Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ làm gia tăng căng thẳng với Nga

© Ảnh : Public domain/U.S. Air Force/Tech. Sgt. Clayton LenhardtNATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ làm gia tăng căng thẳng ở Nga, trái với các điều khoản trong Hiến chương của Liên minh, tướng Leonardo Tricarico, cựu chỉ huy trưởng Lực lượng Không quân Ý cho biết.

"Tôi đã phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Liên minh và bây giờ tôi phản đối bất kỳ sự mở rộng nào có thể dẫn đến gia tăng xích mích với Nga. Điều 10 trong hiến chương NATO cho thấy rằng việc gia nhập các thành viên mới nhằm tăng cường an ninh trong khu vực, nhưng bây giờ bất kỳ sự mở rộng nào cũng sẽ gia tăng căng thẳng", - chuyên gia nói.

Theo ông Leonardo Tricarico, lối thoát cho cuộc xung đột Ukraina có thể là ngừng mở rộng NATO để đổi lấy việc quân đội Nga rút khỏi lãnh thổ Ukraina và trao địa vị đặc biệt cho cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraina.
Tổng thống Ukraina Zelensky tại hội nghị quốc tế ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sĩ quan tình báo Pháp: Ông Zelensky đang lôi kéo NATO vào cuộc chiến với Nga

Điều kiện để ra khỏi xung đột

"NATO cam kết đóng băng địa lý hiện tại để tổ chức này không tiến thêm một inch nào về phía Đông, như James Baker, Ngoại trưởng dưới thời chính quyền Reagan, từng nói với Gorbachev. Đổi lại, Nga giải phóng tất cả các lãnh thổ bị chiếm đóng được quốc tế công nhận. Điều khoản thứ ba phải được đưa ra trong mọi trường hợp, người Nga ở Ukraina cần được bảo vệ để họ không trở thành mục tiêu phân biệt đối xử, đàn áp, thù hận cũ và mới", - chuyên gia nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала