Chính sách đối ngoại của Việt Nam sẽ nghiêng về phía nào?

Thành phố Huế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2023
Đăng ký
Tuần này, trên báo chí Nga và nước ngoài có rất nhiều bài viết nghiêm túc và phóng sự về Việt Nam phản ánh cả các sự kiện lịch sử và cuộc sống thường ngày của người Việt Nam, các tác giả viết về chính sách đối nội, nền kinh tế và ngành du lịch.
Đó là những chủ đề cơ bản mà chúng tôi sẽ đề cập trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

50 năm Hiệp định Paris

Cách đây tròn nửa thế kỷ, ngày 27/1/1973, tại Paris đã diễn ra Lễ ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Ngày nay, ở Việt Nam, sự kiện này được coi là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam, là kết quả to lớn đạt được dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc đấu tranh ngoại giao khó khăn nhất trong lịch sử ngoại giao Việt Nam, theo Prensa Latina. Tờ Kommersant của Nga đăng một bài dài về hai sự kiện lịch sử: 50 năm Chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không và 50 năm Hiệp định Paris. Tác giả kể về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước qua ví dụ về các bảo tàng lịch sử quân sự ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Củ Chi.

Chính sách của VN sẽ không thay đổi

Báo chí toàn cầu tiếp tục bình luận về một sự kiện quan trọng chưa từng có tiền lệ: Chủ tịch nước Việt Nam xin thôi giữ chức vụ, viết về tác động của sự kiện này đối với chính sách đối nội và đối ngoại của đất nước. Tờ The Diplomat trích dẫn ý kiến cho rằng, chiến dịch chống tham nhũng đang nhắm vào các nhà kỹ trị và một phe được cho là tiến bộ trong ĐCSVN, do đó, chính sách đối ngoại của Việt Nam sẽ nghiêng về Nga và Trung Quốc và tránh xa Mỹ. Tuy nhiên, tác giả bài báo tin rằng, chính sách đối ngoại của Việt Nam sẽ không nghiêng về bên nào. Điều này là do Việt Nam nên tránh tình trạng thù địch với Trung Quốc, vì Việt Nam không có đủ lực lượng để đối đầu với CHND Trung Hoa. Nếu từ phía Trung Quốc không có bất kỳ hành động khiêu khích nào, Việt Nam không cần phải thay đổi chính sách đối ngoại của mình, và bây giờ mọi thứ cho thấy rằng, Việt Nam đang củng cố quan hệ với Trung Quốc. Lý do thứ hai khiến Việt Nam có chiến lược đối ngoại cân bằng là chính sách này không được kiểm soát bởi một cá nhân cụ thể, mà bởi Bộ Chính trị gồm 18 ủy viên, những người đưa ra các quyết định dựa trên sự đồng thuận. Tác giả bài báo rút ra kết luận rằng, việc thay đổi hàng loạt lãnh đạo thời gian gần đây không phải là điềm báo trước bất kỳ thay đổi lớn nào trong chính sách đối ngoại. Còn Geopolitical Monitor đưa ra dự đoán về sự phát triển của đời sống kinh doanh trong nước. Các chính trị gia sẽ rút ra bài học từ các sự kiện này, thủ tục cấp giấy phép của các cơ quan chính phủ sẽ diễn ra chậm hơn, các doanh nghiệp sẽ cố gắng tránh rủi ro và nên chuẩn bị sẵn sàng cho sự kiểm soát chặt chẽ hơn của đảng. Nikkei Asia dẫn ý kiến ​​của các chuyên gia lo ngại rằng, sau khi Chủ tịch nước bất ngờ từ chức, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể chậm lại.

Liệu VinFast có thể trở thành đối thủ của Tesla?

Đầu năm, trên báo chí nước ngoài chưa có nhiều thông tin về nền kinh tế Việt Nam. World Highways viết rằng, vào năm 2023, Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ một số dự án cơ sở hạ tầng giao thông lớn đã bắt đầu và sẽ hoàn thành vào năm 2025-26. Hrmasia cho biết rằng, 88% doanh nghiệp tại Việt Nam sẵn sàng tăng lương vào năm 2023, bất chấp dự báo về suy thoái kinh tế toàn cầu. Axios viết về những vấn đề với việc bán xe ô tô điện của VinFast tại Mỹ do sự cạnh tranh với Tesla. VinFast sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với các mẫu xe điện của mình. Ngoài ra, những người Mỹ đã mua chiếc xe điện của Việt Nam không hài lòng với loại pin nhỏ hơn mong đợi và phạm vi hoạt động là 179 dặm cho một lần sạc đầy, nhiều người đang muốn hủy đơn hàng hay bán lại cho người khác trên mạng xã hội hay các nền tảng khác. Vietnam Briefing đưa tin về những sửa đổi trong Luật Kinh doanh bảo hiểm bổ sung quy định khẳng định nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu cổ phần, phần vốn góp đến 100% vốn điều lệ của doanh nghiệp bảo hiểm. Còn The Star viết về tiềm năng to lớn cho startup trong lĩnh vực thương mại điện tử bởi vì Việt Nam có 72,1 triệu người sử dụng Internet (đạt tỷ lệ 73,2% dân số) trong cuộc sống hàng ngày. Với con số này, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới. Với tốc độ tăng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Nikkei Asia đưa tin rằng, nhu cầu thép Việt Nam sụt giảm do xây dựng gặp khó, các nhà sản xuất buộc phải cắt giảm sản xuất, điều này làm suy yếu toàn bộ nền kinh tế của đất nước.
VinFast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
VinFast đua với Tesla

Vì sao năm Mão của Việt Nam là mèo?

Với sự trỗi dậy của ngành du lịch quốc tế, báo chí nước ngoài ngày càng có nhiều bài viết về Việt Nam như một trong những điểm đến phổ biến nhất. Prensa Latina cho biết rằng, Hội An và Thành phố Hồ Chí Minh được Tripadvisor bình chọn Top 25 điểm đến du lịch nổi bật nhất năm 2023. Hà Nội cũng lọt vào 20 điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới (Best Food Destinations). Tờ báo Đức Der Standard giới thiệu chi tiết về Hội An, còn trang tin Inews của Anh kể về chuyến tham quan Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Trang tin Liputan 6 của Indonesia giới thiệu 18 tour du lịch mang lại trải nghiệm thú vị tại Việt Nam, bao gồm các thành phố và công viên quốc gia. Và Yahoo muốn tìm hiểu vì sao năm Mão của Việt Nam là mèo trong khi các nước châu Á lại là thỏ? Trong số nhiều cách lý giải khác nhau về việc mèo thay thế thỏ trong 12 con giáp ở Việt Nam, chúng tôi thích nhất cách lý giải như sau: con mèo đóng một vai trò lớn trong cuộc sống của người Việt, mèo đuổi chuột ra khỏi nhà, bảo vệ cây nông nghiệp chính - cây lúa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала