Nam Phi chờ đón Putin dự hội nghị thượng đỉnh BRICS

© Sputnik / Host photo agency/Iliya PitalevTổng thống Nam Phi Jacob Zuma và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi lễ chào đón các nhà lãnh đạo BRICS
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi lễ chào đón các nhà lãnh đạo BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Cộng hòa Nam Phi đang chờ đợi Tổng thống Nga Vladimir Putin dự hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 8, Đại sứ Nam Phi tại Moskva Mzuvukile Maketuka cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
“Tất cả các tổng thống sẽ được mời, đây là thông lệ tiêu chuẩn”, - đại sứ nói.
Ông nhắc lại đây là hội nghị cấp cao trực tiếp đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch.
“Bây giờ điều đó sẽ phụ thuộc vào Putin và Điện Kremlin (liệu ông ấy có đến hay không), nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ gửi lời mời sẽ đợi ông ấy”, - nhà ngoại giao nói thêm.
Cờ của các nước tham gia Cuộc họp của các nhà lãnh đạo BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
Duma Quốc gia Liên bang Nga: BRICS ngày càng có ý nghĩa
Đại sứ giải thích địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa được xác định, nhưng cuộc gặp của các nhà lãnh đạo BRICS có thể được tổ chức tại trong bốn thành phố lớn nhất ở Nam Phi - Johannesburg, Cape Town, Durban hoặc Pretoria.

Khoảng 13 quốc gia quan tâm đến việc tham gia BRICS

Khoảng 13 quốc gia bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia BRICS, gần nửa trong số đó nộp đơn xin gia nhập tổ chức này, Đại sứ Nam Phi tại Moskva Mzuvukile Maketuka nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Bây giờ có khoảng 13 nước nộp đơn (xin gia nhập BRICS). Có những quốc gia chính thức nộp đơn, 6 nước trong số đó, và có những quốc gia bày tỏ sự quan tâm. Cá nhân tôi mong đợi ưu tiên sẽ thuộc về phía của những nước nộp đơn", - đại sứ nói.

Ông giải thích trong số các ứng cử viên có hai quốc gia châu Phi - Algeria và Ai Cập, cũng như Iran, Bahrain, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Theo đại sứ, tất cả các nước thành viên BRICS hoan nghênh việc mở rộng, nhưng cần xác định thể thức kết nạp thành viên mới.
BRICS and SCO International Media Centre - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Indonesia xem xét đăng ký làm thành viên BRICS

"Vấn đề mở rộng BRICS nằm trong chương trình nghị sự... Tất cả các nước BRICS đều hoan nghênh việc mở rộng. Từ Nam Phi, tôi có thể nói chúng tôi cũng ủng hộ việc mở rộng, nhưng điều này đòi hỏi các phương thức phù hợp - sử dụng tiêu chí nào", - nhà ngoại giao nói.

Ông nhắc lại Nam Phi tham gia tổ chức vào năm 2010, kể từ đó BRICS không được mở rộng thêm.
"Câu hỏi đặt ra là sử dụng cơ chế nào, bởi vì hiện tại không có định dạng nào cho việc này. Nam Phi hiện sẽ giải quyết vấn đề này với tư cách chủ tịch. Trong nhiệm kỳ của chúng tôi, việc mở rộng BRICS sẽ là trong những ưu tiên", - Mzuvukile Maketuka nói thêm.
Ông nhấn mạnh quyết định tiếp nhận thành viên mới sẽ là mang tính tập thể.
Lãnh đạo BRICS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Nam Phi kêu gọi thành lập khu vực thương mại tự do của BRICS

"Những tiêu chí nào sẽ được sử dụng, chúng tôi vẫn chưa biết, nhưng trong quá trình này, chúng tôi sẽ phải nhận được sự đồng ý của tất cả những thành viên BRICS. Nam Phi sẽ không đưa ra quyết định cho tất cả mọi người. Đây là cách BRICS hoạt động - theo sự đồng thuận, chúng tôi không có quyền phủ quyết", - đại sứ kết luận.

BRICS là gì?

BRICS hợp nhất Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Một số quốc gia khác muốn tham gia khối kinh tế này, bao gồm Argentina, Iran, và theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, còn có Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Ai Cập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала