Chuyên gia đánh giá khả năng áp đặt giá dầu của Nga

© AP Photo / Matthew BrownĐơn vị sản xuất dầu
Đơn vị sản xuất dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các biện pháp trả đũa của Nga đối với việc áp giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu cho thấy các cơ chế phi thị trường đối với giao dịch hàng hóa của Nga là không thể chấp nhận được, văn bản hướng dẫn của chính phủ xác nhận điều này khi loại trừ khả năng chính thức công nhận việc áp đặt mang tính mệnh lệnh của người mua.
Đây là đánh giá của ông Vyacheslav Mishchenko, người đứng đầu Trung tâm Phân tích chiến lược và Công nghệ phát triển của Tổ hợp Nhiên liệu-năng lượng thuộc Đại học Dầu khí quốc gia Nga mang tên Gubkin.
Chính phủ Nga trước đó đã công bố văn bản hướng dẫn thực hiện sắc lệnh của Tổng thống LB Nga về các biện pháp trả đũa đối với việc áp giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu của Nga. Cụ thể các nhà xuất khẩu được hướng dẫn trách nhiệm giám sát việc không sử dụng cơ chế này đến tận người mua cuối cùng và trách nhiệm báo cáo vi phạm, còn Bộ Năng lượng cùng với Bộ Tài chính trước ngày 1 tháng 3 phải phê duyệt thủ tục giám sát giá dầu xuất khẩu.

"Sắc lệnh ngày 27 tháng 12 nêu rõ lập trường của Nga và các công ty xuất khẩu của Nga - những điều kiện của các nước phương Tây áp đặt lệnh cấm và mức giá trần là tuyệt đối không thể chấp nhận được. Đó là những biện pháp phi thị trường, trái pháp luật. Văn bản hướng dẫn nói trên xác nhận và nhấn mạnh điều này", - ông Mishchenko nói.

khí đốt Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2023
"Nga đã khóa van các đường ống dẫn khí đốt": Châu Âu nói dối về nguồn cung khí đốt của Nga
“Bản thân sắc lệnh và các biện pháp đều loại trừ khả năng có lỗ hổng, loại trừ mưu toan bằng cách nào đó để lọt hoặc thừa nhận về bản chất những hạn chế này và cố gắng giao dịch trong tương lai theo những điều kiện áp giá đó”, - ông nói thêm khi trả lời câu hỏi liệu các biện pháp vừa nêu có loại trừ việc xuất hiện tiền lệ công khai trong việc giao dịch theo giá trần hay không.
Đồng thời, chuyên gia nói thêm, văn bản hướng dẫn cho thấy đối tượng quan tâm trước hết là “giá đến tay” người mua cuối cùng.

"Việc tài nguyên sẽ được bán lại ở đó như thế nào là việc của những người đã mua nó, việc của các thương nhân. Nhưng giá đến tay người mua cuối cùng rất quan trọng, phải làm sao để giá mà các nhà xuất khẩu Nga bán đến tay họ tương ứng với điều kiện thị trường và không bao hàm điều kiện áp giá trần", - ông khẳng định.

Mishchenko cho rằng với tốc độ gia tăng giá dầu của Nga, mức giá hiện đang ở dưới mức trần do bối cảnh thị trường, sức ép của người mua đối với các công ty sẽ tăng lên. Tuy nhiên, các biện pháp trả đũa cũng không cho các nhà xuất khẩu có khả năng chịu ép trong việc này.
khai thác dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sản xuất và xuất khẩu dầu tăng ở Nga vào năm 2022
“Tất nhiên bản thân việc tự phá giá thị trường và khuất phục người mua đưa ra các điều khoản áp đặt giá trong tương lai là vô nghĩa”, - chuyên gia nhận xét.
Ông lưu ý rằng tầm quan trọng của việc giữ vững lập trường cũng được các đối tác Trung Đông của Nga - các đối tác trong OPEC+, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Saudi - hiểu rõ.
"Nếu hôm nay vì một số lý do nào đó họ không thích Nga, thì ngày mai họ sẽ còn sử dụng cơ chế này để đối phó với bất kỳ nhà cung cấp nào khác. Việc áp đặt mang tính mệnh lệnh của người mua là như vậy. Không được để điều đó xảy ra, và các biện pháp nói trên chính là nhằm mục đích bảo toàn nguyên tắc này”, - ông Mishchenko kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала