EU tìm ra cơ sở vay tài sản của Nga để phục vụ cho nhu cầu của Ukraina

© Sputnik / Natalia SeliverstovaNgân hàng Trung ương Nga
Ngân hàng Trung ương Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cơ quan pháp lý của Liên minh châu Âu thông báo cho các nước EU rằng có cơ sở để tạm thời sử dụng ít nhất 33,8 tỷ euro từ tài sản bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga để tái thiết Ukraina, Bloomberg dẫn nguồn đưa tin.
Các luật sư châu Âu cho rằng kế hoạch này khả thi về mặt pháp lý, với điều kiện là tài sản không bị sung công. Tức là, tiền gốc và tiền lãi vào một thời điểm nào đó sẽ phải trả lại cho nước Nga.
Theo hãng tin, đại diện của G7 và EU không tìm ra cơ sở pháp lý rõ ràng để tịch thu tài sản của Nga. Thay vào đó, Brussels muốn bắt đầu tập hợp các khoản tiền này lại để rút ra lợi nhuận chi cho việc tái thiết Ukraina.
Trong các cuộc thảo luận với các đại sứ châu Âu vào thứ Tư, các luật sư cũng cảnh báo về những rủi ro: nếu việc quản lý tài sản dẫn đến thua lỗ thay vì lợi nhuận, thì Liên minh châu Âu hoặc các quốc gia thành viên sẽ phải bồi thường.
Đồng rúp Nga trên nền điện Kremlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Chuyên gia tin Nga có thể đáp trả việc tịch thu tài sản của mình
Theo một số ước tính, tài sản bị phong tỏa ở nước ngoài của Ngân hàng Trung ương Nga lên tới gần 300 tỷ USD. Các quan chức EU ước tính rằng khoảng 33,8 tỷ euro trong số tiền này nằm ở tài khoản tiền gửi tại các nước châu Âu.
Vào cuối tháng 11 năm ngoái, người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã đề xuất thành lập một cơ cấu đặc biệt để quản lý các khoản tiền bị đóng băng của Nga.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi tình hình đối với tài sản của Nga ở châu Âu là hành vi trộm cắp. Theo bà, việc này diễn ra không phải là năm đầu tiên - kể từ năm 2014 Liên minh châu Âu đã đưa ra nhiều quyết định bất hợp pháp và không có cơ sở để đóng băng tài sản của các công dân và công ty Nga, còn giờ đây họ lại nhắm đến các khoản tiền công quỹ quốc gia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала