Phương Tây được cảnh báo về đòn boomerang trừng phạt mới

© Sputnik / Vladimir SergeevQuốc kỳ của Nga và EU
Quốc kỳ của Nga và EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các biện pháp trừng phạt chống lại ngành công nghiệp hạt nhân của Nga nếu được áp dụng sẽ đánh ngược trở lại phương Tây như boomerang, bình luận viên Patrice Bravo phụ trách chuyên mục của báo Pháp AgoraVox viết.
Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis hôm thứ Hai cho biết gói trừng phạt tiếp theo của EU có thể bao gồm các hạn chế đối với Rosatom và toàn bộ ngành công nghiệp hạt nhân của Nga. Trong khi đó Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto lưu ý rằng không có đề xuất cụ thể nào về các biện pháp trừng phạt chống lại ngành công nghiệp hạt nhân của Nga được đưa ra tại Hội đồng Ngoại trưởng EU bằng văn bản hoặc lời nói mà chỉ có các cuộc thảo luận chung.
Theo nhà báo Bravo, ngành công nghiệp hạt nhân của Nga không chỉ là một tổ hợp hùng mạnh bao gồm 350 doanh nghiệp với hơn 250 nghìn nhân viên, mà còn là nhà cung cấp công nghệ làm giàu uranium độc đáo nổi tiếng thế giới. Ngoài ra, Nga là một trong những nước xuất khẩu lớn nhất loại nhiên liệu này.
Ursula von der Leyen - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Người đứng đầu Ủy ban châu Âu nêu mục tiêu thực sự của các biện pháp trừng phạt chống Nga
Theo ông, chỉ riêng Hoa Kỳ năm 2021 đã nhập khẩu 550 tấn uranium làm giàu trị giá 645 triệu USD của Nga, tương đương với số lượng họ mua nhiên liệu từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2022. Năm ngoái, Pháp cũng tăng đáng kể lượng uranium mua từ Nga, đồng thời không biết liệu Paris có đủ nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân của mình trong trường hợp ngành công nghiệp hạt nhân của Nga bị trừng phạt hay không.
Bravo nhắc lại rằng theo số liệu của các chuyên gia, Nga chiếm 42% năng lực xử lý uranium của thế giới. Ngoài ra cần lưu ý đến các dự án lớn xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài có sự tham gia của Nga, đó là các dự án ở Thổ Nhĩ Kỳ, Belarus, Ấn Độ, Hungary, Bangladesh, Trung Quốc và Ai Cập, tác giả viết tiếp.
Trừng phạt chống Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Chuyên gia: Không biện pháp trừng phạt nào của phương Tây có thể ngăn chặn Nga được nữa
Theo bình luận viên, chính vì điều này mà Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã phản đối việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nga, cảnh báo về những hậu quả bi thảm của những lệnh trừng phạt đó đối với đất nước và cam đoan sẽ phản đối những bước đi tương tự.
"Vì vậy không rõ liệu các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga có hiệu lực hay không. Đồng thời, những hạn chế đối với ngành công nghiệp hạt nhân sẽ quay trở lại đánh vào chính các nước châu Âu", - tác giả Bravo tóm tắt bài viết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала