Erdogan báo trước sẽ có quyết định về tư cách thành viên NATO của Phần Lan gây sốc cho Thụy Điển

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ có thể đưa ra quyết định gây sốc cho Thụy Điển về việc gia nhập NATO của Phần Lan, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết tại một cuộc gặp gỡ thanh niên ở thành phố Bilecik.
"Nếu cần, chúng tôi có thể đưa ra một thông điệp (câu trả lời) khác. Thụy Điển sẽ bị sốc khi chúng tôi đưa ra một thông điệp khác biệt về Phần Lan", - nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ nói.
Tuần trước, lãnh đạo đảng Hard Deal của Đan Mạch đã đốt kinh Qu’ran bên ngoài đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm, việc trước đó đã được chính quyền Thụy Điển cho phép thực hiện. Ông Erdogan cảnh báo rằng sau vụ việc trên Thụy Điển không nên trông chờ vào sự ủng hộ của Ankara đối với đơn xin gia nhập NATO của nước này.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh NATO. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Ankara lý giải đàm phán về việc mở rộng NATO là vô nghĩa
Một ngày trước đó Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Tobias Billstrom nói rằng trong bối cảnh những sự việc xảy ra, quá trình gia nhập liên minh của vương quốc đã bị đình chỉ. Đồng thời, ông bày tỏ hy vọng rằng tại hội nghị cấp cao của Bộ Ngoại giao các nước thành viên khối quân sự vào tháng 7 sẽ đạt được những thỏa thuận cần thiết với Thổ Nhĩ Kỳ.
Về phần mình, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto không loại trừ khả năng đơn xin gia nhập NATO của nước này sẽ được xem xét tách riêng với Thụy Điển, nhưng sau đó ông đã rút lại lời nói của mình. Đồng thời, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng Ankara chưa nhận được những đề xuất như vậy từ Helsinki.
Phần Lan và Thụy Điển đang trong quá trình xem xét đơn xin gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương, trong đó 28 trong số 30 quốc gia NATO đã phê chuẩn tư cách thành viên của họ, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Nguồn tin ngoại giao của Sputnik ngày 24/1 đưa tin các cuộc đàm phán ba bên giữa Ankara, Stockholm và Helsinki về tư cách thành viên NATO của hai nước này đã bị hoãn lại vô thời hạn theo yêu cầu của phía Thổ Nhĩ Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала