Ankara lý giải đàm phán về việc mở rộng NATO là vô nghĩa

© AP Photo / Francois MoriTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh NATO.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh NATO. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết cơ chế ba bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan về tư cách thành viên NATO hiện không còn ý nghĩa nên đã bị hoãn lại.
Quan hệ giữa Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi do các cuộc biểu tình trong vài ngày qua ở Stockholm và việc đốt kinh Koran của lãnh đạo Đảng Thỏa thuận cứng rắn cực hữu Đan Mạch Rasmus Paludan sau khi được chính quyền Thụy Điển cho phép tổ chức biểu tình. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 23/1 cho biết Thụy Điển không nên trông chờ vào sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực gia nhập NATO. Ngày 24/1, một nguồn tin ngoại giao nói với Sputnik rằng cuộc đàm phán ba bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan đã bị hoãn lại theo yêu cầu của Ankara.

"Trong điều kiện này, đàm phán ba bên là vô nghĩa. Bản chất của cơ chế là gì? Để thực hiện đúng hạn các điều khoản của bản ghi nhớ. Nhưng tình hình hiện tại khó có thể tạo ra bầu không khí lành mạnh cần thiết cho đàm phán. Thụy Điển đã không thực hiện các bước nghiêm túc để thực hiện Các điều khoản ghi nhớ, viện dẫn nhiều lý do, họ nói đang thay đổi luật và hiến pháp. Do đó, không có ích gì trong hoạt động của cơ chế hiện nay", - ông Cavusoglu nói trong cuộc họp báo với người đồng cấp Serbia hôm thứ Năm ở Ankara.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp Hội đồng NATO-Nga ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Tổng thư ký NATO trao đổi với Thủ tướng Thụy Điển về tiến trình gia nhập NATO

Sự gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển

Trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraina, ngày 18 tháng 5 năm 2022, Phần Lan và Thụy Điển đã đệ trình đơn xin gia nhập liên minh lên Tổng thư ký NATO. Cho đến nay, các đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan vẫn chưa được hai quốc gia trong số 30 quốc gia phê chuẩn - đó là Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала