Các nhà khoa học Ba Lan phản đối kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước này

© Sputnik / Anton DenisovBa Lan
Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học Ba Lan đang phản đối kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở nước cộng hòa.
Cựu Bộ trưởng Môi trường Ba Lan, Giáo sư Maciej Nowicki, đã phát biểu trước các đại biểu, những người gần đây đã thông qua luật cho phép xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
"Có ai trong số này nhìn thấy kế hoạch xây dựng và cung cấp tài chính cho ngành công nghiệp hạt nhân không? Có ai trong số họ nhìn thấy kế hoạch và chiến lược phát triển không? Vài trăm tỷ zloty từ túi của chúng tôi sẽ được dùng để xây dựng 9 gigawatt điện hạt nhân", - nhà khoa học cho biết.
Đồng thời, ông bác bỏ việc năng lượng hạt nhân sẽ đảm bảo an ninh năng lượng cho Ba Lan.

"Nếu chúng ta nói về ý tưởng an ninh năng lượng, thì năng lượng hạt nhân nằm ở cuối bảng xếp hạng. Tình hình ở Ukraina đã cho thấy các nhà máy điện hạt nhân không an toàn như thế nào. Nó sẽ đáp ứng 20-25% nhu cầu của chúng ta, nhưng sẽ dẫn đến sự phụ thuộc vào nhiên liệu hạt nhân", - Nowicki nói.

Đồng thời, ông tin Ba Lan nên tập trung vào việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.
"Các nguồn năng lượng tái tạo nên được ưu tiên", - giáo sư nói.
Đây không phải là cuộc chiến của chúng tôi: Ba Lan và Hy Lạp biểu tình phản đối chiến tranh - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Đây không phải là cuộc chiến của chúng tôi": Ba Lan và Hy Lạp biểu tình phản đối chiến tranh

Những vấn đề có thể xảy ra

Một cựu Bộ trưởng Môi trường khác, Tomasz Podgajniak, nói nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ba Lan, dự kiến ​​​​khởi động vào năm 2033, sẽ chỉ đáp ứng 5% nhu cầu điện của đất nước.

"Từ quan điểm kỹ thuật, chúng ta có thể nói mọi thứ đều ổn. Nhưng từ quan điểm pháp lý và an toàn, chúng ta sẽ phải giải quyết những vấn đề lớn. Chúng ta sẽ phải đối mặt với những vấn đề lớn. Con đường phát triển các nguồn năng lượng khác, chủ yếu là năng lượng tái tạo", - Tomasz Podgajniak nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала