Phát hiện các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời "Nga" đầu tiên

CC0 / Pixabay / Hành tinh trái đất trong không gian
Hành tinh trái đất trong không gian - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Các nhà khoa học từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga sử dụng kính viễn vọng robot đã phát hiện ra tám hành tinh ngoài hệ Mặt Trời tiềm năng đầu tiên trong lịch sử quan sát của Nga, ông Lev Zeleny, giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu Vũ trụ (IKI) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết hôm thứ ba.
Hành tinh bên ngoài hệ mặt trời còn gọi là ngoại hành tinh với điều kiện có khả năng sinh sống được. Khó khăn trong việc phát hiện chúng nằm ở chỗ các ngôi sao mà các ngoại hành tinh quay xung quanh tỏa sáng hơn nhiều và vượt trội so với chúng.
Tiểu hành tinh gần Trái đất - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Tiểu hành tinh "Giáng sinh" đang tiến về phía Trái đất

Thành công của các nhà khoa học trong việc tìm kiếm ngoại hành tinh

"Các nhà khoa học Nga đã phát hiện ra các ngoại hành tinh 'Nga' đầu tiên bằng cách sử dụng kính viễn vọng robot đặc biệt", - Zeleny cho biết và lưu ý rằng tổng cộng tám ứng cử viên ngoại hành tinh đã được phát hiện cho đến nay.

Kể từ năm 2020, Đài quan sát Vật lý Thiên văn Đặc biệt của Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã tiến hành quan sát trên kính viễn vọng robot 50 cm để phát hiện các ngoại hành tinh bằng phương pháp trắc quang quá cảnh. Phương pháp này bao gồm việc thu được độ sáng của ngôi sao phụ thuộc vào thời gian.
Ngoại hành tinh đầu tiên được phát hiện vào năm 1992. Giờ đây, hơn năm nghìn hành tinh như vậy đã được biết đến. Theo các nhà khoa học, chỉ trong thiên hà của chúng ta có thể có hàng trăm tỷ hành tinh như vậy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала