Các yếu tố cản trở Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

© Ảnh : Public domain/U.S. Air Force/Tech. Sgt. Clayton LenhardtNATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Vụ đốt cuốn kinh Qu'ran và lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ đang làm chậm đáng kể quá trình Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, ông Marcin Przydacz, người đứng đầu Cục các vấn đề quốc tế của Văn phòng Tổng thống Ba Lan, cho biết trong một chương trình của Đài phát thanh RMF FM.
Vào thứ Bảy tuần qua, lãnh đạo đảng Hard Deal cực hữu của Đan Mạch, Rasmus Paludan, đã đốt cuốn sách thánh của người Hồi giáo tại đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm, việc này trước đó đã được chính quyền Thụy Điển cho phép thực hiện. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng sau vụ đốt kinh Qu'ran, Thụy Điển không nên trông chờ vào sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc xin gia nhập NATO. Thổ Nhĩ Kỳ cũng hủy cuộc gặp ba bên với Phần Lan và Thụy Điển. Nga cùng số các quốc gia khác đã lên án hành động này.
Ký kết biên bản ghi nhớ ba bên nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ lời mời của Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2023
Thăm dò dư luận: Hơn 90% dân Thổ Nhĩ Kỳ không ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO

Thổ Nhĩ Kỳ chưa sẵn sàng cho một thỏa thuận

"Điều này chắc chắn làm chậm lại đáng kể, không chỉ việc hủy bỏ cuộc họp này, mà còn đối với cả tuyên bố của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Quá trình này đã bắt đầu ngay cả trước hội nghị thượng đỉnh ở Madrid, có vẻ như một quyết định sẽ được đưa ra. Thật không may, có vẻ như phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa sẵn sàng đồng ý", - ông Przydach nói.
Theo ông, trong số những lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO có cả lý do chính trị nội bộ.

"Một tập hợp của nhiều lý do. Các cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào năm nay. Mà trong chiến dịch bầu cử, những lập luận như vậy thường được sử dụng nhằm thể hiện lập trường vững chắc, đặc biệt là trong bối cảnh ví dụ như vụ đốt kinh Qu'ran này chẳng hạn", - Thứ trưởng Ba Lan nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала