Cựu ngoại trưởng Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa thế giới lớn hơn so với Nga

© AFP 2023 / Getty Images / Zach GibsonNgoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương và cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gây ra mối đe dọa lớn hơn nhiều cho thế giới so với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
"Chắc chắn rồi. Hoàn toàn không thể so sánh họ với nhau. Tập Cận Bình khác biệt hẳn. Thế giới phụ thuộc vào ông ấy về kinh tế... Tập Cận Bình tin rằng ông ấy sẽ thống trị thế giới", - cựu ngoại trưởng Mỹ trả lời câu hỏi liệu Tập Cận Bình có phải là mối đe dọa lớn hơn đối với thế giới so với Vladimir Putin hay không trong cuộc phỏng vấn trên kênh Sky News.
Ông Pompeo cho rằng Chủ tịch Trung Quốc muốn thống trị thế giới. Theo ông, Tập Cận Bình muốn đạt được quyền bá chủ trên toàn thế giới, cũng như sự thống trị về kinh tế và chính trị của Trung Quốc ở mọi nơi.
“Ông ấy có một nền kinh tế có thể cạnh tranh về quy mô với nền kinh tế Hoa Kỳ, có một chương trình nghiên cứu vũ trụ hiệu quả cao, có chương trình quân sự và an ninh mạng... Bây giờ chúng ta đã thấy ý định của ông ta”, - ông Pompeo nói thêm.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi dạ tiệc kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nga và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2023
Tổng thư ký NATO nhìn thấy mối đe dọa trong liên minh giữa Nga và Trung Quốc
Hồi tháng 10, Nhà Trắng đã công bố một chiến lược an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ. Chính quyền Mỹ gán cho Trung Quốc thương hiệu "thách thức địa chính trị nghiêm trọng nhất". Theo tài liệu này, Nhà Trắng có ý định "cạnh tranh hiệu quả" với Bắc Kinh.
Cũng trước đó, trong cuộc họp báo với người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu rằng, Mỹ và Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược lớn nhất. Theo ông, các bên "đồng ý rằng CHND Trung Hoa là mối đe dọa chiến lược lớn nhất mà chúng ta, các đồng minh và đối tác của chúng ta phải đối mặt".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала