- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Giao tăng Leopard cho Kiev: "Tây Ban Nha cúi đầu tuân theo các chỉ định do NATO đưa ra"

CC BY-SA 2.0 / Bob Adams / Leopard 2A4Xe tăng Leopard 2A4.
Xe tăng Leopard 2A4. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – "Nếu NATO ra lệnh gửi xe tăng, chính phủ Sánchez sẽ không thể từ chối", ông Juan Antonio Aguilar, giám đốc Geoesstrategia.es, đã bình luận về thông báo gần đây của Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha trong việc chuyển giao xe tăng Leopard cho Kiev. Nhưng ông ấy đưa ra ba lý do tại sao các xe tăng này sẽ vô dụng.
Vào giữa năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles tuyên bố rằng bà sẽ không gửi xe tăng Leopard tới Ukraina vì chúng đang ở trong "tình trạng cực kỳ tồi tệ". Nhưng vào tháng 1 năm 2023, chính bà Robles xác nhận rằng chính phủ Tây Ban Nha đã bắt đầu khôi phục lại một số xe tăng Leopard 2A4 để giao cho Kiev.
Ông Juan Antonio Aguilar giải thích rằng tình trạng tồi tệ của xe tăng không phải là lý do để không gửi chúng đến Kiev mà ngược lại, chính Tây Ban Nha đang nỗ lực tuân thủ mọi yêu cầu của NATO.

"Thành thật mà nói, tôi không nghĩ đây là một cái cớ biện minh. Chính phủ Tây Ban Nha tuyệt đối cúi đầu tuân theo các chỉ thị do Washington và NATO đưa ra. Tây Ban Nha là một quốc gia không có chủ quyền trong các vấn đề quốc tế và thật khủng khiếp khi chứng kiến ​​một chính phủ cánh tả được cho là bao gồm các đảng chính trị chống NATO và phản chiến, lại dẫn dắt đất nước đến chiến tranh, bất kể người ta cố gắng che giấu điều đó như thế nào, khi không tuân theo quyền tự chủ của nhân dân và lừa dối cử tri. Nếu NATO ra lệnh cho Madrid gửi xe tăng, chính phủ Sánchez sẽ không không thể từ chối", - nhà phân tích nói.

Các xe tăng Leopard A4 đóng tại Zaragoza đã không vận hành trong hơn 15 năm nay và theo ý kiến ​​​​của ông, sẽ tốn rất nhiều công sức và tiền bạc để đưa chúng vào hoạt động. Đánh giá tình hình hiện tại, chuyên gia nhận định 3 vấn đề chính mà chính phủ Tây Ban Nha có thể gặp phải.
Đầu tiên, ông lưu ý, là việc đào tạo đội lái phải mất khoảng 22 tháng, nhưng Tây Ban Nha có kế hoạch thực hiện trong 4-6 tuần. Chuyên gia này cho rằng, hóa ra là một quân đội Ukraina được đào tạo kém lại sẽ vận hành một hệ thống vũ khí phức tạp ở nơi nguy hiểm nhất thế giới.
"Trừ khi có các nhóm tình nguyện từ các nước NATO đến", - ông nói thêm.
Vấn đề thứ hai là hậu cần. Một giờ xe tăng như vậy ở trong khu vực chiến đấu tương đương với ba giờ bảo dưỡng chúng. Các binh sĩ Ukraina cũng sẽ cần các đội bảo trì có chuyên môn tổ chức cao và được đào tạo để cho ra những chuyên gia cơ khí chất lượng cao, vì vậy nhà phân tích nghi ngờ về việc điều này sẽ làm được.
"Các xe tăng được cung cấp sẽ phải được trả lại cho các quốc gia NATO để sửa chữa nhiều và bất kỳ các thiết bị bị hư hỏng trong quá trình vận hành bình thường hoặc chiến đấu thực tế, điều đó có nghĩa là tổng số xe tăng sẵn sang chiến đấu cho Ukraina sẽ ít hơn nhiều so với số lượng xe tăng được cung cấp", - ông Aguilar nói.
Thứ ba, môi trường hoạt động cũng là thách thức khác đối với Kiev. Xe tăng không được hành động đơn lẻ mà phải phối hợp với các loại binh chủng khác, chẳng hạn như hệ thống phòng không, pháo binh, máy bay không người lái hoặc trực thăng chiến đấu. Ngoài ra, ông giải thích rằng địa hình xe tăng đang tiến lên phải được bộ binh được cơ giới hóa kiểm soát, đồng thời nếu các điều kiện trên không được đáp ứng thì việc cung cấp xe tăng như vậy là một "hành động quái dị".
Ông nhấn mạnh: "Tóm lại, gửi xe tăng chỉ để gửi xe tăng giống như một hoạt động tuyên truyền quái dị nhằm tiếp tục tạo ấn tượng rằng Kiev vẫn có khả năng quân sự".
 “Xe tăng bay” T-80 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Xe tăng Abrams, Leopard thua kém T-80 của Nga

Xe tăng phương Tây có lợi thế hơn xe tăng Nga không?

Đồng thời, ông Aguilar lưu ý rằng một số xe tăng phương Tây có lợi thế hơn xe tăng Nga, nhưng điều này cũng lại có tác dụng ngược lại. Ví dụ, kíp lái xe tăng Nga yêu cầu ba lính tăng, trong khi xe tăng phương Tây yêu cầu bốn. Nhà phân tích tính toán, xe tăng T-90 của Nga có cỡ nòng 125 mm, trong khi của Leopard là 120 mm và còn có lợi thế về tầm bắn - 4.000 mét so với 3.500 mét của Leopard.
Ông nói: "Ngoài ra, nó có khả năng cơ động tốt hơn, khả năng tự chủ và khả năng che chắn cao hơn, chiều cao thấp hơn và một khía cạnh rất quan trọng khác: giá thành sản xuất rẻ hơn nhiều".

So sánh tăng Leoard 2 A4 của TBN và Leopard 2 A6 của Đức

Khi so sánh hai loại xe tăng Leopard này, chuyên gia lưu ý rằng xe tăng mà Đức sẽ gửi tới Ukraina mới hơn ít nhất 15 tuổi so với xe tăng của Tây Ban Nha nên sự khác biệt về công nghệ của chúng có thể rất lớn. Tổ lái các loại xe tăng này không thể hoán đổi nhau được, chính điều này chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề và không tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến hành chiến sự.
Ông nói: "Mỗi mẫu xe sẽ yêu cầu giai đoạn bảo dưỡng khác nhau, các xe tăng này cũng sẽ yêu cầu các phụ tùng thay thế khác nhau, thợ máy được đào tạo khác nhau, đạn dược khác nhau, những thay đổi trong hệ thống liên lạc, phần mềm và các khía cạnh kỹ thuật khác để chúng có thể hoạt động cùng nhau".
Do đó, nhà phân tích kết luận rằng việc gửi 150 xe tăng Leopard tới Kiev sẽ không mang lại lợi thế cho quân đội Ukraina và sẽ không thay đổi tiến trình của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.
"150 xe tăng NATO sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng chiến lược nào, ở cấp độ hoạt động chúng sẽ có rất ít tác dụng với chi phí hoặc tổn thất lớn, còn ở cấp độ chiến thuật, chúng sẽ có thể thực hiện một số hoạt động mang tính truyền thông hơn là hiệu quả từ quan điểm quân sự", - ông thừa nhận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала