- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

M2 Bradley không phải là "vũ khí thần kỳ" mà là đối thủ cứng cựa

© Ảnh : Public domain / Pvt. 1st Class Prince HearnsXe chiến đấu bộ binh M2 Bradley
Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Đăng ký
Hoa Kỳ dự kiến trong những tuần tới sẽ gửi các xe chiến đấu bộ binh (IFV) M2 Bradley cho Ukraina, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết tại cuộc họp báo. Các xe bọc thép này nằm trong gói viện trợ mới của Mỹ trị giá 2,5 tỷ USD dành cho Ukraina.
Theo nhiều nguồn tin khác nhau, đợt viện trợ vũ khí này bao gồm mấy chục xe chiến đấu bộ binh: khoảng 60 chiếc.
Số xe bọc thép của lực lượng vũ trang Ukraina đã giảm đáng kể. Dự trữ các phương tiện chiến đấu bọc thép do Liên Xô thiết kế tại các quốc gia Đông Âu thành viên NATO cũng gần như cạn kiệt. Những chiếc xe đó đã được gửi đến Ukraina và rõ ràng là gần như tất cả chúng đã bị phá huỷ.
Nếu không có các phương tiện chiến đấu bọc thép, thì việc tấn công nhằm chọc thủng tuyến phòng thủ của quân đội Nga chỉ là một hành động ngu xuẩn tự sát, và việc phòng thủ mà không có xe bọc thép cũng vô cùng khó khăn. Các cơ cấu chỉ huy của NATO (mà các chiến dịch quân sự của Ukraina được lên kế hoạch ở đó) hiểu rõ điều này. Về mặt này, xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của Mỹ là một trong những lựa chọn tốt nhất. Đây là một cỗ máy nghiêm túc, không nên đánh giá thấp khả năng chiến đấu của nó.
Xe chiến đấu bộ binh Mỹ M2 Bradley - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ dự kiến gửi xe chiến đấu bộ binh Bradley cho Ukraina trong vài tuần tới
Bradley đã được phát triển như một phản ứng đối với BMP-1 và BMP-2 của Liên Xô (ngay cả cách bố trí các bộ phận cũng tương tự nhau). Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley gia nhập kho vũ khí của Quân đội Mỹ vào năm 1981 và đã được sử dụng tích cực trong các cuộc chiến tranh cục bộ. Bradley hiện là trang bị chiến đấu bộ binh của quân đội Hoa Kỳ, Ả Rập Saudi, Hy Lạp, Lebanon và Croatia.
Phiên bản cơ bản của loại xe này có trọng lượng 21,3 tấn, được trang bị pháo tự động 25 mm, súng máy 7,62 mm và 7 tên lửa chống tăng BGM-71D (TOW-2). Bradley được thiết kế với khả năng mang tối đa 6 lính bộ binh, trong đó tổ lái bao gồm 3 người. Giáp xe có khả năng chịu được sức công phá của đạn xuyên giáp cỡ 30 mm trên xe BMP-3. Lớp giáp của xe chịu được đạn súng máy 14,5 mm và đạn xuyên giáp cỡ 30 mm. Phương tiện này có thể tấn công bộ binh và xe bọc thép hạng nhẹ bằng pháo cỡ nòng 25 mm, đạn xuyên giáp của nó rất nguy hiểm đối với BMP-1/2 và các xe bọc thép chở quân của Nga.
Tên lửa TOW trên Bradley cũng khá nguy hiểm, nhưng, xe tăng Nga được lắp hệ thống phòng vệ chủ động và hệ thống chế áp hồng ngoại có thể giải quyết thành công vấn đề này. Một nhược điểm của Bradley, giống như hầu hết các mẫu thiết bị quân sự của NATO, là kích thước khá lớn và do đó dễ bị phát hiện trên chiến trường.
Không loại trừ khả năng Kiev sẽ được cung cấp phiên bản sửa đổi khá hiện đại - M2A2ODS. Nó được trang bị hệ thống định vị chiến thuật TACNAV có khả năng cung cấp chỉ định mục tiêu của đối phương cho quân đội của mình. Giáp xe được gia cố bằng các mô-đun có khả năng chống được đạn xuyên giáp cỡ nòng 30 mm. Do đó trọng lượng của phiên bản này là cao hơn 30 tấn, nhưng động cơ vẫn giữ nguyên. Tính năng động và khả năng cơ động của xe chiến đấu bộ binh (một yếu tố rất quan trọng trên chiến trường) đã giảm.

Nhược điểm của Bradley

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov lưu ý:

“Nhược điểm của những phương tiện chiến đấu như BMP Bradley của Mỹ là lớp giáp bảo vệ yếu. Lớp giáp này có khả năng chống đạn xuyên giáp 30 mm, nhưng, hiện nay đây không phải là loại vũ khí chủ lực trên chiến trường. Nguy hiểm hơn đối với Bradley là đạn của xe tăng Nga và tên lửa của các hệ thống chống tăng trên bộ hiện đại và tương đối hiện đại (như Kornet, Konkurs-M, thậm chí cả Shturm-S), cũng như trực thăng tấn công của Nga với hệ thống chống tăng “không đối đất” (tên lửa dẫn đường chống tăng Ataka, Shturm-V hoặc Vikhr)".

Đồng thời, chuyên gia Leonkov cảnh báo rằng, các xe chiến đấu của NATO là những đối thủ nặng ký.
Binh sĩ Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina đã dùng gần hết vũ khí của NATO và Liên Xô
“Xe chiến đấu của NATO là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nhân lực và các phương tiện bọc thép hạng nhẹ. M2 Bradley đã được nâng cấp có tính đến kinh nghiệm về các cuộc xung đột cục bộ, các trận chiến ở đô thị. Những chiếc xe chiến đấu này sẽ được sử dụng không chỉ để tạo nên bước đột phá mà còn trong các trận chiến đô thị - mà đây là loại chiến sự khó khăn nhất”.
Quân đội Nga có một đối thủ xứng tầm của M2 Bradley. Đây là BMP-3 với bệ phóng tên lửa-pháo 100mm và pháo tự động 30mm. Đạn pháo 100mm có đủ khả năng vô hiệu hóa bất kỳ phiên bản sửa đổi nào của phương tiện chiến đấu bộ binh Mỹ. Còn đạn pháo 25 mm của Mỹ không thể bắn xuyên giáp BMP-3. Ngoài ra, xe bọc thép của Nga cơ động hơn vì nó nhẹ hơn: 18,7 - 22 tấn so với 33-37 tấn của M2. BMP-3 đã chứng minh được hiệu quả và sức mạnh trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала