Vụ xả súng kinh hoàng ở Mỹ: Huu Can Tran là ai?

© Depositphotos.com / IvankmitVụ nổ súng
Vụ nổ súng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2023
Đăng ký
Hàng loạt tờ báo lớn hàng đầu nước Mỹ như New York Times và Washington Post cho biết, nghi phạm Huu Can Tran được sinh ra ở Việt Nam, đến Mỹ vào cuối thập niên 1980, nhập quốc tịch Mỹ năm 1990 hoặc 1991.
Tran Huu Can đã tự sát và được tuyên bố đã chết, nhưng động cơ đằng sau vụ xả súng khiến hơn 11 người thiệt mạng ở Star Ballroom Dance Studio (Monterey Park (bang California - nơi người Mỹ gốc Á tụ hội ăn mừng Tết Nguyên đán) đang được giới chức Mỹ làm rõ.

Vụ xả súng kinh hoàng ở California

Với người dân thành phố Monterey Park (bang California), Tết Nguyên đán bắt đầu trong nỗi kinh hoàng khi một nghi phạm thực hiện vụ xả súng khiến 11 nạn nhân thiệt mạng tại câu lạc bộ khiêu vũ Star Ballroom Dance Studio.
Huu Can Tran hay Tran Huu Can - hung thủ đứng sau vụ việc, được tuyên bố đã chết do tự sát khi cảnh sát bao vây chiếc xe tải màu trắng ở Torrance, cách Monterey Park khoảng 48 km, theo thông tin từ Cảnh sát trưởng Hạt Los Angeles Robert Luna.
Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 22h22 (giờ địa phương), khi cộng đồng người Mỹ gốc Á đang ăn mừng Tết Nguyên đán vào cuối tuần, CNN cho biết.
The US police - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Tội phạm ở Mỹ xả súng vào dân phố đang mừng năm mới
Giới chức Mỹ cho biết đã tìm thấy 42 vỏ đạn và một băng đạn dung lượng lớn tại hiện trường vụ việc.
Khoảng 17-20 phút sau vụ nổ súng đầu tiên, nghi phạm xuất hiện tại phòng khiêu vũ thứ hai ở Alhambra gần đó. Được biết, người dân nơi đây đã giằng lấy khẩu súng từ nghi phạm.
Theo một nguồn tin, vũ khí bán tự động này đã giúp cảnh sát lần ra dấu vết của nghi phạm Huu Can Tran, giúp cho nhà chức trách nắm được tên tuổi và những mô tả về ông ta.

Nghi phạm sinh ra tại Việt Nam?

Trả lời CNN, vợ cũ cùng người quen lâu năm của nghi phạm cho biết, Huu Can Tran từng là khách quen của phòng khiêu vũ Star Ballroom Dance Studio.
Vợ cũ của Tran cho biết bà đã gặp ông này khoảng hai thập kỷ trước tại Star Ballroom. Đây là một địa điểm tụ tập nổi tiếng, và là nơi Tran dạy khiêu vũ không chính thức.
Theo đó, Tran gặp bà tại buổi khiêu vũ, tự giới thiệu và mời bà học miễn phí. Hai người đã kết hôn ngay sau đó.
Mặc dù Tran chưa bao giờ có hành vi bạo lực với bà, bà vẫn cho rằng ông là người dễ tức giận. Ví dụ, nếu bà bỏ lỡ một bước nhảy, Tran sẽ lập tức khó chịu vì cảm thấy điều đó khiến ông ta trông thật tệ.
Trong bản sao giấy đăng ký kết hôn mà vợ cũ của Tran cho CNN xem, ông này là người nhập cư từ Trung Quốc.
© Ảnh : Los Angeles County Sheriff's DepartmentHuu Can Tran, nghi phạm xả súng ở câu lạc bộ khiêu vũ thành phố Monterey Park, bang California, Mỹ.
Huu Can Tran, nghi phạm xả súng ở câu lạc bộ khiêu vũ thành phố Monterey Park, bang California, Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2023
Huu Can Tran, nghi phạm xả súng ở câu lạc bộ khiêu vũ thành phố Monterey Park, bang California, Mỹ.
Tuy nhiên, trong hai bài viết ngày 24/1 của New York Times và Washington Post nói về nỗ lực điều tra động cơ gây án của Huu Can Tran, các tác giả cho rằng nghi phạm 72 tuổi này được sinh ra ở Việt Nam.
Theo đó, nghi phạm đến Mỹ vào cuối thập niên 1980, nhập quốc tịch Mỹ năm 1990 hoặc 1991. Trích dẫn "tài liệu từ tòa án", New York Times cho hay Huu Can Tran từng kết hôn vào năm 2001 và ly dị 6 năm sau đó.
Dù vậy, cả New York Times và Washington Post không công khai số hồ sơ hay tài liệu tòa án có các thông tin trên khi đề cập đến ‘dấu vết liên quan yếu tố Việt Nam’ trong vụ án này.
Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một tờ khai xin nhập quốc tịch được cho là của nghi phạm Tran. Trong tờ khai này, thời gian được ghi là tháng 6/1990, người khai tên Huu Can Tran sinh năm 1950 ở Việt Nam.

‘Thích khiêu vũ và hay cáu giận’

Adam Hood, một khách thuê nhà của Tran trong nhiều năm, cũng cho biết Tran rất hay cáu giận và không có nhiều bạn bè. Đặc biệt, Tran rất thích khiêu vũ, và đây cũng là hoạt động xã hội chính của người đàn ông này.
“Ông ta nhảy rất giỏi. Tuy nhiên, ông ta không tin tưởng những người ở sàn nhảy và rất hay cáu giận. Tôi nghĩ ông ta đã chịu đủ rồi”, - Hood nói.
Hood cũng cho biết, Huu Can Tran từng lên tiếng phàn nàn rằng nhiều người ở phòng khiêu vũ đã nói xấu sau lưng mình.
Cảnh sát Hoa Kỳ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2023
12 người bị thương trong vụ xả súng ở Louisiana
Một người bạn chơi thân với Tran vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010, cho biết vào khoảng thời gian này, nghi phạm thường lái xe khoảng 5 phút từ nhà ở San Gabriel đến Star Ballroom Dance Studio, “hầu như mỗi đêm”.
Tương tự như Hood, người này nói rằng Tran thường phàn nàn rằng những huấn luyện viên tại phòng khiêu vũ không thích ông và nói “những điều xấu xa về ông ta”. Dường như, Tran “có ác cảm với rất nhiều người ở đó”.

Tìm thấy hàng trăm viên đạn tại nhà nghi phạm

Bên trong xe tải chở hàng của Tran, các nhà điều tra đã thu hồi khẩu súng lục Norinco 7.62 x 25. Cảnh sát trưởng Robert Luna cho biết, khẩu súng đứng tên nghi phạm.
Khẩu súng bị giằng khỏi tay nghi phạm tại phòng khiêu vũ thứ hai ở Alhambra gần đó được xác định là vũ khí tấn công bán tự động MAC-10 cỡ nòng 9 mm. Khẩu súng được thiết kế để sử dụng băng đạn 30 viên, cho phép bắn nhanh mà không cần phải thay đạn thường xuyên.
Tiến hành khám xét nơi ở của Tran, nhà chức trách tuyên bố tìm thấy thêm một khẩu súng trường cỡ nòng .308 và nhiều thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính. Những thứ tìm được khiến các nhà điều tra tin rằng nghi phạm đang chế tạo bộ giảm thanh.
Cảnh sát tại khu vực xảy ra vụ xả súng thảm sát gần khách sạn Casino Mandalay Bay Hotel ở Las Vegas - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Giới phân tích đưa ra con số nạn nhân các vụ xả súng ở Mỹ kể từ đầu năm
Ngoài ra, qua khám xét, người ta còn tìm thấy một lượng đạn không xác định cỡ 9 mm. Theo ông Luna, có đến "hàng trăm viên đạn. Chúng tôi không biết chính xác có bao nhiêu viên".
Nhà chức trách Mỹ vẫn đang làm việc để tìm ra “nguồn gốc nơi nghi phạm lấy” tất cả loại súng được thu hồi trong vụ án này, bao gồm cả khẩu súng được sử dụng trong vụ xả súng.

Từng đến bệnh viện

Vụ xả súng hàng loạt đã khiến giới chức Mỹ thực hiện một cuộc truy lùng khắp khu vực. Thông tin mô tả về chiếc xe tải màu trắng của nghi phạm được phát đi khắp khu vực.
Một số nguồn tin nói với CNN, nghi phạm có thể đã tìm cách điều trị y tế ngay trước khi dừng ở Torrance.
Một bệnh viện trong khu vực báo cáo với cảnh sát về một người đàn ông, được cho là giống với đối tượng bị truy nã, vào phòng cấp cứu, tìm cách điều trị vết thương do đánh nhau.
Theo đó, người này đã đợi một thời gian rồi rời bệnh viện mà không được điều trị.
Xe cảnh sát Canada - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2022
Ở Canada 5 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở tòa nhà dân cư
Đến sáng 22/1, các sĩ quan ở Torrance phát hiện chiếc xe tải phù hợp với mô tả.
“Khi các sĩ quan ra khỏi xe tuần tra để nói chuyện với người trong xe, họ nghe thấy tiếng súng phát ra. Các sĩ quan đã rút lui và yêu cầu đội phản ứng nhanh”, - ông Luna nói.
Sau khi các xe bọc thép chặn chiếc xe tải, đội SWAT đã tiếp cận và tìm thấy nghi phạ Huu Can Tran tử vong bên trong.

Từng bị bắt vì sở hữu vũ khí trái phép

Theo Reuters, việc một người trên 70 tuổi thực hiện vụ xả súng hàng loạt là điều cực kỳ hiếm.
Cho đến nay, các điều tra viên vẫn chưa xác định được động cơ của nghi phạm trong vụ thảm sát ở Monterey Park, theo AP.
Cảnh sát trưởng Robert Luna cho biết, họ vẫn đang xem xét tiền sử phạm tội và sức khỏe tâm thần của Tran.
Về phần mình, công tố viên George Gascón nói với CNN rằng tay súng “rất quen thuộc” với phòng khiêu vũ nơi vụ xả súng diễn ra.
“Có vẻ như nơi đây đã được nhắm mục tiêu từ trước”, - Gascón nói.
Xe cứu thương - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2022
Xả súng gần quán bar ở Philadelphia, 9 người bị thương
Được biết, Tran từng bị bắt vào năm 1990 vì sở hữu trái phép vũ khí. Đầu tháng một, nghi phạm từng đến đồn cảnh sát ở Hemet và đưa ra nhiều cáo buộc trước khi rời đi, Sở cảnh sát Hemet thông tin.
“Tran đã đến Sở cảnh sát Hemet vào ngày 7 và 9/1. Ông ta đưa ra các cáo buộc gian lận, trộm cắp và đầu độc trong quá khứ, liên quan đến gia đình ông ở khu vực Los Angeles vào 10-20 năm trước”, - cảnh sát Hemet tuyên bố.
Thậm chí, Tran còn nói rằng ông sẽ trở lại sở cảnh sát với tài liệu liên quan đến các cáo buộc. Có vẻ như, ông ta không bao giờ quay lại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала