- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hàn Quốc có thể bàn giao vũ khí thời Liên Xô cho Ukraina không?

© Sputnik / Evgeny Biyatov “Xe tăng bay” T-80
  “Xe tăng bay” T-80 - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Đăng ký
SEOUL (Sputnik) - Mỹ tiếp tục yêu cầu Seoul giao xe tăng Liên Xô mà Hàn Quốc đang có, nhưng quân đội Hàn Quốc "trong mọi trường hợp" sẽ không thể giao chúng cho Kiev được, ông Yang Wook, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính trị Hàn Quốc Asan, cho biết.

"(Đối với xe tăng T-80U của Nga đang phục vụ trong quân đội Hàn Quốc), Hoa Kỳ tiếp tục yêu cầu chúng tôi chuyển giao chúng, nhưng về vấn đề này, quân đội Hàn Quốc có lập trường rất cứng rắn rằng họ hoàn toàn không thể làm được điều này",- Ông Yang Wook nói với Sputnik.

Vị chuyên gia giải thích rằng khi Nga, sau khi thiết lập chính thức mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và Hàn Quốc vào năm 1990, đã đồng ý cung cấp xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của Liên Xô cho Seoul để đổi lấy việc xóa nợ nhà nước của Liên Xô, và điều này được thực hiện với điều kiện số xe tăng này sẽ không được đưa ra khỏi đất nước này.
Theo khoản 1 điều 8 của thỏa thuận năm 1997 về hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự, công nghiệp quốc phòng và hậu cần giữa chính phủ Hàn Quốc và Liên bang Nga, cả hai nước "không có quyền bán lại vũ khí đã cung cấp cho nhau cho nước thứ ba mà không được sự đồng ý bằng văn bản của phía bên kia.”

“Chúng rất quan trọng đối với quân đội của chúng tôi”

"Bên cạnh đó chúng tôi không thể đơn giản cho đi như vậy, vì chúng rất quan trọng đối với quân đội của chúng tôi. Bất kể chúng sẽ được sử dụng trong chiến đấu hay không, chúng vẫn cần thiết để tiến hành các cuộc tập trận, mô phỏng kẻ thù tiềm năng - chúng có nhiều ứng dụng. Vì vậy, chúng tôi sẽ không thể cho đi trong bất kỳ hoàn cảnh nào", - Yang Wook nói.
Ukraina đã nhiều lần yêu cầu Hàn Quốc hỗ trợ vũ khí, nhưng Seoul tiếp tục giữ quan điểm không thể cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, mặc dù họ cũng đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Ukraina. Đại diện Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 26/1 một lần nữa khẳng định quan điểm này trong bối cảnh Mỹ và Đức quyết định cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraina. Đối với việc cung cấp vũ khí do Hàn Quốc sản xuất, Seoul lưu ý rằng điều này sẽ không có ý nghĩa gì đối với Ukraina, vì việc tiếp thu các thiết bị mới sẽ cần một thời gian dài.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin trong cuộc gặp tại Bộ Ngoại giao ở Seoul - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thư ký NATO kêu gọi Hàn Quốc tăng cường hỗ trợ Ukraina
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đến thăm Seoul vào ngày 29-30 tháng 1 và nói rằng Hàn Quốc nên noi gương Đức, Thụy Điển và các nước khác, thay đổi quan điểm của mình và quyết định cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraina để hỗ trợ dân chủ và thành lập. một nền hòa bình lâu dài. Ông Stoltenberg cũng đã tổ chức một cuộc họp với ông Lee Jong Sop, trong đó các bên đã thảo luận về các vấn đề an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, ở châu Âu, sự phát triển hợp tác giữa Hàn Quốc và NATO trong lĩnh vực quốc phòng.
Bộ trưởng Hàn Quốc cũng đã có cuộc hội đàm tại Seoul vào ngày 31/1 với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Nhưng trong cuộc họp báo sau cuộc gặp, vấn đề Ukraina không được chính thức nhắc đến và khi các nhà báo đặt câu hỏi, ông Lee Jong Sub chỉ nói rằng Hàn Quốc cũng đang “theo dõi tình hình ở Ukraina”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала