- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhóm nhà quân sự Mỹ bí mật thuyết phục chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina

© Ảnh : Airman 1st Class Christopher SpaMáy bay chiến đấu F-16 của Mỹ
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một nhóm đại diện của Bộ Quốc phòng Mỹ đang tiến hành một chiến dịch bí mật bên trong Lầu Năm Góc nhằm thuyết phục giới lãnh đạo chuyển máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraina, Politico dẫn các nguồn tin viết.

"Nhóm các đại diện quân sự đang bí mật thuyết phục Lầu Năm Góc chấp thuận gửi máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraina", - ấn phẩm Politico viết.

Cuộc thảo luận trong bộ quốc phòng Hoa Kỳ xung quanh việc cung cấp F-16 có thể có đang được thúc đẩy khi Kiev chuẩn bị cuộc tấn công mùa xuân để chiếm các vùng lãnh thổ đã mất, Politico cho biết. Theo các nguồn tin của ấn phẩm, quyết định cuối cùng về máy bay chiến đấu vẫn chưa được đưa ra và chính quyền Ukraina cần tuyên bố việc tiếp nhận những chiếc máy bay này là ưu tiên cao nhất của họ.
Như một trong những nguồn tin lưu ý, có thể mất vài tuần để đưa ra quyết định về các máy bay chiến đấu, chúng ta đang nói về việc chuyển giao máy bay từ Lực lượng Không quân Hoa Kỳ hoặc tái xuất chúng từ các nước thứ ba.
Đồng thời, chính quyền Hoa Kỳ lo ngại về việc giảm dự trữ tên lửa cho các hệ thống phòng không do quân đội Ukraina sử dụng. Nếu kho vũ khí bị cạn kiệt, Ukraina sẽ dễ bị không quân Nga tấn công và sẽ không còn gì để chống lại. Đồng thời, theo một trong các nguồn tin, máy bay chiến đấu hiện đại có thể được coi là một giải pháp cho vấn đề này.
Tuy nhiên, một số quan chức Lầu Năm Góc coi các hệ thống phòng không "truyền thống", bao gồm hệ thống Patriot và NASAMS, là cấp bách hơn đối với Ukraina.
Mặc dù chưa có quyết định về máy bay chiến đấu, Kiev đã lập danh sách 50 phi công sẵn sàng bắt đầu khóa huấn luyện ba tháng về lái F-16, có thể nói tiếng Anh và có "hàng ngàn nhiệm vụ chiến đấu".
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về tình hình Ukraina tại Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Biden ca ngợi chất lượng của hệ thống tên lửa Patriot chưa có mặt ở Ukraina

Yêu cầu từ Ukraina

Trước đó, sau khi các nước phương Tây tuyên bố ý định cung cấp xe tăng cho Ukraina, Vladimir Zelensky đã yêu cầu viện trợ máy bay và tên lửa. Phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraina Yuriy Ignat nói rằng Kiev cần ít nhất 5 lữ đoàn máy bay chiến đấu để bảo vệ không phận của đất nước.
Mùa xuân năm ngoái, Moskva đã gửi công hàm tới các nước thành viên NATO về vấn đề phương Tây bơm vũ khí cho quân đội Ukraina. Ngoại trưởng Sergei Lavrov cảnh báo rằng bất kỳ chuyến hàng nào chứa thiết bị quân sự đều sẽ trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của Lực lượng không quân vũ trụ Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала