4/5 tuyến cáp quang biển của Việt Nam gặp sự cố: “Tình hình rất căng”

© Fotolia / Klaus Thecáp sợi quang
cáp sợi quang - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Đăng ký
Hiện 4/5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố. Đây là lý do khiến đường truyền internet tại Việt Nam bị chậm, người dân truy cập mạng (vào mạng) khó khăn.
Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, kể từ trưa ngày 28/1, tuyến cáp biển Intra Asia (IA, còn gọi là Liên Á) gặp sự cố do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km, làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore.

Việt Nam: 4/5 cáp biển gặp sự cố

Nhiều người dùng mạng ở Việt Nam than phiền về việc vào mạng (kết nối internet) chậm, lỗi, không tải được hình ảnh, video, trang web, mạng xã hội.
Nguyên nhân của tình trạng này được lý giải là do có tới 4/5 tuyến cáp quang biển Việt Nam đang gặp sự cố. Cụ thể, hiện đường truyền kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế qua 5 tuyến cáp quang biển quốc tế gồm APG, AAG, AAE-1, SMW3 và IA (tuyến Liên Á) thì có 4 tuyến đang gặp sự cố, chưa xử lý xong, khiến kết nối internet quốc tế bị chậm lại.
Mới nhất, tuyến cáp quang biển biển IA (tuyến Liên Á) gặp sự cố từ này 28/1/2023. Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến Liên Á.
Điều này cũng được xác nhận bởi một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam với báo Vietnamnet (trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) – ‘thời điểm hiện tại, có tới 4/5 tuyến cáp biển các nhà mạng Việt Nam khai thác bị lỗi’.
Trong khi đó, đối với tuyến cáp quang biển APG, ngày 26/12/2022, tuyến cáp quang biển quốc tế này lại gặp sự cố. Lần này, sự cố xảy ra trên phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc).
Trước đó, ngày 21/1, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố lần đầu tiên trong năm 2023. Nguyên nhân là do đứt cáp trên nhánh S9 cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km. Sự cố lần này gây mất toàn bộ dung lượng cáp APG hướng kết nối đi Singapore và Nhật.
Tuyến cáp APG có chiều dài 10.400 km, được đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT, CMC và theo báo Đầu tư, tuyến cáp này được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Trong khi đó, với AAE-1, tuyến cáp biển này gặp sự cố vào cuối tháng 11/2022 trên các nhánh S1H.1 hướng Hong Kong (Trung Quốc) và S1H.3 hướng đi Singapore. Trong khi lỗi trên nhánh hướng kết nối đi Singapore đã được sửa xong vào ngày 14/1/2023, sự cố trên nhánh cáp kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) hiện vẫn chưa được khắc phục.
Về tuyến cáp AAG, đã gặp các sự cố vào tháng 2/2022 và tháng 6/2022 trên các cáp nhánh hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore. AAE-1 gặp lỗi dò nguồn vào cuối tháng 11/2022 trên phân đoạn S1H của tuyến cáp. Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên các nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei); ở hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi trên nhánh S1H và S1I. Thông tin từ các nhà mạng, trong những lỗi này, chỉ có sự cố trên nhánh S1H đã hoàn thành việc sửa chữa.
Ngay sau khi phát hiện các sự cố cáp biển, các ISP tại Việt Nam đều đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, chuyển lưu lượng kết nối quốc tế sang các tuyến cáp biển SMW3 cũng như các tuyến cáp đất liền khác. Tuy nhiên, việc 4 tuyến cáp biển cùng lúc gặp sự cố đang khiến đường truyền internet quốc tế chậm, gây ảnh hưởng lớn đến người dùng Việt Nam.

“Tình hình rất căng”

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đánh giá, việc cùng lúc có tới 4 tuyến cáp biển gặp sự cố là tình huống có lẽ các nhà mạng ít khi tính tới.
“Như vậy phần lớn dung lượng cáp biển đã không còn sử dụng được. Chúng tôi cho rằng đây là một bài học tốt cho các nhà mạng Việt Nam, tức là mọi kịch bản xấu nhất đều cần được tính tới và có phương án chuẩn bị ứng phó”, ông Vũ Thế Bình thẳng thắn.

Trong khi đó, đánh giá về tình huống có tới 4 tuyến cáp biển cùng vướng sự cố, đại diện một nhà mạng cũng chia sẻ với Vietnamnet rằng: “Tình hình rất căng, các nhà mạng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng”.

Với tình hình trên, để giảm thiểu ảnh hưởng và bù đắp phần nào dung lượng, các nhà mạng tại Việt Nam cơ bản chỉ có phương án bù đắp qua các kênh cáp đất liền, theo ông Bình.
Tuyến cáp quang biển - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Tuyến cáp biển quốc tế ADC của Viettel có băng thông lớn nhất Việt Nam
Tuy vậy, việc mở ứng cứu sẽ không nhanh được, do Trung Quốc cũng nghỉ Tết Nguyên đán. Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam cho hay, kịch bản gần như tất cả các kênh cáp biển đều có sự cố là việc rất hy hữu.
“Chúng tôi đồ rằng các nhà mạng cũng có tính đến nhưng ít chuẩn bị cho tình huống này. Các tuyến cáp đất liền rất có thể không thể nâng cấp nhanh chóng được do hạn chế về thiết bị. Chúng tôi cho rằng tình trạng chập chờn và giảm chất lượng truy cập Internet quốc tế cục bộ sẽ còn kéo dài trong vài tuần tới”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.
Hiện, cơ quan chức năng vẫn chưa nêu thời điểm cụ thể khi nào 4/5 tuyến cáp biển sẽ được khắc phục xong sự cố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала