- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Giam đốc IAEA công bố mối đe dọa đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

© AP Photo / Lisa LeutnerTổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi phát biểu tại Đại hội đồng IAEA khóa 65
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi phát biểu tại Đại hội đồng IAEA khóa 65 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Do việc pháo kích nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, xuất hiện mối đe dọa với lò phản ứng và cơ sở lưu trữ nhiên liệu đã sử dụng, theo tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nói tại cuộc họp báo.
"Họ (pháo kích) tiếp tục và ảnh hưởng trực tiếp đến các lò phản ứng và các công trình khác, đặc biệt là nơi đặt nhiên liệu qua sử dụng. Điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng", - ông cảnh báo.

IAEA sẽ tiếp tục tư vấn chuyên sâu với Nga và Ukraina về khu vực bảo vệ tại Zaporozhye NPP

IAEA Rafael Grossi nói ông sẽ tiếp tục tham vấn chuyên sâu với Liên bang Nga và Ukraina về khu vực bảo vệ vật lý và hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye trong những ngày và tuần tới.
Zaporozhye NPP ở Energodar - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Grossi nói rằng sự cố hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye không có lợi cho ai
"Mọi người đều đồng ý nhà máy điện, nằm ở tiền tuyến trong khu vực chiến sự tích cực, cần phải được bảo vệ, nhưng đây là những cuộc đàm phán rất phức tạp. Tôi sẽ không dừng lại cho đến khi một khu vực cần thiết như vậy trở thành hiện thực. Tôi sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn chuyên sâu với Ukraina và Liên bang Nga trong những ngày và tuần tới", - trang web tổ chức dẫn lời ông.

Pháo kích vào ZNPP

Zaporozhye NPP là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, nó có sáu tổ máy VVER - 1000. Gần đây, hai trong số chúng đã hoạt động, nhưng chỉ để cung cấp nhiệt cho Energodar - ở chế độ tắt máy nóng. Sau khi nguồn cung cấp điện cho nhà máy bị cắt từ phía Ukraina vào ngày 23 tháng 11, chúng bắt đầu được chuyển sang "chế độ lạnh" hoạt động trên các máy phát điện diesel. Kể từ ngày 28 tháng 2 năm 2022, ZNPP đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала