Đưa thi thể bé Thái Lý Hạo Nam sau 21 ngày rơi xuống trụ bê tông về với gia đình

© Ảnh : TTXVN - Huỳnh Nhựt AnĐã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất
Đã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Đăng ký
Ông Đoàn Tấn Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp – cho biết, thi thể bé Thái Lý Hạo Nam đã được đưa lên mặt đất trong tình trạng nguyên vẹn sau 21 ngày cứu nạn.
Ngay trong sáng 20/1, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã đến thăm hỏi, động viên gia đình bé Hạo Nam.
Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa chia sẻ nỗi mất mát với gia đình và khẳng định, sẽ tạo mọi điều kiện để gia đình bé Hạo Nam vượt qua nỗi đau, sớm ổn định cuộc sống.

Hoàn tất đưa thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất

Sau 21 ngày toàn lực triển khai cứu hộ cứu nạn, đến 1h20 rạng sáng ngày 20/1, các lực lượng đã hoàn tất việc đưa thi thể bé Thái Lý Hạo Nam (sinh năm 2012; ngụ xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) lên mặt đất.
Trong suốt 3 tuần đó, không chỉ cha mẹ, gia đình của bé Hạo Nam mà lực lượng cứu hộ cứu nạn tại hiện trường cũng như lửa đốt trong lòng.
Để có thể tiếp cận trụ bê-tông cuối cùng, hai cảnh sát cứu nạn Công an tỉnh Đồng Tháp phải đeo dưỡng khí, xuống độ sâu hơn 25 m trong lồng ống sắt bao quanh trụ bêtông, nơi bé trai Hạo Nam bị kẹt, dùng thiết bị chuyên dụng để đưa thi thể lên.
© Ảnh : TTXVN - Huỳnh Nhựt AnĐã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất
Đã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Đã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất
Vì lòng ống vách nhỏ hẹp, thao tác khó khăn, từng nhóm hai người phải thay phiên lên xuống nhiều lần. Việc trục vớt cuối cùng cũng đã hoàn thành sau gần hai tiếng thực hiện.
Tuy nhiên, ống vách nhỏ hẹp, thao tác khó khăn, phải mất gần hai giờ, từng nhóm hai người lên xuống nhiều lượt mới đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất.

Thi thể vẫn nguyên vẹn

Ngay sau đó, công tác pháp y đã được tiến hành ngay hiện trường và xác định được nguyên nhân tử vong của cháu bé.
"Theo kết quả của cơ quan điều tra và pháp y tại hiện trường, nhận định sơ bộ ban đầu là cháu bé bị đa chấn thương do va chạm vào thành vách cứng và rơi vào môi trường nước nên dẫn đến tử vong", - ông Đoàn Tấn Bửu cho biết.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cũng thông tin thêm, dù việc cứu hộ diễn ra trong thời gian dài, nhưng cuối cùng đã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất trong tình trạng nguyên vẹn.
"Trong điều kiện có đất bao xung quanh trong ống kín, áp lực nước và trong môi trường yếm khí nên quá trình phân hủy diễn ra chậm hơn so với bình thường. Do đó, thi thể bé Hạo Nam còn nguyên vẹn khi đưa lên", - ông Bửu cho hay.
© Ảnh : TTXVN - Huỳnh Nhựt AnĐã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất
Đã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Đã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất
Như vậy, sau 21 ngày đêm, các lực lượng của tỉnh Đồng Tháp, cùng với nhiều bộ ngành trong cả nước, đã có thể đưa được bé Hạo Nam trở về với gia đình trước Tết Nguyên đán để lo hậu sự.

“Đây là nỗ lực, quyết tâm trong suốt quá trình cứu nạn, cứu hộ bé trai. Trong 21 ngày qua, các lực lượng đã phối hợp rất chặt chẽ. Đến nay, thi thể bé Hạo Nam đã được đưa lên, lực lượng pháp y khám nghiệm, sau đó khâm liệm, cùng với gia đình lo tang sự cho bé”, - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp kết luận và cho biết công tác cứu hộ đã kết thúc.

Đưa bé Hạo Nam về với gia đình

Đến khoảng 3 giờ cùng ngày, chiếc xe đưa quan tài bé Hạo Nam đã về đến nhà cách hiện trường gần 1 km. Trong đêm tối, ông Thái Văn Tấn Tài (cha Hạo Nam) đội nón che mái đầu đã xuống tóc và đôi mắt thất thần đăm đăm nhìn chiếc quan tài.
Gần đó, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (mẹ Hạo Nam) ngồi cạnh những người thân khóc ngất. Tấm di ảnh lúc 3-4 tuổi được phóng lớn, đặt ngay ngắn trên chiếc bàn học nhỏ lúc Nam còn sống, khói hương bay trong căn nhà nhỏ.
Là hàng xóm của gia đình cháu Hạo Nam, ông Lê Văn Tuấn (xã Phú Lợi) cho biết, vụ bé trai lọt vào trụ bê-tông đã làm xáo động không chỉ ở khu xóm nhỏ, mà còn được cả nước quan tâm.
“Nay là 29 Tết, cháu bị nạn cũng 21 ngày mới đưa lên được, dẫu có muộn nhưng trước Tết, đó cũng là sự an ủi cho cha mẹ cháu. Tết này, cháu không còn ăn Tết được với cha mẹ, nhưng cháu cũng không còn lạnh lẽo nơi hố sâu kia nữa”, - ông Tuấn chia sẻ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm gia đình Hạo Nam

Ngay trong sáng 20/1, sau khi kiểm tra hiện trường công trình cầu Rọc Sen, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã đến thăm hỏi, tặng quà gia đình bé Hạo Nam.
Tại đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đồng chí Phạm Thiện Nghĩa đã thắp hương cho cháu bé. Bàn thờ của Hạo Nam được gia đình lập vội trên chiếc bàn học của em.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa chia sẻ nỗi mất mát với gia đình bé Hạo Nam và cho biết sẽ tạo mọi điều kiện để gia đình vượt qua nỗi đau, sớm ổn định cuộc sống.
Trong những ngày qua, chính quyền địa phương và nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cũng đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình.
Trước đó, sáng 3/1, Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều – Phó Tư lệnh Quân khu 9 (Bộ Quốc phòng) – cũng đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, động viên gia đình anh Thái Văn Tấn Tài.
© Ảnh : TTXVN - Huỳnh Nhựt AnĐã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất
Đã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Đã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất
Tại đây, nhận thấy hoàn cảnh gia đình cháu bé quá khó khăn, Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều cho biết Bộ Tư lệnh Quân khu 9 sẽ hỗ trợ một căn nhà mới.
“Đến động viên gia đình cháu bé gặp nạn, tôi thấy gia đình rất khó khăn, con còn nhỏ, ruộng vườn ít mà công việc không ổn định. Được sự đồng ý của Ban Thường vụ Bộ Tư lệnh, Quân khu 9 sẽ hỗ trợ một căn nhà cho gia đình. Sắp tới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp, cùng các cơ quan có liên quan tiến hành khảo sát, triển khai xây dựng nhà để gia đình sớm có nơi ở ổn định”, - Thiếu tướng Triều cho biết.
Cũng theo ông, Quân khu 9 đã đề xuất với địa phương hỗ trợ cho gia đình có công ăn việc làm, sớm ổn định cuộc sống.

Vụ bé Hạo Nam rơi xuống cọc bê tông

Trước đó, trưa ngày 31/12/2022, em Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng 3 người bạn vào công trình cầu Rọc Sen nằm trên đường tỉnh 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, để nhặt phế liệu.
Trong lúc đi qua công trình đang thi công, Nam bất ngờ lọt xuống cọc bê tông rỗng bên trong, đường kính 25 cm, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35 m.
Nhận tin báo về vụ việc, lực lượng chức năng địa phương đã ngay lập tức có mặt cùng phối hợp cứu hộ cứu nạn.
Tuy nhiên, đến ngày 4/1, các cơ quan chức năng xác định cháu bé đã tử vong do đa chấn thương, thiếu dưỡng khí và nhiệt độ thấp.
Đồng Tháp: Cố gắng nhổ cọc bê tông, cứu bé trai - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông: Bọc thành công ống vách thép quanh trụ bê tông
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp cho biết, công trình cầu kênh Rọc Sen thuộc gói thầu số 14, nằm trong dự án xây dựng tuyến ĐT.857 đoạn QL30 đường ĐT.845 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp là bên chịu trách nhiệm quản lý dự án. Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải phụ trách giám sát thi công xây dựng.
Nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cổ phần Công trình cầu phà TP.HCM - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng Giao thông T&T.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала