Phó CT Hội đồng An ninh Nga đề nghị Biden và Scholz dừng tiếng chạy tích tắc của đồng hồ hạt nhân

© Sputnik / Alexander Astafyev / Chuyển đến kho ảnhDmitry Medvedev
Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đề nghị các nhà lãnh đạo của Mỹ và Đức dừng tiếng chạy tích tắc của đồng hồ hạt nhân, nhưng trước tiên hãy nhận ra rằng kim đồng hồ Ukraina của họ đã bị gỉ sét.
Trước đó, người đứng đầu tổ chức Bulletin of the Atomic Scientists (Bản tin khoa học nguyên tử) Rachel Bronson nói rằng kim đồng hồ ngày tận thế báo hiệu mối đe dọa xảy ra thảm họa toàn cầu đã tiến gần hơn bao giờ hết đến mốc nửa đêm hạt nhân - chỉ còn cách thời khắc đó 90 giây.
Tổ chức đưa ra quyết định này chủ yếu là do xung đột ở Ukraina ngày càng nguy hiểm làm tăng nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân.
"Hãy để những người thợ đồng hồ Biden và Scholz dừng ngay tiếng tích tắc của đồng hồ hạt nhân trong một thời gian. Để làm được điều này, họ cần hiểu rằng kim đồng hồ Ukraina của họ đã bị gỉ sét từ lâu", - ông Medvedev nói khi trả lời câu hỏi phải làm gì để đẩy kim đồng hồ ngày tận thế lùi lại dù chỉ chút ít.
Đồng hồ và tia chớp - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Nhân loại còn bao lâu nữa trước Ngày Phán xử cuối cùng?

Đồng hồ Ngày tận thế

Đồng hồ Ngày tận thế lần đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của Bản tin khoa học nguyên tử vào năm 1947. Thời gian còn lại cho đến mốc nửa đêm hạt nhân tượng trưng cho sự căng thẳng trên thế giới. Mốc 12 giờ đêm đánh dấu thời điểm xảy ra thảm họa hạt nhân. Trong những năm gần đây, kim đồng hồ luôn di chuyển về phía trước.
Vào các năm 2018 và 2019, đồng hồ ngày tận thế chỉ 120 giây trước nửa đêm, giống như năm 1953 sau các vụ thử bom khinh khí ở Hoa Kỳ và Liên Xô.
Vào năm 2020, kim đồng hồ đã di chuyển thêm 20 giây, sau đó chúng bắt đầu hiển thị mốc 100 giây trước nửa đêm hạt nhân. Kim đồng hồ vẫn đứng nguyên ở mốc này vào năm 2021 và 2022.
Thời gian bình lặng nhất là năm 1991 - kim đồng hồ lùi về cách nửa đêm hạt nhân 17 phút. Đó là thời gian Liên Xô và Hoa Kỳ ký kết Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-I). Thỏa thuận này nhằm giảm số lượng đầu đạn hạt nhân dự trữ và triển khai trang bị cho hai quốc gia này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала