Tướng Tô Ân Xô nói ngành công an gặp áp lực lớn khi điều tra tham nhũng

© Ảnh : Nguyễn Văn Điệp - TTXVNHọp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2023
Đăng ký
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, các đối tượng tham nhũng chủ yếu là những người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ chuyên môn cao, am hiểu pháp luật, có tầm ảnh hưởng đến xã hội.
Với những đối tượng này, quần chúng nhân dân khó tiếp cận, phát hiện. Kể cả khi phát hiện được, muốn tố cáo cấp trên thì người dân cũng có phần e ngại, sợ bị trù dập, trả thù.

Điều tra, xử lý nhiều vụ án lớn

Thời gian qua, Bộ Công an đã tập trung điều tra, xử lý nhiều vụ án lớn. Trong số đó, có những vụ đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.
Điển hình các vụ án lớn có thể kể đến như: vụ nâng giá kit test Covid-19 ở Công ty Việt Á; vụ án "chuyến bay giải cứu". Nhiều cán bộ bị khởi tố, bắt giam với cáo buộc có liên quan đến hai vụ án này.
Liên quan đến những vụ án này, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã có những chia sẻ liên quan với báo Vietnamnet.
Theo ông Xô, thời gian qua, ngành công an đã chủ động dự báo, nhận diện sớm, vào cuộc nhanh, phát hiện, chứng minh làm rõ các hành vi tham nhũng, tiêu cực, được nhân dân và dư luận xã hội quan tâm.
Qua điều tra, nhà chức trách đã thu hồi tối đa tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng; kiến nghị các cơ quan liên quan phòng ngừa, ngăn chặn các sai phạm tương tự và có biện pháp quản lý cán bộ, đảng viên; xác minh, ngăn chặn việc chuyển nhượng, tẩu tán tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.
Lực lượng công an đã chủ động nhận diện các khâu, mắt xích có nhiều dấu hiệu tiêu cực, bước đầu chỉ ra nguyên nhân tham nhũng từ những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở một số cá nhân.
Điều này đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương. Tuy nhiên, công tác điều tra các vụ án tham nhũng của ngành công an cũng gặp phải một số khó khăn nhất định thời gian qua.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an trả lời các câu hỏi - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Tướng Tô Ân Xô thông tin kết quả điều tra vụ Việt Á

Khó khăn của ngành công an

Nói về khó khăn, Tướng Xô cho biết, đầu tiên là đối tượng đấu tranh của tội phạm tham nhũng có chủ thể đặc biệt, là những người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ chuyên môn cao, am hiểu pháp luật, có tầm ảnh hưởng đến xã hội.
Với những đối tượng này, quần chúng nhân dân khó tiếp cận, phát hiện hoặc khi phát hiện được, muốn tố cáo cấp trên tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham nhũng thì xuất hiện tâm lý e ngại, sợ bị trù dập, trả thù dẫn đến khó khăn trong việc phát hiện loại tội phạm này.
Bên cạnh đó, đa số các vụ án tham nhũng thường xảy ra sau một thời gian khá lâu mới bị phát hiện, đối tượng có thời gian hợp thức hóa, tiêu hủy tài liệu, chứng cứ.
“Việc tham nhũng được che đậy dưới nhiều hình thức, với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ”, tướng Xô nói.
Đặc biệt, trong các vụ án tham nhũng, có nhiều hành vi phạm tội phải chứng minh, số lượng bị can và đối tượng liên quan lớn, rất nhiều người bị hại phải lấy lời khai ở nhiều địa phương. Do đó, cơ quan điều tra phải chịu áp lực rất lớn.
Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh, trong quá trình điều tra, ngành công an luôn tuân thủ nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, thượng tôn pháp luật”, thể hiện bản lĩnh, quyết tâm chính trị cao nhất, không ngại khó ngại khổ; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý điểm để cảnh tỉnh, răn đe chung.

Diễn biến vụ án Việt Á

Thông tin về vụ án Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô tiết lộ, cho đến nay, Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố 29 vụ án và hơn 100 người liên quan đến vụ án Việt Á. Trong số đps, có 3 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng là cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.
Nhà chức trách cũng khởi tố, bắt tạm giam nhiều lãnh đạo cấp sở, nhân viên y tế của 24 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Đồng thời, cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng cũng đã khởi tố, bắt giam hai sĩ quan có liên quan.
“Sai phạm trong vụ Việt Á được coi là điển hình về "tham nhũng có hệ thống" bởi quy mô của nó. Các sai phạm xảy ra từ cơ quan, bộ ngành trung ương đến các địa phương”, đại diện Bộ Công an nhấn mạnh.
Cơ quan chức năng xác định, nhằm thu lợi bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào. Trong doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng, Công ty Việt Á đã chi "hoa hồng" lót tay cho các đơn vị, cá nhân gần 800 tỷ đồng.

Diễn biến vụ án "chuyến bay giải cứu" ở Bộ Ngoại giao

Qua 1 năm điều tra, đã có 41 người đã bị bắt do có liên quan đến vụ án "chuyến bay giải cứu", xảy ra tại Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan.
Trong số đó, ông Nguyễn Quang Linh (Trợ lý của Phó thủ tướng thường trực), ông Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao), ông Vũ Hồng Nam (cựu đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản), bà Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) đã bị khởi tố với cáo buộc nhận hối lộ.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Tướng Tô Ân Xô ám chỉ không thế lực nào can thiệp nổi vụ điều tra Việt Á?
Cuối năm 2022, Cơ quan An ninh bắt giam ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, về tội nhận hối lộ.
Thông tin từ Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra đã phong tỏa, kê biên tài sản cán bị can. Những người có liên quan đến vụ án này đã nộp khắc phục hậu quả vụ án số tiền khoảng 80 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала