Nga và Trung Quốc chuẩn bị hiệp định về cung cấp khí đốt

© Fotolia / Andrei MerkulovĐường ống dẫn gas
Đường ống dẫn gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga và Trung Quốc đã chuẩn bị một dự thảo hiệp định liên chính phủ về cung cấp khí đốt qua tuyến đường Viễn Đông, tài liệu đăng trên cổng thông tin pháp lý chính thức trên Internet cho biết.

"Phê duyệt dự thảo hiệp định giữa chính phủ Nga và chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về hợp tác trong lĩnh vực cung cấp khí tự nhiên thông qua tuyến đường Viễn Đông, dự thảo được thống nhất trước với phía Trung Quốc, do Bộ Năng lượng đệ trình với sự nhất trí của Bộ Ngoại giao và các cơ quan hành pháp liên bang có liên quan khác", - văn bản tài liệu viết.

Hiệp định đề ra việc xây dựng đoạn đường ống xuyên biên giới qua sông Ussuri trong khu vực thành phố Dalnerechensk của Nga đến thành phố Hổ Lâm (Hulin) của Trung Quốc.
Đường ống Sức mạnh của Siberia - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2022
Gazprom đạt mức giao hàng hàng ngày tối đa mới cho Trung Quốc thông qua "Sức mạnh Siberia"
Lưu ý rằng tài liệu này xác định các điều kiện hợp tác chủ yếu giữa hai nước về vấn đề cung cấp khí đốt thông qua tuyến đường "Viễn Đông", cũng như giúp tăng cường phối hợp trong lĩnh vực năng lượng.
Đầu tháng 2 năm ngoái, Gazprom đã ký hợp đồng dài hạn với Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc để hàng năm xuất khẩu 10 tỷ mét khối khí đốt qua tuyến đường Viễn Đông. Dự đoán tổng khối lượng cung cấp của công ty sau khi triển khai dự án sẽ tăng lên đến 48 tỷ mét khối.
Gazprom hiện đang cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc thông qua đường ống “Sức mạnh Siberia”. Lượng khí đốt xuất khẩu qua tuyến đường này năm ngoái lên tới 15,5 tỷ mét khối. Khi dự án được thực hiện, khối lượng khí đốt cung cấp dự kiến sẽ tăng lên mỗi năm cho đến khi đạt công suất thiết kế năm là 38 tỷ mét khối vào năm 2025.
Sự phát triển của "vector Trung Quốc" cũng liên quan đến tuyến vận chuyển dự kiến xây dựng đường ống “Sức mạnh Siberia -2” qua Mông Cổ với công suất 50 tỷ mét khối mỗi năm. Dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu thống nhất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала