‘Đại bản doanh’ của Apple, Samsung: Ấn Độ không muốn thua Việt Nam

© NICHOLAS KAMMLogo của Apple
Logo của Apple - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2023
Đăng ký
Ấn Độ không muốn để mất Apple vào tay Việt Nam như đã bỏ lỡ Samsung.
Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ (ICEA) Pankaj Mohindroo nhấn mạnh:
“Chúng ta không được bỏ lỡ Apple như cách vuột mất Samsung vào tay Việt Nam”.

Ấn Độ không muốn thua Việt Nam trong cuộc đua thành cứ điểm của Apple

Ngày 23/1, tạp chí The Economic Times của Ấn Độ dẫn phát biểu của Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ (ICEA) Pankaj Mohindroo cho biết, Ấn Độ phải tạo ra không gian phù hợp để thúc đẩy hoạt động sản xuất của Apple tại quốc gia Nam Á này.
Đồng thời, tuyệt đối không được để lỡ mất “cơ hội vàng” trở thành cứ điểm cho nhà sản xuất iPhone có trụ sở tại Cupertino, như cách người Ấn đã để vuột mất hoàn toàn hoạt động sản xuất điện thoại thông minh Samsung vào tay Việt Nam trước kia.
Cụ thể, ông Mohindroo cho rằng, Apple - công ty có giá trị lớn nhất thế giới – luôn được chào đón tại Ấn Độ để sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm của mình và khẳng định, Ấn Độ rất quan tâm đến việc trở thành cứ điểm sản xuất của “Táo khuyết”.
Cửa hàng sản phẩm Samsung tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
BOE - Nhà cung ứng của Apple và Samsung muốn xây nhà máy ở Việt Nam
"Tôi chỉ mong rằng India cùng hành động để chúng tôi có thể cung cấp không gian phù hợp cho Apple, bởi chúng tôi đã đánh mất hoàn toàn gã khổng lồ Samsung vào tay Việt Nam", - ông chỉ thẳng.
Khi Apple phải đối mặt với những khó khăn không lường trước, đặc biệt là tình trạng đình trệ gián đoạn tại Trung Quốc trong bối cảnh dịch Covid gia tăng và nhiều mối quan tâm cần giải quyết liên quan tới chuỗi cung ứng, một số báo cáo cho rằng nhà sản xuất điện thoại thông minh của CEO Tim Cook sẽ nhanh chóng chuyển một số hoạt động sản xuất tại Trung Quốc sang Ấn Độ và Việt Nam trong 2-3 năm tới.
Thực tế, Ấn Độ có khả năng sản xuất 45-50% iPhone cho Apple vào năm 2027, ngang bằng với Trung Quốc, nơi 80-85% iPhone được sản xuất vào năm 2022.
Theo ước tính của các nhà phân tích tại DigiTimes, Ấn Độ và Việt Nam sẽ trở thành những bên hưởng lợi lớn nhất từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng điện thoại thông minh ra khỏi Trung Quốc.
Ấn Độ chiếm 10-15% tổng công suất sản xuất iPhone vào cuối năm 2022. Mặt khác, xuất khẩu sản phẩm của Samsung từ Việt Nam đạt 65 tỷ USD vào năm ngoái. Gã khổng lồ Hàn Quốc đã đầu tư hơn 18 tỷ đô la vào Việt Nam cho đến nay và có kế hoạch tăng lên 20 tỷ đô la.
Điều đáng nói là, có hơn một nửa số smartphone của Samsung hiện đang được sản xuất tại Việt Nam. Trong khi đó, xuất khẩu điện thoại thông minh của Samsung từ Ấn Độ hiện ở mức khoảng 2,8 tỷ USD.
Apple đã trở thành hãng điện thoại thông minh đầu tiên ở Ấn Độ xuất khẩu iPhone trị giá 1 tỷ USD trong tháng 12.
Samsung Electronics Co. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2022
Samsung thua Apple ở thị trường quan trọng
“Táo khuyết” hiện đang sản xuất iPhone 12, 13, 14 và 14 Plus tại quốc gia này. Theo Mohindroo, Ấn Độ hiện đang đi theo một hướng khác, "phần lớn tập trung vào xuất khẩu và được dẫn dắt bởi sự thúc đẩy của chương trình liên kết hiệu suất (PLI) của Chính phủ".
"Đây là cơ hội lớn nhất của Ấn Độ. Chúng tôi cần thúc đẩy xuất khẩu và Apple có thể mang lại lực đẩy rất cần thiết đó", - Mohindroo nhấn mạnh.
Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12/2022, xuất khẩu điện thoại di động của quốc gia Nam Á đạt gần 7-8 tỷ USD và dự kiến vượt mốc 9 tỷ USD cho năm tài chính.
Theo lãnh đạo ICEA, tổng kim ngạch sản xuất điện tử ở Ấn Độ sẽ tăng lên 300 tỷ USD vào năm tài chính 2026 và Apple sẽ là nhân tố chính để giúp chính quyền New Delhi đạt được con số này.
Một báo cáo trên tờ South China Morning Post tuần trước cho biết Apple đang nhanh chóng chuyển tiếp các kế hoạch sản xuất của mình ở Ấn Độ và Việt Nam trong bối cảnh bất ổn ở Trung Quốc về chính sách Zero Covid đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng của họ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng các sản phẩm mới, gồm các mẫu iPhone 14 Pro năm ngoái.
Theo báo cáo của JP Morgan, một phần tư số iPhone sẽ được sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2025.
Liệu Ấn Độ có thể nắm lấy cơ hội vàng lần này và chiến thắng Việt Nam để giành lấy thị phần sản xuất toàn cầu của Apple? Thời gian sẽ sớm trả lời.
Apple. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Foxconn đầu tư 800 triệu USD vào nhà máy Apple tại Việt Nam và Ấn Độ
Về phần mình, như Sputnik đã thông tin, hồi giữa năm 2022, CEO Apple Tim Cook đánh giá, Việt Nam là một trong bốn thị trường mới nổi, đóng góp vào thành công quý II/2022 của “Táo khuyết” cùng với Ấn Độ, Brazil, Indonesia.
Trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính ngay ở trụ sở của Apple tại Cupertino, California, người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Việt Nam luôn coi quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư và tài chính là trọng tâm và động lực quan trọng để thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ.
Trao đổi với Tim Cook, ông Chính nêu rõ, Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, dựa trên nguyên tắc thị trường, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hoa Kỳ tăng cường hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là trên lĩnh vực có ý nghĩa về cả kinh tế và chiến lược.
Đánh giá các sản phẩm của Apple đã trở nên rất được ưa chuộng trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, người dân Việt Nam ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là ở khu vực thành thị, rất ưa chuộng các sản phẩm công nghệ của Apple.
Với bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, chắc chắn rằng sản phẩm của Apple sẽ ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Ông cũng vui mừng trước việc Việt Nam đang tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có việc lắp ráp một số thiết bị của Apple.
Apple - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
‘Trong số nhà cung ứng của Apple, không có tên tuổi nào của Việt Nam’
CEO Tim Cook đã cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho Apple kinh doanh tại Việt Nam, tham gia ngày càng sâu vào thị trường Việt Nam trong thời gian qua.
“Apple mong muốn mở rộng chuỗi cung ứng tại thị trường Việt Nam, phối hợp với các doanh nghiệp Việt Nam có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi giá trị của Apple”, - Tim Cook bày tỏ.
Ông Tim Cook khẳng định sẽ tích cực xem xét đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng số lượng nhà cung ứng nội địa và nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ và hàng hóa nội địa cao hơn trong các sản phẩm của Apple trong thời gian tới.
Apple cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục có những chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao của Hoa Kỳ phát triển kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Tập đoàn Apple chú trọng đầu tư phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đưa các sản phẩm của Apple tới đông đảo phân khúc khách hàng, và Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường tiêu biểu của Apple ở khu vực châu Á.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала