Ở Mỹ gióng chuông cảnh báo về nguy cơ tiến gần đến chiến tranh hạt nhân

CC0 / Pixabay / Vụ nổ hạt nhân trước tượng Nữ thần Tự do ở New York
Vụ nổ hạt nhân trước tượng Nữ thần Tự do ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Nga đã đưa thế giới đến gần bờ vực chiến tranh hạt nhân, ông Paul Craig Roberts, một quan chức Nhà Trắng dưới thời chính quyền Ronald Reagan viết trong một bài báo đăng trên trang web cá nhân.

"Trong hơn hai thập niên gần đây chính quyền các đời Tổng thống Hoa Kỳ làm khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân với Nga gia tăng. Mọi chuyện bắt đầu khi Bill Clinton vi phạm lời hứa của chính phủ Hoa Kỳ là không đưa NATO đến gần biên giới với Nga. Kể từ đó, các đời tổng thống Hoa Kỳ nối tiếp nhau đã hủy bỏ mọi thỏa thuận về xây dựng lòng tin đạt được trong thời kỳ Chiến tranh lạnh thế kỷ 20. Những hành động khiêu khích do Mỹ khởi xướng chống lại Nga sau khi lật đổ chính phủ Ukraina vào năm 2014 đã phá vỡ hoàn toàn lòng tin của Moskva đối với Washington. Các nhà khoa học hạt nhân nói rằng còn 90 giây nữa là đến nửa đêm (theo đồng hồ Ngày tận thế). Tôi lại nghĩ là chỉ còn một nano giây. Chúng ta đã đạt đến mốc mà tất cả những gì cần làm - đó là một hồi chuông báo động giả báo hiệu việc tên lửa (hạt nhân) đang đến gần", - ông nói.

Hệ thống an ninh nhiều lớp của tổ hợp tên lửa Topol-M - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Chuyên gia: Phương Tây lắng nghe tuyên bố của Nga về chiến tranh hạt nhân
Theo ý kiến của ông, các chính trị gia phương Tây "bất tài, vô trách nhiệm và hoàn toàn ngu ngốc" cho rằng "thể diện của họ ở Ukraina biện minh được cho một cuộc chiến tranh hạt nhân".

"Thay vì tuân thủ các thỏa thuận Minsk để giữ hòa bình ở Ukraina, Washington lại sử dụng chúng để đánh lừa Putin nhằm xây dựng cho Ukraina quân đội nhờ đó có thể tấn công các nước cộng hòa Donbass. Thay vì làm việc với Tổng thống Nga để lập ra một hiệp ước an ninh chung, Washington lại xúi giục và mở rộng cuộc xung đột ở Ukraina để tăng cường NATO bằng kế hoạch kết nạp Phần Lan và Thụy Điển, qua đó nhân rộng sự hiện diện của liên minh phương Tây ở biên giới giáp Nga. Mỹ và NATO hiện đang chủ động can dự vào cuộc xung đột ở Ukraina đến mức phải đặt ra câu hỏi: Washington sẽ làm gì khi quân Nga được tăng cường sẽ chọc thủng hàng phòng ngự của Ukraina? Liệu lính Mỹ và NATO có vội vã xông vào giúp đỡ Ukraina không?” - nhà báo Roberts phẫn nộ.

Cuối bài báo, ông kêu gọi bắt giữ các nhà hoạch định quân sự Mỹ chịu trách nhiệm để xảy ra tình hình hiện tại. Ngoài ra, Roberts thừa nhận rằng Hoa Kỳ không thể "thiết lập sự thống trị đối với Nga và Trung Quốc".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала