Xuân Bắc và "cái tát của mẹ": Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá nói thẳng

© AP Photo / Richard VogelNgười phụ nữ đặt tiền vàng mã như lễ vật vào mũ của vũ nữ trẻ tuổi tại một ngôi chùa khi bắt đầu lễ hội mùa xuân kéo dài 3 ngày ở làng Chử Đồng Tử, miền Bắc Việt Nam
Người phụ nữ đặt tiền vàng mã như lễ vật vào mũ của vũ nữ trẻ tuổi tại một ngôi chùa khi bắt đầu lễ hội mùa xuân kéo dài 3 ngày ở làng Chử Đồng Tử, miền Bắc Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Đăng ký
Sau khi Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2023 được phát sóng, NSƯT Xuân Bắc đã đăng tải một bài viết trên trang cá nhân với tựa đề "Cái tát của mẹ" gây tranh cãi dữ dội trong dư luận.
Có ý kiến cho rằng, bằng việc dùng một "truyện ngụ ngôn" thời hiện đại có tên "Cái tát của mẹ" với ngụ ý mắng những người chê Táo quân giống như người con trai không biết gói bánh chưng nhưng năm nào cũng chê bánh chưng mẹ mình gói dù vẫn ăn "tụt lưỡi" là “ăn cháo đá bát”, chính nghệ sĩ Xuân Bắc đã ‘tát vào mặt khán giả’.
NSND Lê Tiến Thọ, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du Lịch cho rằng, Xuân Bắc là một nghệ sĩ lớn cần tế nhị khi chia sẻ bất cứ một câu chuyện nào, tránh bị hiểu lầm theo hướng cực đoan.

‘Xuân Bắc cần xin lỗi’

Liên quan đến bài viết của nghệ sĩ Xuân Bắc đang gây “bão mạng” những ngày vừa qua, NSND Lê Tiến Thọ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du Lịch - cho hay, động thái của Xuân Bắc là điều “không nên”.

"Là một người nghệ sĩ, Xuân Bắc nên tế nhị khi kể bất cứ một câu chuyện nào. Đặc biệt, Xuân Bắc lại là lãnh đạo một Nhà hát, là cán bộ Trung ương Đoàn, cán bộ của Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, thì nam nghệ sĩ càng cần phản ứng khéo léo, tránh bị hiểu lầm theo hướng cực đoan. Mọi hành động, thái độ của nghệ sĩ dù ở ngoài đời, trên mạng xã hội cũng cần phải có văn hóa, phải ứng xử văn minh", NSND Lê Tiến Thọ nói với Dân Trí.

Theo ông, việc nghệ sĩ khiêm tốn hay mắc bệnh "ngôi sao" là do cá tính của mỗi người. Đây là điều không ai ép được nhưng tiêu chí của một người nghệ sĩ là phải khiêm tốn, biết mình là ai, tôn trọng ý kiến khán giả.
"Khi tự mãn đến mức không cần dư luận, không cần khán giả khen chê mà chỉ thấy mình là nhất thì không có những tác phẩm hay hoặc phát triển được. Nếu Xuân Bắc nhận thức được cái sai của mình thì theo tôi, nam nghệ sĩ nên xin lỗi mọi người, phải làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân của mình tốt hơn chứ không phải là gây ra những tranh cãi, thị phi không đáng có", nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du Lịch chia sẻ với Dân Trí.
Sau sự việc vừa qua, có ý kiến cho rằng, Xuân Bắc không chỉ là một nghệ sĩ hoạt động tự do mà còn giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam - một Nhà hát thuộc Bộ Văn hoá Thể thao và Du Lịch. Do đó, Bộ nên nhắc nhở cách ứng xử của nghệ sĩ này.
Về vấn đề này, NSND Lê Tiến Thọ cho biết, những việc này đều có quy định. Nếu nhận thấy có vi phạm hoặc đến mức thanh tra văn hóa phải xem xét, đánh giá thì Bộ sẽ vào cuộc.
Hiện tại, lùm xùm quanh Xuân Bắc mới dừng lại ở mức ồn ào trên mạng xã hội. Do vậy, sự việc đến đâu thì Bộ nên xử lý đến đó.
"Trước đây khi tôi còn làm ở Bộ Văn hoá Thể thao và Du Lịch, chưa từng có việc các nghệ sĩ phản ứng một cách thái quá trên mạng xã hội. Cũng có lý do là thời đó, công nghệ 4.0 chưa phát triển như bây giờ. Tuy nhiên, phải thẳng thắn là nghệ sĩ thời đó rất nghiêm túc, cầu thị và ít ồn ào", NSND Lê Tiến Thọ nói.
Lực lượng chức năng đưa đối tượng liên quan về cơ quan công an. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2023
Đi đòi nợ đêm 30 Tết, nữ giang hồ bị bắn chết

Cơ quan quản lý cần lên tiếng

Về phần mình, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, việc NSƯT Xuân Bắc có bài viết “đá xoáy” khán giả chê Táo quân là điều đáng tiếc. Ông Long lưu ý, dư luận đang rất nóng lòng muốn biết các cơ quan quản lý có quan điểm thế nào về những phát ngôn trên mạng xã hội của Xuân Bắc.
Vấn đề nằm ở chỗ, dù chia sẻ trên trang cá nhân nhưng Xuân Bắc hiện cũng đang giữ vai trò Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam - một cơ quan nhà nước. Bộ chủ quản cần có sự nhắc nhở, lưu ý về cách nghệ sĩ ứng xử để tránh phản ứng tiêu cực của dư luận.

"Tôi tin rằng dư luận đang rất nóng lòng muốn biết các cơ quan quản lý có quan điểm thế nào về cán bộ của mình và tiếng nói của người dân có được lắng nghe thực sự hay không?", ông Long nhận định.

Theo ông, nếu chỉ vì một lần "lỡ miệng" mà phong sát Xuân Bắc thì “nặng nề quá”. Dù vậy, trên cương vị Giám đốc Nhà hát, là tấm gương để nhiều nghệ sĩ trẻ nhìn vào học tập, cần có hình thức kỷ luật nào đó có tính răn đe, chứ không thể “cười trừ cho qua chuyện được”.

“Cái tát của mẹ”

Trước đó, hai ngày sau khi chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2023 được phát sóng, NSƯT Xuân Bắc đã đăng tải một bài viết trên trang cá nhân với tựa đề "Cái tát của mẹ".
Theo đó, bài viết kể chuyện một người mẹ Tết nào cũng hì hụi gói bánh chưng nhưng con trai bà, một người đàn ông đã đón hơn 50 cái Tết, giỏi chữ nghĩa, viết bài cho mấy "trang tin" và Facebook, "gói bánh (chưng) rất ngu" nhưng năm nào cũng chê bánh mẹ mình gói.
Cuối cùng, anh ta nhận cái tát của mẹ rồi nghe bố giáo huấn điều hay lẽ phải. Kết thúc câu chuyện, Xuân Bắc viết:
"Cả nhà tôi xong bữa cơm đêm 30 vào đúng lúc kết thúc chương trình Táo quân trên VTV3".
Giênhia Bocharova xin chữ Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Trải nghiệm Tết Việt khó quên và vô giá
Câu chuyện của Xuân Bắc khiến nhiều khán giả cho rằng, anh đang ví người mẹ gói bánh chưng là ê kíp làm Táo quân, còn người con trai hỗn láo "ăn cháo đá bát" chê bánh chưng mẹ mình gói chính là những người chê bai chương trình.
Bài viết gây tranh cãi hiện vẫn được Xuân Bắc giữ nguyên trên trang cá nhân với 19 nghìn lượt bày tỏ cảm xúc, cùng hơn 11 nghìn bình luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала