Các điều kiện theo đó Hoa Kỳ có thể cắt khí đốt của châu Âu

© AP Photo / Charles Rex ArbogastKhai thác dầu mỏ tại bang Bắc Dakota, Hoa Kỳ
Khai thác dầu mỏ tại bang Bắc Dakota, Hoa Kỳ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hợp tác giữa Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng mang theo một số rủi ro, theo một bài báo trên tạp chí Focus của Đức.
Như bài báo viết, phân tích của nhóm nghiên cứu Investigate Europe cho thấy các công ty châu Âu đã ký kết ít nhất 33 hợp đồng cung cấp LNG của Mỹ trong 10 năm qua, có 10 hợp đồng trong số đó ký vào năm 2022 và điều này cho thấy rõ quy mô về "sự phụ thuộc mới của Châu Âu vào Hoa Kỳ."
"Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào Mỹ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ít nhất là kể từ khi Donald Trump lên nắm quyền tại Mỹ, quốc gia được coi là đối tượng của những biến động chính trị. Hình ảnh một đối tác tin cậy của châu Âu đã bị tổn hại nhiều", - bài báo viết.
Khai thác dầu mỏ ở Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Dự trữ dầu chiến lược của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức tối thiểu kể từ tháng 1 năm 1984
Theo tác giả, cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sắp tới ở Mỹ một lần nữa có thể là phép thử đối với quan hệ đối tác của Mỹ với các quốc gia khác, và trong trường hợp Trump trở lại hoặc chiến thắng của một đảng viên Cộng hòa khác có quan điểm tương tự, khó dự đoán những hậu quả tiêu cực đối với sự hợp tác giữa Washington và Brussels.
Ông cũng nhắc lại giá xăng ở Hoa Kỳ từ đầu năm ngoái đã tăng hơn gấp đôi, giá điện tăng vùn vụt: nước này đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng. "Nếu họ quyết định giữ phần lớn khí đốt cho mình, thì châu Âu phụ thuộc vào họ sẽ lại phải đối mặt với một phiên bản mới của vấn đề cũ", Focus lưu ý.

Các biện pháp trừng phạt chống Nga

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraina, phương Tây đã tăng cường áp lực trừng phạt đối với Matxcơva.
Các nước thuộc Liên minh Châu Âu xem xét phương án từ bỏ dầu mỏ và khí đốt của Nga. Nhiều quốc gia tuyên bố đóng băng tài sản của Nga và kêu gọi từ bỏ năng lượng Nga. Tất cả những điều này đã trở thành vấn đề đối với Mỹ và châu Âu, khiến giá nhiên liệu và lương thực tăng mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала