- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Liên bang Nga: hành động của Kiev chống lại ZNPP là khủng bố hạt nhân

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhNhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Renat Karchaa, cố vấn tổng giám đốc Rosenergoatom, cho biết chính quyền Kiev tài trợ cho hoạt động phá hoại tại ZNPP, đe dọa nhân viên nhà máy, gây khó khăn trong hoạt động và đảm bảo an toàn hạt nhân, những hành động như vậy có thể được định nghĩa là khủng bố hạt nhân, ông nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Hôm nay, chúng tôi có thể tự tin nói phía Ukraina tiếp tục thực hiện một lộ trình rõ ràng và nhất quán trong việc tài trợ cho hoạt động phá hoại và tạo ra các vấn đề liên quan đến việc đảm bảo an toàn nhà máy điện hạt nhân. Ví dụ, nếu trước đó, trong cái gọi là H -1, họ trả cho những nhân viên vắng mặt với số tiền bằng 2/3 tiền lương, giờ họ được trả đầy đủ. Có mọi lý do để khẳng định những nguồn tài chính khổng lồ đã được đầu tư vào việc phá hoại", - Karchaa nói.

Theo đại diện công ty, tất cả những điều này được thực hiện để đảm bảo nhân viên, nhận được thu nhập đầy đủ, sẽ ở nhà, do đó, cùng với áp lực tâm lý mạnh mẽ lên các nhân viên, tạo ra những khó khăn nghiêm trọng trong việc vận hành và đảm bảo an toàn hạt nhân của cơ sở.
"Những hành động như vậy từ phía Kiev có thể được coi là một trong những dạng khủng bố hạt nhân", - Karchaa nhấn mạnh.
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi phát biểu tại Đại hội đồng IAEA khóa 65 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Giam đốc IAEA công bố mối đe dọa đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
"Các mối đe dọa không chỉ đến với các nhân viên ký hợp đồng, mà còn với các thành viên gia đình của họ sống trong lãnh thổ do chế độ Kiev kiểm soát", - ông nói thêm.
Karchaa lưu ý, bất chấp mọi nỗ lực của Kiev nhằm làm mất ổn định tình hình, họ vẫn ký hợp đồng với nhân viên tại nhà máy điện hạt nhân và tiếp tục hoạt động. Đến nay, khoảng ba nghìn nhân viên thực hiện nhiệm vụ của họ tại nhà máy.

Pháo kích vào ZNPP

Zaporozhye NPP là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, nó có sáu tổ máy VVER - 1000. Gần đây, hai trong số chúng đã hoạt động, nhưng chỉ để cung cấp nhiệt cho Energodar - ở chế độ tắt máy nóng. Sau khi nguồn cung cấp điện cho nhà máy bị cắt từ phía Ukraina vào ngày 23 tháng 11, chúng bắt đầu được chuyển sang "chế độ lạnh" hoạt động trên các máy phát điện diesel. Kể từ ngày 28 tháng 2 năm 2022, ZNPP đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала