Vučić: các đại diện phương Tây ba lần trực tiếp đe dọa Serbia sẽ rút vốn đầu tư

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Serbia Aleksandar Vucic
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại diện các nước phương Tây đã ba lần trực tiếp đe dọa Serbia sẽ rút vốn đầu tư nếu nước này không đồng ý công nhận trên thực tế nền độc lập của nước cộng hòa tự xưng Kosovo, Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić cho biết.
Hôm thứ Hai, chính phủ Serbia đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt về vấn đề Kosovo và Metohija với sự tham gia của nguyên thủ quốc gia. Tại cuộc họp Tổng thống Vučić kêu gọi các thành viên nội các trung thành với chủ trương thống nhất.
"Sự lựa chọn là thế này - hoặc một mặt chúng ta sẽ bị cô lập, chịu một số biện pháp trừng phạt nhất định, mà không - không có biện pháp trừng phạt nào nghiêm trọng hơn việc rút vốn đầu tư. Điều này đã được trực tiếp nói với tôi ba lần. Hoặc mặt khác, chúng ta sẽ đồng ý với tất cả mọi việc và đồng ý ngay lập tức, điều đó có nghĩa là Kosovo sẽ gia nhập Liên Hợp Quốc. Tôi ủng hộ con đường thỏa hiệp, ủng hộ đấu tranh hết mức có thể và thúc đẩy đường lối của chúng ta", - ông Vučić nói trong một bài phát biểu trước quốc dân.
Ông nhấn mạnh rằng sức ép bên ngoài đối với Beograd trở nên gay gắt hơn, bởi vì tình hình địa chính trị đã thay đổi.
"Trạng thái dễ bị kích động của châu Âu thực tế đang trong tình trạng chiến tranh là rất lớn, cho dù họ nói gì đi chăng nữa thì cũng không có sự khoan dung nào đối với bất kỳ trường hợp nào trượt ra khỏi hàng ngũ chung về mặt chính trị. Mặt khác, họ muốn ở sân của họ, mà Tây Balkan và lãnh thổ của Serbia là một phần trong "sân của họ”, - muốn mọi thứ diễn ra theo ý họ", nhà lãnh đạo Serbia nói.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2022
Tổng thống Serbia Vucic nêu điều kiện để Serbia áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga

"Còn điều gì khác khiến họ đưa ra cách thức thẳng thừng có phần hấp tấp như vậy từ phía các quan chức châu Âu được Washington hậu thuẫn. Toàn bộ bối cảnh khu vực châu Âu như vậy trong vài tháng qua, sau khi nổ ra cuộc xung đột Ukraina-Nga, sau khi Nga xâm lấn Ukraina, chính điều đó đã trở thành một trong những vấn đề lớn nhất đối với Serbia. Chúng ta đang bị tất cả soi chiếu, bởi vì chúng ta không áp đặt lệnh trừng phạt đối với Liên bang Nga", - Tổng thống Vučić phát biểu và nói thêm rằng đã 334 ngày nay ông không ủng hộ các biện pháp hạn chế của phương Tây chống Nga.

Sức ép bên ngoài đối với Beograd trở nên gay gắt

Trước đó, các đặc phái viên của EU là Miroslav Lajcak, của Mỹ là Gabriel Escobar, của Đức là Emmanuel Bonn, của Pháp là Jens Plettner và của Ý là Francesco Tal đã đến Belgrade. Họ tới thủ đô sau khi đến Pristina nói chuyện với chính quyền Kosovo của người gốc Albania. Tổng thống Serbia sau cuộc gặp với các đặc phái viên này tuyên bố rằng ông sẵn sàng tiếp nhận đề nghị của "Pháp - Đức" về một giải pháp ở Kosovo với sự dè dặt và thận trọng.
cờ EU và Serbia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Chuyên gia: Khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Serbia là lời kêu gọi phương Tây nghe Beograd
Vučić cũng nói rằng người ta đã chỉ cho ông thấy những hậu quả và thách thức tiêu cực có thể xảy ra đối với Serbia nếu nước này từ chối. Trước đó, Tổng thống Serbia ở Davos nói rằng phương Tây không quan tâm đến bất kỳ lập trường nào khác ngoài việc ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống Nga và ủng hộ nền độc lập của nước cộng hòa tự xưng Kosovo.
Nhà lãnh đạo Serbia trước đó cũng nói đến sức ép từ bên ngoài đối với Beograd nhằm đảm bảo tư cách thành viên Liên hợp quốc cho nước cộng hòa tự xưng Kosovo trong bối cảnh cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet sắp có chuyến thăm tới Serbia. Ông cũng phán đoán rằng phương Tây sẽ yêu cầu chính quyền Serbia ký hiệp định với nước cộng hòa tự xưng Kosovo ngay khi Beograd ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала