- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ukraina được chuyển giao xe tăng phương Tây. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

© AP Photo / Mindaugas KulbisLính Mỹ chuẩn bị xe tăng Abrams để dỡ xuống nhà ga xe lửa ở Litva
Lính Mỹ chuẩn bị xe tăng Abrams để dỡ xuống nhà ga xe lửa ở Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Đăng ký
Tranh chấp ở phương Tây về việc cung cấp xe tăng cho Ukraina kết thúc. Mỹ sẽ chuyển giao xe tăng Abrams, châu Âu lục địa - Leopard 2.
Về việc điều này có thể làm phức tạp tình hình ở mặt trận đối với quân đội Nga đến mức nào - trong tài liệu của Sputnik.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cuối cùng cũng thông báo về việc chuyển 31 xe tăng Abrams tới Kiev. Phiên bản nào, ông ta không nói rõ. Tuy nhiên, người ta biết có ít nhất 3.700 chiếc Abrams M1A1 và M1A2 biến thể đời đầu trong các căn cứ quân đội.
Việc sản xuất hàng loạt Abrams M1 bắt đầu vào năm 1980. Sau đó, xe tăng được nâng cấp nhiều lần, trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số tiên tiến, pháo hiện đại hóa hoặc vỏ giáp gia cố bằng uranium nghèo,tổ hợp bảo vệ chủ độnghoặc thiết bị để tăng khả năng sống sót trong điều kiện đô thị. Bản sửa đổi xuất khẩu M1A2 thay vì động cơ tua-bin khí có động cơ diesel và hộp số tương tự như xe tăng Leopard 2 của Đức. Mới nhất trong dòng xe tăng Abrams là phiên bản M1A2 SEP V3, gia nhập Quân đội Hoa Kỳ vào năm 2020. (Tuy nhiên, không chắc là Kiev sẽ có được loại này).
Washington nhấn mạnh các thiết bị cho Lực lượng Vũ trang Ukraina sẽ không xuất hiện sớm. Chỉ riêng việc vận chuyển đã mất vài tháng, và cần thời gian để huấn luyện các đội xe. Trước đây, Lầu Năm Góc từ chối cung cấp xe tăng của mình, chính là do sự phức tạp của việc bảo trì và vận chuyển.
Xe tăng Leopard trong cuộc tập trận ở Na Uy - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đức gửi 14 xe tăng Leopard 2 tới Ukraina
Ngay trong cộng đồng chuyên gia quân sự Mỹ, không phải ai cũng tán thành ý tưởng cung cấp xe tăng cho Ukraina. Abrams là một cỗ máy hạng nặng (trọng lượng chiến đấu hơn 60 tấn) và liệu sẽ hoạt động như thế nào trên mặt đất có "khả năng chịu lực thấp" (không giống như sa mạc Iraq, ở đây là đất đen Ukraina) vẫn chưa rõ ràng. Trong mọi trường hợp, có thông tin trong các cuộc diễn tập tương đối gần đây của NATO ở các nước vùng Baltic, xe tăng Mỹ bị mắc kẹt chặt trong vùng đầm lầy. Ngoài ra, nó rất phức tạp về mặt kỹ thuật, đòi hỏi kíp xe lành nghề và dịch vụ bảo trì có trình độ. Cựu cố vấn của người đứng đầu Lầu Năm Góc, Đại tá Quân đội Hoa Kỳ nghỉ hưu Douglas Macgregor lưu ý một trong những vấn đề của Abrams là động cơ tua-bin khí:

"Đây là một thảm họa. Cả do tiêu thụ nhiên liệu và do lọt bùn, cát và những thứ khác ... Động cơ này được thiết kế cho máy bay, để sử dụng ở độ cao 15.000 feet (4,5 km) chứ không phải trên mặt đất. Chúng tôi có động cơ tăng áp này trên xe tăng, giúp tăng tốc xe lên 50 dặm/giờ (80,4 km/h)”, chuyên gia lưu ý.

Đối với tốc độ của xe tăng - tất nhiên đây là một sự phóng đại. Abrams M1 thực sự có thể "cho ra" tốc độ không quá 72 km/h trên đường cứng. Tuy nhiên, theo Douglas MacGregor, đây không phải là chỉ số bắt buộc đối với một chiếc xe tăng để thành công trên chiến trường.
Ngay cả thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Colin Kahl cũng nói "M1 là một cỗ máy rất không kinh tế, có yêu cầu bảo dưỡng cao, quá phức tạp đối với Ukraina và không giúp được gì cho họ".
Và cuối cùng, chiếc xe tăng Mỹ, giống như tất cả những chiếc khác, đã bị hạ gục và bốc cháy dữ dội. Hãy hỏi về điều đó, chẳng hạn như với phiến quân Houthi ở Yemen: họ xác nhận!

Tăng phần góp và để cổ vũ các đối tác

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nhiều đối với Nhà Trắng là để cổ vũ các đối tác bằng “tấm gương”. Trước hết là Đức, quốc gia cuối cùng phản đối, từ chối chuyển giao xe tăng cho Kiev và cấm các quốc gia khác hiện đang vận hành "Leopards" - loại xe tăng chiến đấu chủ lực lớn nhất của NATO. Berlin đưa ra một điều kiện - Washington phải chia sẻ xe tăng của mình với Kiev. Bây giờ điều kiện này được thực hiện, nước Đức phải “đồng ý” thôi.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz phê chuẩn việc chuyển giao 1 đại đội (14 xe tăng) Leopard 2A6. Trước đó, công ty quốc phòng Rheinmetall tuyên bố sẵn sàng gửi Leopard 2 tới Ukraina với các biến thể 2A4, 2A5 và 2A6, nhưng nhiều phương tiện cần phải sửa chữa.
Một trong những nhà khai thác chính loại xe này là Ba Lan. Quân đội của họ có 250 chiếc Leopards, và Warsaw sẵn sàng cung cấp khoảng một chục chiếc cho Kiev. Nhưng đồng thời, Thủ tướng Mateusz Morawiecki cũng không quên yêu cầu các đối tác EU... bù lỗ bằng tiền.
Tây Ban Nha cũng sẵn sàng chia sẻ xe tăng của mình. Mặc dù vài tháng trước, Madrid từ chối, giải thích điều này là do tình trạng kỹ thuật kém của đội xe. Hiện quân đội Tây Ban Nha có 327 xe tăng Leopard 2 phiên bản A6 và A4. Số lượng xe được chuyển vẫn chưa được biết đến. Ngay cả Bồ Đào Nha cũng hứa góp tới 4 (!) xe.
Lính Mỹ chuẩn bị xe tăng Abrams để dỡ xuống nhà ga xe lửa ở Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhà Trắng xác nhận việc cung cấp xe tăng M1 Abrams cho Ukraina
Không tụt lại phía sau cả các "ứng cử viên NATO" – các nước Scandinavi. Phần Lan, quốc gia có khoảng 200 chiếc Leopard 2 thuộc các phiên bản 2A4 và 2A6, có thể chuyển tới 30 chiếc cho Ukraina. Thụy Điển có kế hoạch tương tự, trên cơ sở đó có 120 xe tăng Stridsvagn 122 (phiên bản địa phương của Leopard 2).
Một số thứ từ đội xe khiêm tốn gồm 44 xe tăng của họ được bàn giao cho Ukraina từ Đan Mạch.
Tổng cộng, Kiev nhận được hơn 100 xe "Leopard". Huấn luyện kíp xe Ukraina, đạn dược và bảo trì là một phần của "món quà".

Đối với mới lữ đoàn

Do đó, ít nhất 3 loại xe tăng có thể phục vụ cho chế độ Kiev - Abrams của Mỹ, Leopard 2 của Đức và Challenger 2 của Anh. Có lẽ, AMX-56 Leclerc của Pháp sẽ được bổ sung - điều này hiện đang được thảo luận ở Paris.
Hoạt động của một "sở thú" manh mún như vậy gây ra nhiều khó khăn. Máy móc, mặc dù phần lớn thống nhất, nhưng vẫn cần bảo trì khác nhau. Chẳng hạn, đạn pháo xe tăng Challenger 2 không phù hợp với các xe tăng NATO khác, mặc dù cùng cỡ nòng. Ngoài ra, tăng phương Tây rất "háu ăn", cần nguồn cung cấp nhiên liệu liên tục. Cuối cùng, không rõ toàn bộ số “sắt thép” này được sửa chữa và bảo dưỡng dựa trên cơ sở công nghiệp nào? Vận chuyển những chiếc xe bị hỏng (và thực tế là như vậy - không còn nghi ngờ gì nữa) qua biên giới, đến các căn cứ quân sự ở Ba Lan hoặc Đức - rất tốn kém và mất thời gian.
Tuy nhiên, 100 xe tăng hiện đại cho Lực lượng Vũ trang Ukraina là một sự trợ giúp nghiêm túc.

“Leopard-2 không phải là xe tăng tồi, tôi thậm chí có thể nói chúng hiệu quả hơn Abrams ở một số đặc điểm”, - Andrei Kartopolov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia cho biết.

 “Xe tăng bay” T-80 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Xe tăng Abrams, Leopard thua kém T-80 của Nga

“Nhưng chúng thua kém T-90M của chúng ta về hỏa lực và giáp bảo vệ chủ động. Ngoài ra, xe tăng Nga loại này đã được thử nghiệm trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Và các phương tiện của phương Tây hoạt động như thế nào trong trận chiến (với kẻ thù tương đương, chứ không phải với các chiến binh mù chữ và vũ trang kém, như trường hợp ở Trung Đông) vẫn chưa được biết đến. Mối nguy hiểm đối với Nga không phải là việc cung cấp xe tăng, mà là khả năng hình thành các đội xung kích từ chúng."

Kiev có những kế hoạch như vậy. Họ thành lập một lữ đoàn mới ttrang bị các phương tiện bọc thép phương Tây. Các tiểu đoàn cơ giới muốn được trang bị xe bọc thép M2 Bradley của Mỹ, xe bọc thép chở quân Stryker và xe bọc thép. Lính pháo binh nhận được pháo 155 mm. Và tiểu đoàn xe tăng Anh Challenger 2.
Theo các nhà phân tích, Lực lượng vũ trang Ukraina có kế hoạch thành lập 2 hoặc 3 quân đoàn xung kích vào mùa hè. Sự xuất hiện của họ ở phía trước thực sự gây ra nguy hiểm. Quân đội Nga phải đối đầu với “đội quân NATO” thực sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала