và Donald Trump đã không có ý định gây bất ổn cho tình hình ở châu Á hay tình hình thế giới nói chung. Ông ấy đã hành động từ vị trí của một doanh nhân, bởi vì chỉ khi không có chiến sự mới có thể phát triển thương mại và có thu nhập.
Lắp ráp chip. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Trung Quốc cáo buộc Mỹ lạm dụng kiểm soát xuất khẩu

Đối với Joe Biden, quan hệ với Trung Quốc là một câu chuyện chính trị thuần túy, ít liên quan đến thương mại. Mục tiêu chính của Biden là phá hủy hoàn toàn mô hình phát triển hiện đại của Trung Quốc, nói chính xác hơn là ngăn không cho Trung Quốc biến mô hình này thành hiện thực, tức là ngăn chặn Trung Quốc thực hiện các dự án giúp Bắc Kinh tiếp cận thế giới bên ngoài. Đó là sáng kiến của Trung Quốc "Vành đai và Con đường" để ​​xây dựng cộng đồng chung vận mệnh nhân loại, và các đề xuất liên quan đến việc loại bỏ thuế quan và các rào cản khác. Chính quyền Mỹ không che giấu sự thật rằng họ đang tìm cách để ngăn chặn Trung Quốc phát triển hiệu quả về mặt kinh tế", - Alexey Maslov lưu ý.

Theo ông Maslov, Trung Quốc và Mỹ có thể đạt được các thỏa thuận nếu Mỹ thay đổi cách tiếp cận đối với vấn đề Đài Loan. Chứng tỏ đề điều đó là bài phát biểu của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, ông chỉ ra sự nguy hiểm của chính sách kiềm chế Trung Quốc và việc tạo ra một liên minh chống Trung Quốc, cũng như nguy cơ Trung Quốc chịu lệnh trừng phạt giống Nga.

Quan hệ Mỹ-Trung năm 2023

Chính quyền Mỹ không có ý định thay đổi cách tiếp cận với Trung Quốc vào năm 2023 và sẽ tiếp tục cạnh tranh với Bắc Kinh. Gần đây, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết về điều này tại một cuộc họp báo thường kỳ. Chuyên gia Alexei Maslov cho rằng, trong những điều kiện này, Trung Quốc giữ vững lập trường hợp lý và bình tĩnh trong quan hệ với Hoa Kỳ.

"Điều rất quan trọng là Trung Quốc muốn tránh xung đột với Hoa Kỳ và đang cố gắng không chỉ giải quyết các xung đột trên thế giới mà còn chỉ ra cách giải quyết chúng. Đây là sự đảm bảo thực sự cho việc ngăn chặn thảm họa toàn cầu. Trong những năm qua, Trung Quốc đã học được cách tính đến lợi ích của nhiều quốc gia khác nhau, ngay cả khi có mâu thuẫn. Một điều rất quan trọng là Trung Quốc đã học được cách nhanh chóng xây dựng lại mô hình phát triển của mình mà không tác động đến bất kỳ nền tảng chính trị quan trọng nào. Vì vậy, dù thế nào thì trong những năm tới Trung Quốc sẽ đóng vai trò quyết định trong quá trình phát triển kinh tế thế giới", - chuyên gia nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала