Bộ Ngoại giao Nga nêu ra điều kiện dể đối thoại với Mỹ về kiểm soát vũ khí

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhSergei Ryabkov
Sergei Ryabkov  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết để tiếp tục đối thoại về kiểm soát vũ khí với Hoa Kỳ, cần thỏa thuận với phương Tây về các nguyên tắc cùng tồn tại nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra xung đột.
Nhà ngoại giao lưu ý rằng tiến trình đối thoại bị đóng băng do các hành động của Mỹ, vốn vấp phải sự chống đối của Nga đối với phương Tây ở Ukraina.

"Do các hành động của Washington, việc kiểm soát vũ khí đã trở thành con tin dẫn đến sự xuống cấp sâu sắc trong quan hệ song phương", - ông Ryabkov nói.

Ông nhận xét rằng sự hiếu chiến cố hữu của Hoa Kỳ, nước đang cố gắng gây ra "thất bại chiến lược" cho Nga trong cuộc chiến hỗn hợp tổng lực chống lại Nga, đã khiến cho việc tiến hành các thỏa thuận mang tính xây dựng và hiệu quả với Washington về kiểm soát vũ khí theo chế độ thông thường gần như là bất khả thi.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Bộ Ngoại giao Nga nêu điều kiện nối lại đối thoại chiến lược với Mỹ
"Tất nhiên, điều này không có nghĩa là chúng tôi từ bỏ việc kiểm soát vũ khí như nó vốn có", - ông Ryabkov nói rõ.
Trong bài ghi lại nội dung phỏng vấn được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga nói rằng, theo tuyên bố của nhà ngoại giao, "lĩnh vực này không thể tồn tại một cách biệt lập với hiện quân sự-chính trị và địa chiến lược". Ông lưu ý rằng để đưa ra các quyết định có sức sống trong lĩnh vực này, cần phải thỏa thuận với phương Tây về các tiêu chí và nguyên tắc cùng tồn tại nhằm đảm bảo giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra xung đột. Đồng thời, các thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Hoa Kỳ cần phải đưa vào ngữ cảnh quân sự - chiến lược và chính trị tổng thể "lành mạnh" hơn hiện nay, nhà ngoại giao giải thích.
Ông Ryabkov nói thêm rằng bất kỳ thỏa thuận nào như vậy phải dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và ngang bằng nghiêm ngặt và phục vụ mục đích tăng cường an ninh quốc gia.
"Không được phép có bất kỳ sự nhượng bộ đơn phương nào ở đây", - ông kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала