Chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ: Châu Âu đã giáng đòn đầu tiên vào sự ổn định năng lượng của chính mình

© AFP 2023Robert Habeck
Robert Habeck - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Đăng ký
Trả lời phỏng vấn Sputnik, các chuyên gia năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích tuyên bố của Bộ trưởng kinh tế Đức Robert Habek, người đã cáo buộc Nga gây ra cuộc khủng hoảng khí đốt châu Âu.
Theo ý kiến của họ, chính bản thân châu Âu đã thực hiện bước đầu tiên gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng ở phương Tây.

“Ngay cả trước khi tình hình ở Ukraina xấu đi, mọi người đã nói về nguy cơ đe dọa xuất hiện một cuộc khủng hoảng năng lượng. Giá khí đốt tăng lên rất nhiều từ trước khi bắt đầu chiến sự. Ngay sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraina, EU và đặc biệt là Đức trên thực tế đã thực hiện một bước dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. Tôi đang nói về việc hủy bỏ dự án “North Stream-2”. Đó là động thái bất ngờ, sau đó dẫn theo một chuỗi các hành động phản hồi. Kết quả là khối lượng khí đốt từ Nga đến châu Âu từ 500 triệu mét khối đã giảm xuống còn chỉ số 25-45 triệu mét khối. Vì thế tuyên bố của Bộ trưởng Đức rằng Nga đã chặn van là không đúng sự thật và chỉ là những lời buộc tội vô căn cứ. Bản thân EU đã giáng đòn đầu tiên vào sự ổn định năng lượng của chính mình”, ông Mehmet Dogan, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, tổng giám đốc công ty tư vấn trong lĩnh vực năng lượng Gazday, cho biết.

khí đốt Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2023
"Nga đã khóa van các đường ống dẫn khí đốt": Châu Âu nói dối về nguồn cung khí đốt của Nga
Chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng Volkan Aslanoglu cũng cho rằng cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu bắt đầu trước khi tình hình ở Ukraina trở nên trầm trọng. Khủng hoảng này dựa trên việc nhiên liệu xanh tăng giá mạnh.

“Tuy nhiên, các nước châu Âu đã cố gắng đổ tội cho Nga và Putin gây ra khủng hoảng này. Vì thế các tuyên bố (của Habek) hoàn toàn xa thực tế. Nếu như EU đã thực hiện một chính sách năng lượng cân bằng và chu đáo hơn, nếu họ đã có thể đa dạng hóa nguồn khí đốt của mình, cuộc khủng hoảng này có thể đã không nghiêm trọng như thế này”, chuyên gia Volkan Aslanoglu từ Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала