- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Zelensky yêu cầu NATO cung cấp máy bay chiến đấu

© Ảnh : The Presidential Office of UkrainaTổng thống Ukraina Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sau khi các nước phương Tây tuyên bố ý định cung cấp xe tăng cho Ukraina, Vladimir Zelensky bắt đầu yêu cầu cung cấp máy bay và tên lửa.

"Hôm nay tôi đã nói chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Chúng ta phải dỡ bỏ lệnh hạn chế cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraina, điều quan trọng là phải mở rộng sự hợp tác của chúng ta về pháo binh, chúng ta phải đạt được việc cung cấp máy bay cho Ukraina", - tuyên bố đăng trên trang web Văn phòng Zelensky cho biết.

Cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Yuri Sak nói rằng Ukraina muốn nhận máy bay chiến đấu từ phương Tây.
"Nếu chúng tôi có được chúng, lợi thế trên chiến trường sẽ rất lớn... Không chỉ riêng F-16: máy bay thế hệ thứ tư là thứ chúng tôi cần", - ông ta nói với Reuters.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Zelensky thừa nhận việc cung cấp xe tăng phương Tây không thay đổi được tình thế

Cung cấp xe tăng sang Ukraina

Vào thứ Tư chính phủ Đức thông báo họ đã quyết định chuyển giao xe tăng Leopard 2 của Đức cho Ukraina. Quyết định này xuất phát từ sức ép ngày càng lớn từ đại diện các đảng phái trong chính phủ đối với nội các của Olaf Scholz để đưa ra quyết định đồng ý về vấn đề này càng sớm càng tốt.
Đức dự định biên chế cho Ukraina hai tiểu đoàn xe tăng. Ở giai đoạn một họ dự định cung cấp một đại đội gồm 14 chiếc Leopard 2 loại A6 từ kho dự trữ của Bundeswehr (Quân đội Đức). Berlin cũng có kế hoạch sớm tổ chức huấn luyện các quân nhân Ukraina tại Đức. Ngoài 14 xe tăng và tổ chức huấn luyện, gói viện trợ mới của Đức cho Ukraina được cho là bao gồm cả phần hậu cần, đạn dược và bảo dưỡng kỹ thuật.
Cũng trong ngày thứ Tư Nhà Trắng đã xác nhận ý định gửi 31 xe tăng M1 Abrams tới Ukraina. Theo nhà chức trách Hoa Kỳ, việc chuyển giao số xe tăng này sẽ mất vài tháng. Ngoài ra, Washington dự định gửi 8 xe phục hồi bọc thép M88 cho Kiev để phục vụ xe tăng. Như đã tuyên bố tại Nhà Trắng, Hoa Kỳ hy vọng rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraina không chỉ giúp Kiev phòng thủ mà còn cho phép nước này chiếm lại các vùng lãnh thổ đã mất, bao gồm cả Crưm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала