Anh đã là người nghệ sĩ có danh hiệu thì mọi phát ngôn và hành xử phải chuẩn mực

© Fotolia / CarloscastillaMicro
Micro - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nghệ sĩ Xuân Bắc cần rút kinh nghiệm và cần có lời chia sẻ chân thành đối với khán giả sau bài viết Cái Tát Của Mẹ.
Sau bài viết Cái Tát Của Mẹ, Xuân Bắc nhận phản ứng dữ dội từ dư luận. Đa số khán giá đều cho rằng NSƯT Xuân Bắc đã dùng bài đăng với nội dung về việc người con chê bánh chưng mẹ gói để "mắng" khán giả chê Táo Quân là "ăn cháo đá bát".
Chia sẻ với báo chí, ông Trần Hướng Dương, phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết:
"Anh đã là người nghệ sĩ có danh hiệu thì mọi phát ngôn và hành xử phải chuẩn mực. Cục Nghệ thuật Biểu diễn từng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, trong đó đã từng quy định rất rõ về nguyên tắc phát ngôn trên mạng xã hội. Nghệ sĩ Xuân Bắc là một nghệ sĩ được nhiều người biết đến, lại là lãnh đạo cao nhất của Nhà hát Kịch Việt Nam… đáng ra phải ý thức rất rõ về điều này.”
Ông Dương cho rằng, nghệ sĩ cần hiểu đã là làm nghệ thuật thì nghĩa là làm dâu trăm họ. Trước những điều khen chê nên có sự lắng nghe một cách văn minh, chê đúng thì tiếp thu để sửa sai, không được phép phản ứng thái quá, không được cực đoan một chiều.
“Mình làm nghệ thuật thì phải xác định là phục vụ nhân dân. Mình không được cho mình cái quyền ngồi lên trên khán giả để phán xét, móc mỉa, "mắng" khán giả… Xét ở góc độ nào thì có khán giả nghệ thuật mới tồn tại, nghệ sĩ mới có đất sống. Mình hành xử như thế với khán giả là không phải phép với người giúp mình tồn tại, giúp mình có danh, có diện. Mình là nghệ sĩ có tên tuổi, được nhiều người nhìn vào để noi gương thì nên cân nhắc lời ăn tiếng nói và thận trọng trong mọi hành xử”, vị phó cục trưởng cho biết.
Người phụ nữ đặt tiền vàng mã như lễ vật vào mũ của vũ nữ trẻ tuổi tại một ngôi chùa khi bắt đầu lễ hội mùa xuân kéo dài 3 ngày ở làng Chử Đồng Tử, miền Bắc Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Xuân Bắc và "cái tát của mẹ": Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá nói thẳng
Đáng chú ý, theo quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành, Xuân Bắc là giám đốc của Nhà hát Kịch Việt Nam (trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thì càng rất cần phải gương mẫu chấp hành.
Điều 7 của bộ quy tắc này đã quy định rõ nghệ sĩ phải tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xác đáng của công chúng, khán giả để hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật.
Người nghệ sĩ cũng cần ứng xử chân thành, đúng mực, thân thiện và xây dựng hình ảnh đẹp của người hoạt động nghệ thuật với công chúng, khán giả.
“Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2022” hứa hẹn tiếp tục là món ăn tinh thần hấp dẫn khán giả - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2022
Vì sao Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2022 gây tranh cãi?
Điều 8 quy định về quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và không gian mạng của nghệ sĩ cũng nêu rõ: cá nhân sử dụng tài khoản mạng xã hội để tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp thông tin chính xác, tin cậy, có lợi ích cho xã hội và đất nước; bình luận, nhận xét đúng mực, có văn hóa, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm; trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm đúng đắn, khách quan.
Theo đó, ông Dương khẳng định nghệ sĩ Xuân Bắc cần rút kinh nghiệm và cần có lời chia sẻ chân thành đối với khán giả nói chung và những người yêu mến anh nói riêng để mọi người cảm thông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала