Philippines phản đối Trung Quốc về hành động của Cảnh sát biển

© AP Photo / Aaron FavilaTổng thống Philippines Ferdinand Marcos con
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos con - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết nước này sẽ đệ đơn phản đối Trung Quốc khi có những thông báo cho rằng lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã đuổi ngư dân Philippines ra khỏi vùng nước nông Ayungin.
Đầu tháng 1, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines báo cáo rằng một tàu Trung Quốc đã đuổi một tàu đánh cá Philippines ra khỏi vùng nước nông Ayungin đang tranh chấp. Vụ việc xảy ra chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Marcos và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý về một "thỏa hiệp" trong chuyến đi của các nhà lãnh đạo Philippines tới Bắc Kinh từ ngày 3-5/1. Trong chuyến thăm, hai nước đã ký thỏa thuận về việc thiết lập một cơ chế chung để liên lạc trực tiếp.

"Chúng tôi ngay lập tức sử dụng cơ chế liên lạc trực tiếp mà tôi đã đề cập để liên lạc với chính phủ Trung Quốc. Nhưng điều này sẽ không ngăn cản chúng tôi tiếp tục đưa ra phản đối chính thức và gửi công hàm về việc này", - tờ Manila Times của Philippines dẫn lời ông Marcos.

Binh sĩ Philippines và Mỹ trong cuộc tập trận chung trên địa bàn đồn Magsaysay - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2023
Philippines cấm quân đội Mỹ quay lại quần đảo này

Hi vọng vào điều tốt nhất

Tổng thống nói thêm rằng ông hy vọng Philippines và Trung Quốc sẽ sớm đạt được thỏa thuận cho phép người dân Philippines được tự do đánh cá.

"Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể đạt được một số thỏa thuận, bởi vì tôi không thấy bất kỳ lợi ích nào cho Trung Quốc trong việc giám sát các tàu của chúng tôi cả. Những tàu đánh cá này có trang bị vũ khí. Chúng không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ ai", - ông Marcos nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала