Ankara giải thích lý do không chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhLogo NATO trước trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels
Logo NATO trước trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói rằng Thụy Điển vẫn chưa thực hiện cam kết dẫn độ những kẻ khủng bố sang Thổ Nhĩ Kỳ, do vậy nên Ankara không thể chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của nước này.
Phần Lan và Thụy Điển trong bối cảnh các sự kiện ở Ukraina vào tháng 5 năm ngoái đã đệ đơn xin gia nhập liên minh lên Tổng thư ký NATO. Lúc đầu Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn quá trình xem xét đơn, nhưng ngày 29/6/2022 Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan ký kết một bản ghi nhớ về lĩnh vực an ninh có lưu ý đến tất cả các mối quan tâm của Ankara. Cho đến nay duy chỉ có hai quốc gia trong số 30 nước thành viên NATO chưa phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan - đó là Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.
"Việc dẫn độ những kẻ khủng bố sang Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của cuộc chiến chống khủng bố là hệ quả tự nhiên của bản ghi nhớ này (về quy chế thành viên của Thụy Điển và Phần Lan trong NATO, được ký kết tại Madrid). Tất cả cần thấy được điều đó, chúng tôi đang chờ thực hiện. Chừng nào những kẻ khủng bố còn được hỗ trợ, các cam kết còn chưa được thực hiện và các hạn chế xuất khẩu (vũ khí) vẫn tiếp tục, bất kỳ ai tỉnh táo cũng thấy Thổ Nhĩ Kỳ không thể nói “đồng ý” trong mọi trường hợp và họ cũng cần thấy điều đó. Đáng tiếc là cho đến nay trong vấn đề này không có có đủ các bước đi cụ thể, đặc biệt là của Thụy Điển," - phát biểu của ông Akar được cơ quan báo chí của ông dẫn đăng.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Erdogan nói rõ lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ về tư cách thành viên NATO của Thụy Điển
Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Tobias Billstrom gần đây cho biết do vụ đốt kinh Qu’ran, quá trình gia nhập NATO của vương quốc này đã bị đình chỉ, nhưng bày tỏ hy vọng có thể đạt được thỏa thuận với Ankara tại hội nghị thượng đỉnh của bộ ngoại giao các nước thành viên liên minh ở Vilnius vào tháng Bảy tới. Theo một nguồn tin ở Ankara, cơ chế ba bên trong quá trình Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO đã bị đình chỉ vô thời hạn theo yêu cầu của phía Thổ Nhĩ Kỳ.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto để ngỏ khả năng tiếp tục thủ tục phê chuẩn đơn xin gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương của nước này một cách riêng biệt với Thụy Điển, nhưng sau đó ông này đã rút lại lời nói của mình. Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ chưa nhận được đề nghị từ Phần Lan về việc giải quyết đơn đơn xin gia nhập NATO tách riêng với Thụy Điển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала