Bộ Công Thương vào cuộc vụ Apple bán "bia kèm lạc" tại Việt Nam

© AP Photo / Mark LennihanIPad Pro mới của Apple.
IPad Pro mới của Apple. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đang xác minh việc nhiều đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam phải nhập dòng iPhone 14 dưới hình thức "bia kèm lạc".
Ngay sau khi nhận được phản ánh của báo chí về việc nhiều đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam phải nhập dòng iPhone 14 kèm theo phụ kiện, MacBook, iPad dạng "bia kèm lạc", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã có văn bản yêu cầu các AAR có động thái giải trình, phối hợp xác minh.
Theo đó, cơ quan này ghi nhận việc các AAR để nhập được dòng iPhone 14 đã phải nhập kèm theo nhiều sản phẩm khác của Apple như MacBook, iPad, chuột, bàn phím, đồng hồ thông minh theo ràng buộc với nhà phân phối của hãng tại Việt Nam.
Nhằm xác minh thông tin này, Cục đề nghị các AAR tại Việt Nam phối hợp giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu làm rõ các nội dung liên quan.
Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được Apple Maps bổ sung trên dữ liệu bản đồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Biển Đông
Apple đã thừa nhận sai sót và sửa bản đồ theo yêu cầu của Việt Nam
Trước đó theo ghi nhận của Zing, các AAR tại Việt Nam đã chia sẻ về việc phải nhập iPhone 14 series theo dạng "bia kèm lạc" do tình trạng khan hiếm nguồn cung. Để nhập được iPhone 14 về bán tại thị trường Việt Nam, các AAR phải chấp nhận nhập kèm thêm nhiều sản phẩm non-iPhone của Apple với tỷ lệ cao.
“Ví dụ mua 100 iPhone thì phải lấy ít nhất 200 ốp lưng. Mua 100 iPhone phải nhập thêm 100 MacBook”, đại diện một AAR nói.
Một đại lý nêu ví dụ, mua 1 iPhone 14 Pro/Pro Max sẽ kèm 1 MacBook, kèm 1 chuột; hay iPhone 14 Pro/Pro Max kèm 1 iPad và 1 bút; hoặc 3 iPhone Pro/Pro Max kèm 1 iMac.
Đại lý này giải thích, việc “bán bia kèm lạc” đối với sản phẩm iPhone không mới. Nhưng trước đây tỉ lệ non-phone (sản phẩm không phải iPhone) được giao số lượng cho nhà phân phối tương đối nhẹ nhàng, áp lực bán ra không cao cộng với lượng iPhone dồi dào. Do đó các nhà bán không bị ảnh hưởng bởi lượng "lạc" kèm theo.
IPhone 14 tại buổi ra mắt của Apple ở Cupertino, California - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Ghi nhận lỗi màn hình trên iPhone 14 Pro Max tại Việt Nam, Apple nói do phần mềm
Một AAR khác cũng cho biết để nhập 10 chiếc iPhone 14 Pro/Pro Max, nhà phân phối ràng buộc doanh nghiệp phải nhập kèm 100 chiếc MacBook Air M1 cùng 20 chiếc Magic Mouse.
Thậm chí có AAR tại Việt Nam đã phải chấp nhận nhập kèm hàng nghìn MacBook để có iPhone 14 cung ứng ra thị trường. Số MacBook này theo doanh nghiệp hiện "chưa có phương án bán ra hợp lý".
Qua ghi nhận, có thể thấy Apple không đưa ra công thức chung cho cả thị trường, tùy từng nhà phân phối và từng giai đoạn sẽ có những quy định khác nhau.
Trước đó, hãng này cũng từng áp dụng chính sách này cho iPad, MacBook. Theo một AAR có trụ sở tại Hà Nội chia sẻ với VNExpress, sự bùng nổ thị trường năm 2021 khiến Apple giao chỉ tiêu bán tablet, laptop cao cho các hệ thống phân phối.
"Đáng nói là nhập iPad phải kèm Apple Pencil, nhập MacBook phải kèm bàn phím, chuột theo tỷ lệ nhất định khiến số phụ kiện tăng theo tỷ lệ thuận với thiết bị", nhà phân phối này tiết lộ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала