Quan điểm của Việt Nam về việc mở rộng Hội đồng Bảo an LHQ

© POOL / Chuyển đến kho ảnhPhiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Việt Nam ủng hộ mở rộng Hội đồng Bảo an về cả số ủy viên thường trực và không thường trực, bảo đảm sự đại diện công bằng cho các nhóm khu vực, nhất là đối với các nhóm nước chưa có đại diện hoặc ít đại diện, trong đó có các nước đang phát triển.
Ngày 26/1, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, tiến trình đàm phán liên chính phủ (IGN) về cải tổ Hội đồng Bảo an tại Khóa họp 77 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã nhóm họp phiên đầu tiên về vấn đề đại diện công bằng và tăng ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Theo TTXVN tại Liên hợp quốc, các nước thành viên Liên hợp quốc đều nhấn mạnh sự cần thiết phải cải tổ Hội đồng Bảo an. Về việc tăng tính đại diện tại Hội đồng Bảo an, các ý kiến đều khá thống nhất trong việc bảo đảm tính đại diện về địa lý, trong đó các nhóm nước đang có ít đại diện cần được tăng số ghế trong Hội đồng Bảo an.
Tuy nhiên, trong khi nhiều nước ủng hộ mở rộng số lượng ủy viên Hội đồng Bảo an, cả ủy viên thường trực và không thường trực, một số ý kiến cho rằng chỉ nên mở rộng số lượng ủy viên không thường trực và tính đến một cơ cấu thành viên Hội đồng Bảo an mới.
Phát biểu của Đại diện chính thức Việt Nam, Đặng Hoàng Chương, tại cuộc họp của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Đại hội đồng LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Một tuyên bố ‘nhất tiễn song điêu’ của Việt Nam ở Liên Hợp Quốc
Về việc này Đại sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhắc lại quan điểm của Việt Nam ủng hộ mở rộng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về cả số ủy viên thường trực và không thường trực, bảo đảm sự đại diện công bằng cho các nhóm khu vực, nhất là đối với các nhóm nước chưa có đại diện hoặc ít đại diện, trong đó có các nước đang phát triển.
Đại sứ Nguyễn Phương Trà cho rằng các thách thức mà thế giới đang phải đối mặt mặc dù chưa có dấu hiệu suy giảm, nhưng cũng là động lực cho sự thay đổi. Do đó, Việt Nam cho rằng các nước cần nắm bắt thời điểm hiện nay, thúc đẩy cải tổ Hội đồng Bảo an toàn diện và sâu sắc để cơ quan này có thể hoàn thành đầy đủ trách nhiệm quan trọng của mình là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.
Đại sứ cũng nhấn mạnh việc cải tiến phương pháp làm việc của Hội đồng Bảo an và giới hạn sử dụng quyền phủ quyết. Đồng thời, đại diện Việt Nam cũng nêu tầm quan trọng của đối thoại và thảo luận về vấn đề cải tổ Hội đồng Bảo an trong khuôn khổ tiến trình đàm phán liên chính phủ*, đề nghị tiến trình này phải được thực hiện một cách minh bạch, có sự tham gia đầy đủ và trên cơ sở tôn trọng lợi ích của các nước.
Việt Nam tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột tại Ukraina, khôi phục hòa bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Cần mở rộng số thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ để bảo đảm tính dân chủ, minh bạch
* Tiến trình đàm phán liên chính phủ (IGN) được thành lập năm 2008 theo Quyết định số 62/557 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc để đàm phán về cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại các phiên toàn thể không chính thức của Đại Hội đồng Liên hợp quốc.
Tiến trình đàm phán với 3-5 cuộc họp tiến hành hằng năm, tập trung thảo luận 5 vấn đề then chốt gồm: (i) Các loại ủy viên Hội đồng Bảo an; (ii) Quyền phủ quyết; (iii) Đại diện khu vực; (iv) Quy mô mở rộng và phương pháp làm việc và (v) Quan hệ giữa Hội đồng Bảo an và Đại Hội đồng Liên hợp quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала