- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Mỹ muốn gửi máy bay chiến đấu cho Ukraina theo sơ đồ xe tăng

© Ảnh : U.S. Air Force/Master Sgt. Donald AllenMáy bay chiến đấu F-35A của Mỹ
Máy bay chiến đấu F-35A của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Việc Pháp sẵn sàng đào tạo phi công cho Ukraina cho thấy rằng Hoa Kỳ sẽ có thể thuyết phục các đồng minh châu Âu cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev, giống như trường hợp quyết định chuyển xe tăng NATO đến Kiev trước đó, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nói với Sputnik hôm thứ Ba.
Trước đó, tờ Politico, dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp, đưa tin rằng Paris đang xem xét khả năng đào tạo phi công cho Ukraina. Bộ trưởng quốc phòng Sebastien Lecornu sẽ thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Ukraina Alexei Reznikov trong cuộc điện đàm dự kiến diễn ra trong tuần này.

"Tôi nghĩ, điều tương tự như với xe tăng sẽ xảy ra với ngành hàng không. Họ (Mỹ) sẽ nói với châu Âu "tiến lên" và tạo ra nền tảng thông tin cho việc cung cấp F-16, như trường hợp xe tăng Abrams, để thúc đẩy các nước châu Âu gửi máy bay với họ. Sau đó, họ muốn thay thế tất cả các thiết bị không phải của Mỹ trong kho vũ khí châu Âu bằng các sản phẩm của tổ hợp công nghiệp-quân sự Mỹ", - ông Leonkov nói.

Ông Leonkov nhắc lại rằng trước đó Hoa Kỳ đã tuyên bố ý định gửi xe tăng Abrams cho Ukraina và thuyết phục các đồng minh châu Âu, đặc biệt là Đức, nhanh chóng tham gia cung cấp xe tăng Leopard 2. Các nước châu Âu được cam kết sẽ thay thế những chiếc Leopard đã chuyển giao bằng xe tăng do Mỹ chế tạo.
Trong trường hợp máy bay chiến đấu, ông Leonkov nêu rõ rằng Pháp có thể huấn luyện các phi công Ukraina chiến đấu trên các máy bay chiến đấu Dassault Rafale mới của Pháp, là đối thủ cạnh tranh trên thị trường máy bay Nga và Mỹ, cũng như trên máy bay thế hệ trước - máy bay chiến đấu Mirage 2000 và máy bay cường kích Dassault-Breguet Super Étendard.
Quốc kỳ Hoa Kỳ trên Quảng trường Độc lập ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Các nhà phân tích đưa ra các bước của Hoa Kỳ để chấm dứt xung đột ở Ukraina
Theo ông, khóa đào tạo phi công chiến đấu là 5 năm. Đồng thời, chẳng hạn ở Mỹ, chương trình huấn luyện bay cơ bản kéo dài 9 tháng. Khóa tái đào tạo phi công để lái loại máy bay mới để thành thạo sử dụng vũ khí, thiết bị radar, v.v sẽ mất ít nhất 6 tháng. Đồng thời, vẫn chưa rõ lấy phi công ở đâu cho những chiếc máy bay mới.

"Theo những gì tôi biết, Ukraina có khoảng 120 máy bay chiến đấu, tương ứng, có chừng ấy phi công và phi hành đoàn và một số học viên năm cuối tại các học viện hàng không, nhưng mỗi khóa chỉ có khoảng chừng 20-30 người tốt nghiệp. Nếu trừ đi số bị chúng tôi bắn hạ - theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 300 máy bay Ukraina - thì rất có thể, số phi công cũng đã kết thúc", - ông Leonkov nói.

Chuyên gia cho rằng lính đánh thuê tại Ukraina có thể điều khiển máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất.
Xe tăng Leopard trong cuộc tập trận ở Na Uy - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đức gửi 14 xe tăng Leopard 2 tới Ukraina

“Có báo cáo rằng đại diện các quốc gia NATO từ Baltics và Đông Âu đang điều khiển một số máy bay với tư cách là lính đánh thuê, nhân viên của PMC, không phải quân nhân chính quy, nhưng được đào tạo trong các trường quân sự”, - ông Leonkov lưu ý.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала