Liệu việc miễn nhiệm Chủ tịch nước có ảnh hưởng đến quan hệ của Việt Nam với các đối tác?

© Sputnik / Alex Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 12 (ASEM) tại Brussels.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 12 (ASEM) tại Brussels. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2023
Đăng ký
Tuần này, trên các ấn phẩm của nhiều quốc gia khác nhau có rất nhiều bài báo chi tiết nghiêm túc về Việt Nam. Các tác giả chủ yếu quan tâm đến chính sách đối nội và đối ngoại và nền kinh tế Việt Nam.
Các nhà báo đã không bỏ qua lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, và tất nhiên, ngày lễ vui nhất - Tết Nguyên đán. Đó là những chủ đề cơ bản mà chúng tôi sẽ đề cập trong bài tổng quan truyền thống “Việt Nam trên báo chí nước ngoài”.

Chủ tịch nước từ chức vì lý do gì?

Dĩ nhiên, thông tin về việc Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc từ chức được thảo luận nhiều nhất, chủ đề này được phân tích toàn diện và khiến các tác giả đưa ra nhiều lý do khác nhau. Ấn phẩm nổi tiếng của Mỹ Bloomberg chắc chắn rằng, việc ông Nguyễn Xuân Phúc từ chức sẽ củng cố vị thế của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc lựa chọn người kế nhiệm.
CNN trích dẫn ý kiến của các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Singapore - ISEAS Yusof Ishak, một trong số họ cho rằng, cuộc thanh trừng trong bộ máy chính phủ có thể mở đường cho sự trỗi dậy của các nhà lãnh đạo trong sạch và có năng lực hơn, còn một nhà nghiên cứu khác nói lên ý kiến rằng, sự ra đi của ông Phúc có thể dẫn Việt Nam đến một thời kỳ bất ổn khiến bạn bè và nhà đầu tư nước ngoài lo lắng. Tác giả của một bài viết dài trên tờ Asia Times cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự và đưa ra khuyến nghị cho Việt Nam về cách xây dựng quan hệ với các nhà đầu tư phương Tây. Việt Nam phải tiếp tục đấu tranh phòng, chống tham nhũng và khuyến khích hoạt động cho vay hiệu quả hơn trong lĩnh vực bất động sản. Tác giả cho rằng, chính phủ nên phân bổ ít trợ cấp hơn cho khu vực công kém hiệu quả và thường có vụ việc tham nhũng xảy ra, đồng thời nên kích thích sự bùng nổ khởi nghiệp.
Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Hành động của Chủ tịch Việt Nam là ví dụ về trách nhiệm thực sự của nhà lãnh đạo đối với nhân dân
Tờ Le Monde của Pháp viết rằng, cuộc thanh trừng chưa từng có trong giới lãnh đạo cấp cao dẫn đến việc miễn nhiệm Chủ tịch nước và hai Phó Thủ tướng Chính phủ phản ánh ảnh hưởng ngày càng tăng của cơ quan công an và làm dấy lên một số lo ngại về việc Washington tiến tới Hà Nội để chống lại Trung Quốc. Còn tờ báo Kommersant của Nga lưu ý:
“Có chú ý đến việc cuộc chiến chống tham nhũng đã dẫn đến những thay đổi nhân sự quy mô lớn trong giới lãnh đạo Việt Nam, câu hỏi chính là liệu điều này có thể làm suy yếu hệ thống chính trị độc đảng của đất nước này và đẩy nó vào một giai đoạn bất ổn chính trị. Tuy nhiên, sau khi khởi xướng thanh lọc bộ máy nhà nước và sàng lọc đội ngũ đảng viên, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng kỳ vọng sẽ thực hiện một cuộc luân chuyển không đau đớn giới tinh hoa chính trị, qua đó củng cố quyền lực của những người cộng sản Việt Nam”.

Người Việt Nam có yêu mến người Mỹ không?

Tờ The Diplomat đăng một bài dài về tâm lý chống Mỹ ở Việt Nam. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy người Việt nhìn chung có cái nhìn tích cực về Hoa Kỳ, đặc biệt là giới trẻ, tác giả thừa nhận và đồng thời lưu ý đến xu hướng thân Trung Quốc ngày càng tăng trong giới lãnh đạo quy và trên báo chí. Theo tác già bài báo, việc miễn nhiệm chức Phó Thủ tướng với ông Phạm Bình Minh, người được đào tạo ở Phương Tây, là một bằng chứng mới về sự suy giảm ảnh hưởng của phe thân phương Tây trong giới lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tác giả lưu ý rằng, hình ảnh người Mỹ là những kẻ xâm lược tàn bạo vẫn chưa phai mờ ở Việt Nam. Chiến tranh vẫn còn in đậm trong ký ức của nhiều người Việt Nam, họ vẫn nhớ về việc Mỹ ném hơn 4 vạn tấn bom rải thảm xuống Hà Nội vào năm 1972, nhớ rõ về những nạn nhân chất độc màu da cam. Những vết sẹo chiến tranh vẫn hằn sâu rất lâu sau khi tiếng súng đã ngừng nổ, và đối với người Việt Nam, sự chân thành của Hoa Kỳ không phải là điều hiển nhiên. Ấn phẩm rút ra kết luận rằng, không chỉ các nhà lãnh đạo cấp cao cảm nhận sự ngờ vực kéo dài này.
Hội thảo khoa học 50 năm Hiệp định Paris - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Hiệp định Paris: Bài học về quán triệt tư tưởng “dĩ bất biến, ứng vạn biến”
Tờ Der Spiegel của Đức cũng có một bài viết về chủ đề này, tác giả nhắc nhở về các sự kiện nửa thế kỷ trước - thời điểm kết thúc Chiến tranh Việt Nam. Hoa Kỳ để lại một đất nước bị tàn phá. Ít nhất 1/10 diện tích đất canh tác trở nên không thể sử dụng được do vô số bom đạn, 1/4 diện tích rừng rậm và hầu hết các đồn điền cao su bị tàn phá, khoảng 6 triệu trong số 18 triệu người miền Nam đã bỏ chạy. Hòa bình này, như Der Spiegel đã viết vào đầu năm 1973, "có lẽ sẽ tàn ác hơn bất kỳ hòa bình nào trước đó".

VinFast đang thách thức Tesla

Forbes viết về các công ty Việt Nam "đang chuẩn bị đối đầu với các đối thủ nước ngoài để chiếm lĩnh thị trường địa phương và hy vọng tạo được dấu ấn trên thị trường vốn toàn cầu". Đó là VinFast, vào tháng 12 công ty đã nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) có thể gọi vốn ít nhất 1 tỷ USD, VNG Corporation, công ty dự định IPO tại Mỹ vào năm 2023 và Be Group. Reuters đưa tin, VinFast cho biết sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi để bảo đảm khả năng cạnh tranh của các mẫu xe của công ty này trên thị trường, một tuần sau khi Tesla tuyên bố giảm giá mạnh để kích cầu.
Còn Global Compliance News phân tích Khuôn khổ Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì Sự thịnh vượng (IPEF) được 14 quốc gia thông qua, bao gồm Việt Nam. Khuôn khổ có 4 trụ cột chính: thương mại, chuỗi cung ứng, kinh tế sạch và kinh tế công bằng. CNBC cho biết, chứng khoán Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ thời hạn (năm 2025) nâng hạng lên trạng thái nền kinh tế mới nổi để thu hút hàng tỷ đô la đầu tư. Nguyên nhân chính là cuộc đấu đá nội bộ giữa các cơ quan chính phủ về các cải cách quan trọng. The Star đưa tin rằng, Việt Nam đón khách du lịch Trung Quốc trở lại, điều đó mang đến cơ hội lớn cho ngành du lịch Việt Nam.
Hà Nội: Khai mạc chợ hoa Tết truyền thống phố Hàng Lược năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Người Việt tại Nga: 'Tổng thống Putin đã làm rất tốt. Tết Nguyên đán vẫn đầy đủ!'

Không khí đón Tết Quý Mão

Tờ La Presse của Canada tìm hiểu lý do tại sao Việt Nam đón Mèo còn các nước phương đông khác chào Thỏ, còn tờ India Times viết về một món ngon truyền thống của Việt Nam - Gà Đông Tảo. Tác giả giới thiệu về giống gà đặc biệt ở Việt Nam, với những chiếc chân “to như viên gạch” và có giá lên tới 2.000 USD. Thậm chí, còn có cả cuộc thi cho những “hoa hậu” gà Đông Tảo này nhằm tìm ra những con gà có cặp chân vĩ đại nhất.
Các độc giả Sputnik thân mến! Nhân dịp đón mừng Năm mới dương lịch 2023 và Tết cổ truyền Quý Mão, xin kính chúc quý vị dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng!
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала