Nghiên cứu: Tiếp xúc ngắn với khí thải ô tô khiến chức năng não bị suy yếu

© Flickr / M MÙn tắc giao thông ở Việt Nam
Ùn tắc giao thông ở Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Đại học British Columbia và Đại học Victoria phát hiện ra rằng chỉ hai giờ tiếp xúc với khói thải động cơ diesel có thể thay đổi chức năng não.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health.
Trong thí nghiệm, các nhà khoa học đã cho 25 người trưởng thành khỏe mạnh tiếp xúc với khói thải động cơ diesel trong môi trường phòng thí nghiệm. Hoạt động của não được đo trước và sau mỗi lần tiếp xúc bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI).
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng khí thải làm giảm khả năng kết nối chức năng trong các vùng rộng lớn của mạng lưới mặc định của não bộ của những người tham gia thí nghiệm, vốn đóng vai trò quan trọng trong trí nhớ và tư duy. Những thay đổi trong não chỉ là tạm thời và tình trạng ấy trở lại bình thường sau khi tiếp xúc. Các nhà khoa học cho rằng các tác động có thể kéo dài khi tiếp xúc liên tục.
Trước đây, kết nối chức năng mạng mặc định thay đổi có liên quan đến sự suy giảm nhận thức và các triệu chứng trầm cảm.
Người đàn ông chở lợn trên  xe máy trên đường phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2022
Hà Nội: Xe máy không đủ tiêu chuẩn khí thải có thể bị thu phí và hạn chế lưu thông

Chức năng bảo vệ của não

Các tác giả lưu ý rằng trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học cho rằng bộ não có thể được bảo vệ khỏi tác hại của ô nhiễm không khí. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ ý nghĩa của những phát hiện của họ, nhưng có thể khói thải có thể làm suy giảm khả năng suy nghĩ hoặc khả năng làm việc của con người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала