Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên từ trần

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Quang HảiNghệ sỹ Nhân dân Thái Thị Liên trình diễn Piano trong đêm nhạc “Trăm mùa thu vàng” vinh danh Bà tròn 100 tuổi (Hà Nội, 23/11/2017).
Nghệ sỹ Nhân dân Thái Thị Liên trình diễn Piano trong đêm nhạc “Trăm mùa thu vàng” vinh danh Bà tròn 100 tuổi (Hà Nội, 23/11/2017). - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nghệ sĩ piano, Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên vừa qua đời sáng nay 31/1, tại Hà Nội, hưởng thọ 106 tuổi.
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, con trai bà Thái Thị Liên - KTS Trần Thanh Bình cho biết từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão, sức khỏe của bà Liên bắt đầu yếu đi nhiều.
May mắn, con trai bà - danh cầm Đặng Thái Sơn - về nước sum họp gia đình, có kỳ nghỉ Giáng sinh và Tết "Tây" với bà Thái Thị Liên. Vài năm gần đây nghệ sĩ Đặng Thái Sơn về nước nhiều hơn để được gần mẹ. Tết Nguyên đán năm 2022, ông đã có kỳ nghỉ dài bên bà và gia đình.
NSND Thái Thị Liên sinh năm 1918 trong một gia đình có 7 người con ở Sài Gòn - Chợ Lớn. Bố của bà là kỹ sư Thái Văn Lân, một trong những kỹ sư điện đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp tại Pháp, nên cả nhà bà nhập quốc tịch Pháp.
Cái chết - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Vĩnh biệt Thầy thuốc ưu tú Vi Thị Nguyệt Hồ, phu nhân Giáo sư Tôn Thất Tùng
Anh ruột của bà là luật sư nổi tiếng Thái Văn Lung - người đã được đặt tên đường ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác. Chị ruột của bà là nghệ sỹ dương cầm Thái Thị Lang, cũng là một nghệ sỹ piano danh tiếng.
Cuối năm 1951, bà theo chồng về Việt Bắc tham gia kháng chiến và công tác tại Đoàn văn công Trung ương.
Tháng 11/1956, bà cùng 7 nhạc sĩ như: Tạ Phước, Lê Yên, Tô Vũ, Doãn Mẫn, Vũ Đức Tuân… sáng lập Trường Âm nhạc Việt Nam (tiền thân của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) và là chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Piano cho tới năm nghỉ hưu 1977.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала