Nga kêu gọi ngăn chặn đối đầu hạt nhân ở châu Á

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhThứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nga kêu gọi tất cả các bên liên quan đến tình hình xung quanh Bán đảo Triều Tiên tập trung ngăn chặn một cuộc đụng độ hạt nhân ở Đông Bắc Á, trong khi Matxcơva cam kết với Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, theo đó chỉ có 5 cường quốc hạt nhân, và không thể công nhận tình trạng hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Tôi không muốn nói về khả năng xảy ra cuộc đối đầu hạt nhân công khai ở Đông Bắc Á, vì nỗ lực của tất cả các bên liên quan nên tập trung vào việc tránh đều này. Tôi cũng sẽ nói thêm cách đáng tin cậy duy nhất không chỉ là tránh xa nguy hiểm, nhưng để giải quyết nhiều vấn đề trong một tiểu vùng phức tạp, bao gồm cả vấn đề hạt nhân, sẽ là việc tạo ra một hệ thống gìn giữ hòa bình, trong đó, trên cơ sở các nguyên tắc bình đẳng, theo từng giai đoạn và đồng bộ, đảm bảo an ninh phải được cung cấp cho tất cả những bên cần thiết", - Ryabkov nói.

Ông lưu ý "Nga sẵn sàng đối thoại và sẵn sàng tiếp xúc mang tính xây dựng với tất cả các bên quan tâm trên cơ sở các sáng kiến ​​chung với Trung Quốc, lộ trình và Kế hoạch hành động để giải quyết toàn diện các vấn đề của Bán đảo Triều Tiên".
Quanh cảnh điện Kremlin ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2022
Duy trì cân bằng lực lượng châu Á: Cường quốc hạt nhân sẵn sàng kết bạn với Nga, bất chấp Mỹ đe dọa
"Đối với câu hỏi về sự công nhận giả định về tình trạng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, tôi muốn xác nhận Nga hoàn toàn cam kết tuân thủ Hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân, theo đó chỉ có năm quốc gia có tình trạng hạt nhân", - ông Ryabkov trả lời câu hỏi liệu Nga có thể công nhận tình trạng hạt nhân của Triều Tiên hay không.
Tổng thống Hàn Quốc Yun Sok-yeol cho biết vào ngày 11 tháng 1 đất nước ông có thể sở hữu vũ khí hạt nhân của nước khác hoặc tạo ra vũ khí hạt nhân của riêng mình một cách khá "nhanh chóng" nếu tình hình với Bắc Triều Tiên ngày càng xấu đi. Tuy nhiên, ông lưu ý tại thời điểm này, điều quan trọng là phải lựa chọn các phương án khả thi trên thực tế và giải thích Seoul hiện đang thảo luận với Washington về việc trao đổi thông tin, lập kế hoạch chung và thực hiện các kế hoạch đó liên quan đến tài sản hạt nhân của Mỹ.
Sau đó, văn phòng của nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã sửa chữa và làm rõ lời nói của Yoon Sok-yeol, nói tổng thống không có ý nói Hàn Quốc có ý định sở hữu vũ khí hạt nhân của riêng mình và không có sự thay đổi nào trong lập trường của nước này đối với việc tuân thủ cơ bản Hiệp ước về Không Phổ biến Vũ khí Hạt nhân. Thay vào đó, Seoul và Washington sẽ tăng cường khả năng răn đe mở rộng để đối phó hiệu quả với mối đe dọa từ Triều Tiên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала